Tâm sự hôm nay

Điêu đứng vì mê muội theo tà đạo

Trong lúc cả nước đang chung tay phòng chống COVID-19 thì một số đối tượng manh động ở vùng sâu Gia Lai nghe theo sự xúi giục của những thành phần Ph*n đ*ng, lôi kéo người dân theo tà đạo Hà Mòn.

Bằng nhiều cách hoạt động lén lút, tinh vi, chúng muốn làm cho đời sống của người dân xáo trộn, chống phá các hoạt động của chính quyền.

Theo nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số và một số người dân ở xã H’Ra (huyện Mang Yang, Gia Lai) thì: Công tác tuyên truyền chống lại các thành phần luôn được chú trọng. Nhưng, các thành phần lợi dụng những thời điểm đêm tối, ngày lễ hay lúc các cấp chính quyền tập trung cao độ cho công tác phòng dịch COVID-19 để hoạt động. Chúng tiếp cận người dân, vẽ ra các viễn cảnh tươi sáng, giàu có nhưng không cần lao động. Đồng thời sẽ có sức khỏe tốt, đề kháng được nhiều sự xâm nhập của bệnh tật khi tham gia các tổ chức của chúng.

Ông Đinh Khanh cho biết: Từ đầu tháng 2/2020 đã thấy Đinh Kưnh thường xuyên lảng vảng đến các làng để bắt chuyện. Hắn không nói về phòng chống dịch mà toàn rủ rê người dân vào rừng để tham gia các cuộc họp với nhóm của Kưnh. Thấy hoạt động này mờ ám nên nhiều già làng đã nói với bà con không nên theo chúng. Thực tế, ở các xã vùng sâu này, trước đây nhiều gia đình đời sống lâm vào cảnh cùng cực, bỏ hoang ruộng rẫy, con cái nheo nhóc, sức khỏe suy kiệt cũng vì cứ nhẹ dạ theo các đối tượng tà đạo vào rừng hoạt động.

Không chỉ Kưnh mà một đối tượng khác tự xưng là người kết nối dân nghèo đến với văn minh và sức khỏe thịnh vượng đó là Lúp. Mỗi khi màn đêm buông xuống, Lúp lẻn vào các làng tiếp cận các thanh niên trai tráng, lao động chính để tuyên truyền trái pháp luật về tà đạo. Người làng Kret Krot (xã H’Ra) cho biết: Lúp và Kưnh nói rất hay, lời của chúng đều được các đối tượng khác tiêm nhiễm vào. Người có uy tín trong làng ngăn chặn ban ngày, chúng lại về làng lôi kéo ban đêm trong lúc ai cũng phải lo đề phòng dịch bệnh.

Bỏ làng theo tà đạo, đời sống sẽ chỉ thêm bi đát.

Trước những thông tin của quần chúng, để bảo vệ đời sống người dân, Công an tỉnh Gia Lai đã phối hợp với các lực lượng chức năng đưa trinh sát về nắm bắt tình hình. Sau nhiều ngày thu thập chứng cứ cũng như phương thức hoạt động của các đối tượng tà đạo, những ngày cuối tháng 3/2020, lực lượng công an quyết định tóm gọn Đinh Kưnh (SN 1988), Lúp (SN 1970), Jư (SN 1964, cùng trú ở làng Kret Krot, xã H’Ra, huyện Mang Yang) khi chúng đang lôi kéo người dân bỏ làng gia nhập tà đạo để có sức khỏe cường tráng, đời sống giàu có.

Theo khai nhận của các đối tượng thì, suốt nhiều tháng nay, tổ chức Ph*n đ*ng Fulro chỉ đạo cho Kưnh với vai trò cầm đầu dẫn Jư và Lúp vào những cánh rừng bên cạnh các khu dân cư để hoạt động. Tại đây chúng lén lút lập ra các kế hoạch họp nhóm, phân công nhau lôi kéo càng nhiều người dân theo tà đạo càng tốt.

Không chỉ xâm nhập vào Mang Yang mà trước đây, tà đạo Hà Mòn còn ở Đăk Đoa, Đăk Pơ. Phương thức chính hoạt động của tà đạo này ở hầu hết các nơi chúng nhắm đến là: Vẽ ra tương lai tươi sáng để dụ người dân bỏ hoang ruộng vườn, không tham gia lao động sản xuất, không tham gia các hoạt động đúng pháp luật của địa phương mà thường xuyên đi tụ tập, nhóm họp trái phép, chống đối chính quyền. Nghiêm trọng hơn, tà đạo Hà Mòn còn khuyến khích người dân từ bỏ đạo truyền thống, từ bỏ nếp sống văn minh, bỏ làng trốn ra rừng để cùng nhau mê muội tiếp nhận những thông tin, tài liệu sai trái, xuyên tạc của các đối tượng Ph*n đ*ng. Trong nhiều năm qua, Công an Gia Lai đã truy bắt, vận động nhiều đối tượng từ bỏ tà đạo.

Theo UBND huyện Mang Yang thì: Công tác tuyên truyền, vận động và nắm bắt tình hình trực tiếp vẫn được làm thường xuyên. Vậy nên, các mầm mống tà đạo nổi lên sẽ sớm được kiểm soát để bảo vệ đời sống cho người dân. Cùng với chính quyền, thì già làng, những người có uy tín trong khu dân cư cần không ngừng nâng cao cảnh giác để hướng dẫn cho bà con tránh xa các hoạt động phi pháp này.

Bài, ảnh: Hà Văn Đạo

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dieu-dung-vi-me-muoi-theo-ta-dao-n172415.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY