Bạn nên biết hôm nay

Điều trị bệnh Lupus có ảnh hưởng đến thai?

Em 30 tuổi, bị bệnh Lupus đang điều trị và mới phát hiện có thai 8 tuần. Xin hỏi Thu*c điều trị trong thời gian này...
Em 30 tuổi, bị bệnh lupus đang điều trị và mới phát hiện có thai 8 tuần. Xin hỏi Thu*c điều trị trong thời gian này có ảnh hưởng tới thai không?

Phạm Thanh Mai (thanhmai@gmail.com)

Theo thống kê có tới hơn 90% các trường hợp bệnh Lupus xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Bệnh có thể gây thương tổn da và niêm mạc, thương tổn nội tạng khiến rối loạn chức năng gan, thận, tiêu hóa, viêm phổi, viêm khớp... nên việc bị Lupus khi mang thai có thể ảnh hưởng tới cả mẹ và con. Với người mẹ, bệnh có thể gây ra tình trạng tiền sản giật, tăng nguy cơ băng huyết sau đẻ do biến chứng giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu. Với thai nhi, bệnh lupus có thể gây sảy thai, đẻ non, thai suy dinh dưỡng...

Một số nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ các đợt cấp của bệnh nặng lên trong thời kỳ mang thai, nhưng một số nghiên cứu khác lại cho kết quả ngược lại. Có một thực tế là 6-15% số bệnh nhân Lupus có các triệu chứng giảm đi trong thời kỳ mang thai. Các đợt cấp của bệnh nếu xuất hiện thường ở trong 6 tháng đầu của thai kỳ hoặc trong vòng 2 tháng sau khi sinh. Nói như thế để em yên tâm, hiện tại thai đã 8 tuần có tim thai nên hoàn toàn có thể giữ thai. Trong thời gian mang thai em cần được theo dõi và điều trị nội trú tại các bệnh viện chuyên khoa để tránh các biến chứng cho cả mẹ và thai nhi.

Điều quan trọng đầu tiên cần nhấn mạnh là em phải tuân thủ và tiếp tục điều trị với những Thu*c được cho là cần thiết. Hầu hết các Thu*c thường dùng trong kiểm soát Lupus có thể được sử dụng an toàn trong thời kỳ mang thai, vì vậy em không nên quá lo lắng. Chúc em thai kỳ khỏe mạnh.

BS. Kim Oanh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-benh-lupus-co-anh-huong-den-thai-n127318.html)

Tin cùng nội dung

  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Cơ thể phản ứng tùy theo cảm xúc và suy nghĩ của bạn. Hiện tượng này thường được gọi là sự liên kết giữa thể chất và tinh thần.
  • Chăm sóc trước sinh rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo cho bạn và em bé có được sự khỏe mạnh tốt nhất có thể, vì vậy, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản và đi khám thai đều đặn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ bắt đầu từ tuần 27 cho đến khi kết thúc thai kỳ. Tất cả các cơ quan và phần cơ thể của thai nhi đã hình thành, và đây là thời kỳ mà chúng tiếp tục phát triển và hoàn thiện.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY