Tâm sự hôm nay

Điều trị hiếm muộn: Hành trình của tình yêu và sự kiên trì

Bất kỳ một đôi vợ chồng mới cưới nào cũng mong sớm được nghe tiếng con khóc chào đời. Với các cặp vợ chồng hiếm muộn thì niềm mong mỏi, khát khao...

“Làm cha là hạnh phúc lớn nhất đời tôi!”

Anh nguyễn văn th. (hải dương) và chị bùi thị nh. kết hôn từ năm 2007. 4 năm mong mỏi vẫn không thấy dấu hiệu có con, anh chị quyết định lên hà nội tìm đến các cơ sở y tế lớn để thăm khám. tại đây, bác sĩ kết luận hiếm muộn là do vợ anh bị rối loạn nội tiết. nếu muốn có con thì phải điều trị. vợ chồng anh th. quyết tâm kiên trị điều trị. 4 lần thực hiện biện pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung (iui), 1 lần làm thụ tinh trong ống nghiệm (ivf), nhưng không may mắn là tất cả đều không thành công. hết lần này đến lần khác vợ thất vọng 1 thì anh th. thất vọng 10. có lúc nản lòng vợ chồng anh đã định thôi không làm nữa. sau đó, vợ chồng anh th. được giới thiệu tới khám tại trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện bưu điện.

Thật may mắn là ngay trong lần điều trị đầu tiên, vợ anh đã có tin vui. và một bé gái kháu khỉnh đã chào đời ngày 14/5/2018 trong niềm vui và sự mong mỏi của đại gia đình anh th.

Gần 40 tuổi mới được làm cha, anh Th. lóng ngóng ôm cô con gái đầu lòng kháu khỉnh, đáng yêu vào lòng nghẹn ngào: “Được làm cha là hạnh phúc lớn nhất đời tôi! Vợ chồng tôi trân trọng cảm ơn các bác sĩ, điều dưỡng của Trung tâm Hỗ trợ sinh sản - Những người đã mang tới niềm hạnh phúc vô bờ bến cho gia đình chúng tôi!”.

8 năm khao khát được nghe tiếng gọi “mẹ ơi…”

Sau đám cưới, như bao cặp vợ chồng khác, vợ chồng chị Nguyễn Thị A. (Đống Đa, Hà Nội) mong sớm sinh con đầu lòng. Nhưng càng mong lại càng không thấy… Hai năm chờ đợi, chị A. vẫn không có tín hiệu mừng nên vợ chồng chị đã tìm đến các cơ sở y tế để khám. Sau thăm khám, bác sĩ kết luận, chị A. bị buồng trứng đa nang, mà tinh trùng của chồng chị lại yếu. Muốn có thai thì phải chữa trị cho cả hai vợ chồng.Thế là đi làm dành dụm được đồng nào, vợ chồng chị A. lại dồn hết cho việc thăm khám, chữa hiếm muộn. Nhưng rồi, năm này qua năm khác trôi đi, niềm mong ước, khát khao có một mụn con vẫn chỉ là mong ước. Hơn 6 năm miệt mài trên hành trình “kiếm con”, có lúc vợ chồng chị A. chán nản, muốn buông tay...

Đầu năm 2016, qua tư vấn, làm các xét nghiệm và khám tổng thể, hai vợ chồng chị a. đã quyết định lựa chọn phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (ivf). chị a. nhớ lại, khi chọc trứng, chị được 9 phôi. cuối năm 2016, vợ chồng chị quyết định chuyển 3 phôi, nhưng kết quả không như mong muốn… hy vọng vừa nhen lên lại lụi tắt. chị a. buồn cả tháng. nhưng rồi được chồng, gia đình hai bên động viên rồi các bác sĩ giải thích, chị a. lại gượng dậy, tiếp tục điều trị với mong muốn sớm được nghe tiếng gọi “mẹ ơi…”.

Sau gần 1 năm nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe, chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết, chị A. tiếp tục chuyển phôi lần thứ 2 vào tháng 10/2017. Và lần này, hạnh phúc đã mỉm cười với gia đình chị: Chị A. đã mang thai đôi.

Khi biết mình đã đậu thai, chị A. tưởng như trái tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực. Hai vợ chồng chị ôm nhau khóc vì sung sướng. Vậy là sau 8 năm mòn mỏi đợi chờ, cùng bao nhiêu mồ hôi, nước mắt, cuối cùng anh chị cũng đạt được ước nguyện của mình.

Ngày 19/6/2018 là ngày hạnh phúc nhất của gia đình chị A.: Hai con gái yêu của anh chị đã chào đời an toàn, khỏe mạnh. Chị Nguyễn Thị A. nhớ lại: “Khoảnh khắc nghe tiếng con khóc lúc chào đời không bao giờ tôi quên được”.

Bí quyết điều trị hiếm muộn là...

Chia sẻ với chúng tôi, bs. vương vũ việt hà (trung tâm hỗ trợ sinh sản bệnh viện bưu điện) cho biết, các ca điều trị hiếm muộn có rất nhiều nguyên nhân, có thể do người vợ, người chồng hoặc do cả hai và có khi là không tìm thấy nguyên nhân nào.

Theo bs. vương vũ việt hà, tỉ lệ hiếm muộn của các cặp đôi là 40% do nữ, 40% do nam, còn 20% chưa rõ nguyên nhân. việc xác định nguyên nhân vô sinh càng sớm sẽ có phương pháp điều trị hiệu quả càng cao. vì vậy, khi hai vợ chồng khỏe mạnh bình thường sau hôn nhân 1 năm mà chưa có con nên đi khám để được tư vấn và điều trị sớm. tỷ lệ thành công ở các ca qua điều trị hiếm muộn tùy từng nguyên nhân gây vô sinh. với thụ tinh trong ống nghiệm tỉ lệ thành công khoảng 40% các ca thực hiện. ở người trẻ tuổi là 70-80% thành công nhưng với người lớn tuổi chỉ có khoảng 10%.

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị hiếm muộn. khi đã được chỉ định phương pháp điều trị, bệnh nhân nên đặt lòng tin vào cơ sở y tế và các thầy Thu*c. ngay cả các trường hợp có cùng một nguyên nhân hiếm muộn, việc điều trị cũng không giống nhau. bác sĩ chuyên khoa theo dõi sẽ là người hiểu rõ vấn đề và sẽ giải thích tại sao được điều trị như vậy. nhiều trường hợp thất bại có nguyên nhân từ việc không kiên trì. bs. vương vũ việt hà cũng khuyên, khi đi khám bệnh, nên cả hai vợ chồng, vì đây là lúc cả hai cùng cần được bác sĩ tư vấn và giải thích mọi vấn đề liên quan.việc điều trị thành công phần lớn sẽ đạt được ở những cặp vợ chồng đồng tâm nhất trí, không vội vàng bỏ cuộc, luôn hỗ trợ động viên nhau và kiên trì điều trị.

Minh Khoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/dieu-tri-hiem-muon-hanh-trinh-cua-tinh-yeu-va-su-kien-tri-n147027.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY