Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Điều trị tăng huyết áp ở người đái tháo đường

Mục tiêu điều trị tăng huyết áp (THA) ở người đái tháo đường (ĐTĐ): huyết áp

Để kiểm soát được huyết áp phải kết hợp giữa biện pháp không dùng Thu*c (còn gọi là biện phápthay đổi lối sống) và dùng Thu*c.

Thay đổi lối sống

Cần được áp dụng trên tất cả các bệnh nhân. Sự thay đổi lối sống không chỉ làm hạ huyết áp màcòn góp phần điều hòa mức đường máu.

Giảm cân nặng nếu bệnh nhân thừa cân hoặc béo phì:

BMI = cân nặng /chiều cao2 (kg/m2)

Bình thường: BMI = 18,5- 22,9kg/m2.

Thiếu cân: < 18,5kg/m2.

Thừa cân: BMI = 23 - 24,9 kg/m2.

Béo phì: BMI ≥ 25kg/m2.

Giảm vòng eo: nam < 90cm, nữ < 80cm.

Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi (nhưng ít ngọt như: thanh long, táo, bưởi) và protein từ thựcvật (các chế phẩm từ đậu tương); hạn chế ăn các chất béo và chất béo bão hòa, những thực phẩm chứanhiều cholesterol.

Ăn giảm muối (< 6g/ngày - tương đương 1 thìa cà phê gạt ngang).

Hạn chế uống rượu, bia: không quá 2 ly rượu nhỏ/ngày (30ml), < 750ml bia.

Ngừng hút Thu*c lá

Tăng cường hoạt động thể lực: đi bộ nhanh 30 - 45 phút/ngày vào hầu hết các ngày trong tuần. Vớingười có bệnh tim mạch và các bệnh mạn tính khác cần được bác sĩ cho chỉ định tập thể dục mộtcách hợp lý.

Những bệnh nhân có huyết áp tâm thu 130 - 139mmHg hoặc huyết áp tâm trương 80 - 89mmHg cần đượcáp dụng biện pháp không dùng Thu*c đơn độc trong 3 tháng, nếu không đạt được huyết áp mục tiêu thìphải kết hợp với việc dùng Thu*c.

Dùng Thu*c hạ huyết áp

Có 5 nhóm Thu*c chính hay được sử dụng: ức chế men chuyển, ức chế thụ thể angiotensin II, chẹnkênh calci, lợi tiểu, chẹn beta. Phần lớn bệnh nhân cần phối hợp ít nhất 2 nhóm Thu*c để đạt huyếtáp mục tiêu.

Nhóm ức chế men chuyển (Angiotensin Converting Enzyme Inhibitors -ƯCMC):

Ngăn chặn sự chuyển angiotensin I thành angiotensin II (là chất có tác dụng co mạch), dođó làm giãn mạch và hạ huyết áp. Thu*c này còn có tác dụng làm giảm phì đại thất trái, giảm proteinniệu và microalbumin niệu, do đó làm chậm tốc độ tiến triển bệnh thận (ở cả ĐTĐ týp 1 và týp 2).Chính vì vậy, đây là nhóm Thu*c được sử dụng nhiều nhất và được coi là Thu*c nên lựa chọn đầu tiênở bệnh nhân ĐTĐ có THA.

Tác dụng phụ: có thể gây ho, tăng kali máu, làm tăng mức độ suy thận. Do đó, cần theodõi creatinin và kali máu lúc mới dùng Thu*c và khi tăng liều. Nếu creatinin máu tăng > 30% sovới lúc trước thì cần dừng Thu*c.

Chống chỉ định: có thai, hẹp động mạch thận hai bên.

Một số Thu*c thường dùng: captopril, enalapril, perindopril...

Thu*c ức chế thụ thể angiotensin II: (Angiotensin- Receptor Blockers-ARB):

Ức chế chọn lọc thụ thể angiotensin II ở tế bào cơ trơn mạch máu, do đó gây giãn mạch và làmgiảm huyết áp. Vì có tác dụng tương tự Thu*c ức chế men chuyển nên được chỉ định khi bệnh nhân bịtác dụng phụ (ho) của Thu*c ức chế men chuyển. Thu*c ARBs cũng có tác dụng làm giảm protein niệu vàlàm chậm tiến triển bệnh thận nhưng chủ yếu ở bệnh nhân ĐTĐ týp 2.

Chống chỉ định: giống như đối với Thu*c ức chế men chuyển.

Một số Thu*c thường dùng: losartan, irbesartan, telmisartan, valsartan.

AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/dieu-tri-tang-huyet-ap-o-nguoi-dai-thao-duong-n53213.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân ung thư có thể được điều trị bằng một số loại Thuốc khác nhau. Kết hợp thức ăn và các loại Thuốc có thể làm giảm hoặc thay đổi hiệu quả của các loại Thuốc đó hoặc gây ra những tác dụng phụ có thể nguy hiểm đến tính mạng
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY