Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn và những điều cần lưu ý

Phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có những đặc điểm gì, thực hiện ra sao? Những lưu ý cần biết điều trị bằng phương pháp này

điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là một trong những giải pháp để cải thiện các đợt đau nhức do thoái hóa khớp gối. biện pháp này có thể giúp cho bệnh nhân dễ đi lại, vận động, giảm bớt đau đớn.

Sơ lược về thoái hóa khớp gối

Thoái hóa khớp gối là một trong những bệnh cơ xương khớp xảy ra ở vùng gối. bệnh thường xảy ra một cách chậm chạp, tiến triển khó phát hiện. vùng khớp gối của bệnh nhân gặp nhiều thương tổn, có thể bị mất đi tính đàn hồi, sụn khớp không còn trơn, mất đi độ nhẵn, đôi khi có cả các thương tổn như rạn nứt. khi khớp gối mất đi lớp sụn, các khớp sẽ bị cọ xát, va vào nhau khi di chuyển.

Chính điều này khiến cho bệnh nhân gặp đau đớn, ảnh hưởng đến các sinh hoạt, vận động hằng ngày, làm tăng nguy cơ xuất hiện chấn thương. thoái hóa khớp gối là một trong những tổn thương có liên quan trực tiếp đến quá trình lão hóa của cơ thể. do đó, đa số những trường hợp thoái hóa khớp gối thường xảy ra ở người cao tuổi.

Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn là gì?

Có nhiều hướng điều trị thoái hóa khớp gối, trong đó có điều trị bằng Thu*c giảm đau, Thu*c ức chế thoái hóa tác dụng chậm, điều trị vật lý trị liệu, điều trị ngoại khoa, điều trị bằng chất nhờn. trong đó, việc điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn là một trong những biện pháp được ứng dụng rộng rãi, an toàn. hai loại chất nhờn thường được sử dụng chủ yếu trong điều trị là acid hyaluronic.

Tác dụng của Acid Hyaluronic

Trong dịch khớp gối có tồn tại một lượng dịch khớp khoảng 2 ml. trong dịch khớp gối tự nhiên cũng có chứa thành phần acid hyaluronic (ah). đây là một loại polysaccharid tự nhiên có tính nhớt và đàn hồi. do đó khi các khớp có các tác động lực mạnh, các acid hyaluronic có thể đảm nhiệm hai vai trò là bôi trơn và giảm xóc. qua đó, các khớp gối có thể được bảo vệ một cách an toàn khỏi các vận động.

Ở tình trạng bình thường, lượng acid hyaluronic trong dịch khớp có lượng khoảng 2,5 – 4,0 mg trên mỗi ml. tuy nhiên khi khớp gối bắt đầu bị thoái hóa, lượng acid hyaluronic trong khớp sẽ bắt đầu giảm dần. do đó bệnh nhân sẽ bắt đầu bị mất đi sự bôi trơn tại các khớp, khiến cho sụn khớp bị hủy hoại. tùy mức độ thoái hóa khớp nặng hay nhẹ mà lượng acid hyaluronic trong dịch khớp có thể chỉ còn từ 1/2 cho đến 2/3 so với những người có khớp khỏe mạnh.

Acid Hyaluronic được sử dụng thế nào trong điều trị

Acid hyaluronic thường được bổ sung và khớp gối bằng cách tiêm. khi được tiêm vào khớp, lượng acid hyaluronic này sẽ giúp ổn định trọng lượng phân tử, nồng độ chất nhờn trong khớp. tác dụng chính của hướng điều trị bằng chất nhờn có thể giúp mang lại một số lợi ích cho khớp gối:

    Cải thiện chứng năng khớp gối trong vận động, di chuyển.

Khi được tiêm vào cơ thể, acid hyaluronic có thể lưu lại trong dịch khớp của bệnh nhân khoảng 7 ngày. tuy nhiên tác dụng của acid hyaluronic đối với khớp được điều trị có thể duy trì khá lâu, lên đến 6 tháng. việc tiêm acid hyaluronic cũng giúp cho khớp gối kích thích sản sinh acid hyaluronic nội sinh. chính vì vậy hiệu quả của phương pháp này mang tính bền vững hơn so với biện pháp tiêm corticoid nội khớp.

Ưu nhược điểm của điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Tương tự như những phương pháp điều trị khác, điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn cũng có những ưu nhược điểm riêng biệt, bao gồm:

Ưu điểm

    Mức độ an toàn tương đối cao.

Nhược điểm

    Khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn, có một số ít bệnh nhân không đáp ứng tốt sau khi tiêm dịch khớp. Những trường hợp này bắt buộc phải thay đổi phương pháp khác.

Một số lưu ý khi điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn

Khi điều trị thoái hóa khớp bằng chất nhờn, có một số lưu ý mà bệnh nhân cần biết:

    Điều trị thoái hóa khớp gối bằng chất nhờn có thể thay thế nếu điều trị bằng Thu*c chống viêm không steroid khi không có hiệu quả.

thông tin trong bài viết mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho chẩn đoán, điều trị và toa Thu*c của bác sĩ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-thoai-hoa-khop-goi-bang-chat-nhon-va-nhung-dieu-can-luu-y)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY