Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Laser cần lưu ý điều gì?

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Laser là phương pháp phù hợp cho những bệnh nhân mắc chứng thoát vị đĩa đệm ở mức độ trung bình với khả năng phục hồi cao.

điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser (pldd: percutaneous laser disc decompression) là phương pháp can thiệp hiệu quả đối với bệnh nhân bị thoát vị ở mức độ trung bình. tuy vậy, bệnh nhân vẫn cần có được những lưu ý trong quá trình chuẩn bị và hội chẩn với bác sĩ thực hiện để đảm bảo được tỷ lệ phục hồi khi điều trị. 

Cơ chế hoạt động của phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Laser

Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1986 tại áo. cho đến năm 1998, phương pháp này được chuyển giao về việt nam. cơ chế hoạt động của pldd là việc sử dụng nguồn năng lượng laser bốc bay một phần nhỏ nhân nhầy. điều này giúp giảm áp suất nội địa, qua đó giải phóng sự chèn ép lên phần cấu trúc thần kinh.

Phương pháp điều trị này có ưu điểm là đem đến khả năng phục hồi tốt cho các bệnh nhân. đồng thời, tỷ lệ biến chứng kỹ thuật sau điều trị bằng laser là rất thấp. cụ thể, trong 10 năm nghiên cứu và thực nghiệm (từ năm 1999 đến năm 2009), chỉ ghi nhận 2 trường hợp xuất hiện abcess ngoài màng cứng và không có trường hợp Tu vong hay biến chứng nào.

Dù được xem là phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm an toàn và đơn giản, nhưng người bệnh vẫn cần có được sự chuẩn bị để đảm bảo được hiệu quả điều trị tối ưu nhất và phòng tránh những rủi ro có thể xảy ra.

 4 lưu ý khi điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Laser

1. Các trường hợp chống chỉ định tuyệt đối với kỹ thuật điều trị thoát vị đĩa đệm bằng Laser

Việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp pldd có những trường hợp chống chỉ định tuyệt đối với những tình trạng như sau: ung thư cột sống, gãy thân đốt sống, đĩa đệm đã vỡ, trượt thân đốt sống, phụ nữ đang mang thai, bệnh nhân đã điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp mổ hở nhưng không đạt kết quả,…

Bệnh nhân cần lưu ý những trường hợp chống chỉ định để trao đổi với bác sĩ điều trị trong trường hợp cần thiết. tránh những hậu quả ngoài mong muốn có thể xảy ra trong quá trình điều trị bằng phương pháp này.

2. Không phải bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nào cũng có thể sử dụng phương pháp PLDD

Hiệu quả điều trị của phương pháp pldd thông qua nghiên cứu thực nghiệm lên đến 80,55%. điều này khiến nhiều bệnh nhân mong muốn được thực hiện phương pháp này để điều trị tình trạng thoát vị. trên cơ sở khoa học, phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng laser chỉ phù hợp với những bệnh nhân thoát vị ở mức độ trung bình.  và số liệu phần trăm trên được ghi nhận ở những bệnh nhân điều trị theo đúng phác đồ của bác sĩ.

Chính vì vậy, các bệnh nhân cần đến những chẩn đoán  từ phía các bác sĩ về tình trạng bệnh của mình để quyết định về việc có thực hiện phương pháp PLDD hay không.

3. Chế độ nghỉ ngơi sau khi thực hiện phương pháp PLDD

Thời gian để người bệnh thực hiện phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser chỉ khoảng 15 phút cho một đĩa đệm. tuy nhiên, người bệnh cần một quãng nghỉ dài sau liệu pháp để phục hồi lại sức khỏe. cụ thể, sau khi sử dụng  phương pháp pldd, người bệnh cần nghỉ ngơi từ 1 – 2 tiếng sau đó có thể về nhà trong ngày.

Từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 5 sau liệu trình, người bệnh có thể bị đau do viêm. thông thường, những người bệnh có thể đi làm lại được với những vận động nhẹ sau khoảng 1 tuần sử dụng phương pháp pldd. nhưng phải mất khoảng thời gian 3 tháng để các bác sĩ đánh giá được chính xác kết quả sử dụng phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm bằng tia laser.

Trong khoảng thời gian này, bệnh nhân cần tránh mang vác các loại đồ vật nặng, hoặc các thao tác có thể gây nên áp lực đối với đĩa đệm. Đồng thời, nên đến thăm khám định kỳ tại các cơ sở y tế để được đánh giá hiệu quả sử dụng liệu pháp và thực hiện thêm các bài tập vật lý trị liệu đối với một vài trường hợp bệnh.

4. Thực hiện việc điều trị thoát vị đĩa đệm bằng phương pháp PLDD tại các cơ sở uy tín

Vai trò của bác sĩ là rất quan trọng đối với những bệnh nhân điều trị chứng thoát vị bằng phương pháp laser. các bác sĩ sẽ giúp bệnh nhân chẩn đoán tình trạng bệnh, xem xét những tình huống chống chỉ định. đồng thời, đưa ra những lời khuyên để bệnh nhân xây dựng chế độ nghỉ ngơi tại nhà đúng cách và tăng tỷ lệ phục hồi sau liệu pháp.

Chính vì vậy, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có uy tín và chuyên môn cao để thực hiện phương pháp PLDD. Qua đó, cải thiện mức độ thành công của liệu pháp.

Thuocdantoc.vn không đưa ra những chẩn đoán, lời khuyên hay phương pháp điều trị y khoa cụ thể và không có hiệu lực thay thế những đánh giá từ các bác sĩ có chuyên môn.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/dieu-tri-thoat-vi-dia-dem-bang-laser-can-luu-y-dieu-gi)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY