Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Dinh dưỡng tốt cho bệnh nhân ung thư

Chế độ dinh dưỡng hợp lý có thể trở thành “vũ khí” giúp bệnh nhân ung thư vượt qua giai đoạn điều trị khó khăn.
Thực phẩm đơn giản tốt cho cơ thể
Protein: bệnh nhân bị ung thư nên được bổ sung nhiều protein hơn bình thường để cơ thể tăng sức kháng cự với những tế bào bệnh. Thêm vào đó, sau khi điều trị ung thư bằng hóa chất hoặc xạ trị thì cũng vẫn cần bổ sung protein để phòng tránh viêm nhiễm. Thực phẩm giàu protein gồm thịt nạc, cá, thịt gia cầm, các thực phẩm chế biến từ bơ sữa, lạc, các sản phẩm từ đậu tương. Hydratcacbonat và các chất béo: Cacbonhydrat và các chất béo giúp cơ thể tăng cường calo. Lượng calo phụ thuộc vào tuổi tác và tình trạng sức khỏe của mỗi người. Cacbonhydrat có nhiều trong rau xanh, trái cây, bánh mỳ, mỳ Ý, ngũ cốc… Thực phẩm giàu chất béo gồm bơ, dầu, pho mát, các loại hạt, chất béo trong thịt, cá và thịt gia cầm. Vitamin và khoáng chất: Người khỏe mạnh ăn uống hợp lý thì có thể đủ lượng vitamin và khoáng chất, nhưng với bệnh nhân ung thư">bệnh nhân ung thư chế độ ăn uống có thể bị mất cân bằng. Do đó, nên hỏi bác sĩ về việc bổ sung vitamin và khoáng chất.

Chế độ ăn trước điều trị ung thư
Chế độ ăn trước khi điều trị ung thư là rất quan trọng, giúp cho cơ thể tăng sức đề kháng chống chọi là với các tế bào ung thư. Cần uống đủ lượng nước vì cơ thể rất dễ bị khử nước trong quá trình điều trị ung thư. Có thể uống thêm nước trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Cần ăn rau xanh và trái cây để bổ sung vitamin và chất xơ cho cơ thể. Nhưng không nên quá nhiều chất xơ vì có thể gây tiêu chảy. Ngoài ra, trước khi điều trị hạn chế ăn các loại thịt đỏ, đặc biệt những loại thịt có lượng chất béo cao. Nếu có dấu hiệu bị giảm cân, nên ăn thêm các thực phẩm có nguồn gốc từ bơ, pho mát, tinh dầu để tăng lượng calo cho cơ thể.

Chế độ ăn sau khi điều trị ung thư
Chế độ ăn uống sau khi điều trị ung thư cần tăng cường các thực phẩm giàu protein và cacbonhydrat. Nên ăn từ 5 - 7 phần rau xanh và trái cây, nên ưu tiên các loại trái cây thuộc họ nhà cam quýt, các loại rau xanh sẫm và nhiều màu sắc. Nên ăn đầy đủ các loại thực phẩm nhiều chất xơ như ngũ cốc, bánh mỳ và các thực phẩm chế biến từ ngũ cốc. Mangyte.vn
Theo Tiền Phong
Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dinh-duong-tot-cho-benh-nhan-ung-thu-10215.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY