Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đỉnh Everest nguy cơ thành ổ siêu lây nhiễm nCoV

Nepal-Một người leo núi phải rời trạm nghỉ trên đỉnh Everest bằng trực thăng do vấn đề sức khỏe, sau đó được xác nhận mắc Covid-19.

Người này được xác nhận dương tính với ncov sau khi nhập viện ở kathmandu, nepal, hôm 21/4. trên thực tế, không chỉ một mà còn vài người khác cũng nhiễm virus. hiện chưa rõ số ca covid-19 tại ổ dịch này là bao nhiêu. bộ du lịch nepal không đưa ra bình luận.

Adrian Ballinger, nhà sáng lập công ty leo núi Alpenglow Expeditions, tin rằng còn nhiều ca nhiễm khác nhưng không được phát hiện. Công ty của Ballinger phải hủy tour do lo ngại dịch bệnh gia tăng ở Nepal và nước láng giếng Ấn Độ. Các khu trại đông đúc cũng như hoạt động của đội tiếp tế có nguy cơ tạo ra các ổ siêu lây nhiễm.

Là một trong những nước nghèo nhất châu Á, kinh tế Nepal phụ thuộc rất lớn vào du lịch tại đỉnh Everest. Chính phủ đã thu được 3,8 triệu USD từ việc cấp phép leo núi trong năm nay. Năm 2019, số tiền khách du lịch phải trả trong thời gian ở Nepal xấp xỉ 300 triệu USD. Tuy nhiên, nguồn thu này biến mất vào năm 2020 khi Nepal đóng cửa biên giới và ngừng hoạt động du lịch. Những hướng dẫn viên leo núi cừ khôi ở nước này bỗng rơi vào cảnh nghèo đói, phải trồng khoai và lúa mạch để trang trải cuộc sống.

Sau một năm khó khăn, Nepal mở cửa đón khách trở lại vào mùa xuân dù dịch bệnh chưa kết thúc. Một số doanh nghiệp địa phương rất hào hứng trước thông tin này. Nguy cơ dịch bệnh cũng không làm lung lay kế hoạch của người leo núi. Các đội vẫn chuẩn bị để chinh phục Everest khi thời tiết cho phép và tụ tập ăn uống tại các khu trại.

Công ty Furtenbach Expeditions có một đoàn khách đã đến trạm nghỉ và một đội khác đang trên đường đến. Tất cả không có ý định quay đầu. Để phòng bệnh, công ty yêu cầu người leo núi xét nghiệm đều đặn và không tương tác với đoàn khác.

Nepal cũng dần gỡ bỏ hạn chế đối với người leo núi. Nước này từng yêu cầu khách du lịch phải có bảo hiểm cho việc điều trị Covid-19, nhưng quy định đã được nới lỏng. Cuối tháng 3, du khách đến Nepal chỉ phải cách ly cho đến khi họ có xét nghiệm âm tính nCoV.

Khẩu trang và giãn cách không được áp dụng rộng rãi ở thung lũng khumbu, nơi du khách phải đi qua để lên đến trạm nghỉ. theo ballinger, họ vô tư như vậy vì không có nhiều ca covid-19 trong thung lũng.

"Chúng tôi không thể ngăn chặn sự lây nhiễm hay điều trị Covid-19", Ballinger giải thích nguyên nhân khiến công ty ông ngừng dẫn tour. Ngoài ra, nếu số lượng khách lên đến 300 người, công ty cần huy động tới 500 nhân viên hỗ trợ bao gồm người vận chuyển đồ đạc, người tiếp tế lương thực. "Chúng tôi không thể cách ly tất cả số nhân viên đó", Ballinger cho hay.

Ông lo ngại biểu hiện của bệnh covid-19 dễ nhầm với các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu do thay đổi độ cao, khiến du khách không biết mình mắc bệnh. nhiều dịch vụ leo núi cao cấp đã dừng hoạt động nhưng các công ty nhỏ vẫn phục vụ khách. điều này khiến ballinger lo lắng về trình độ quản lý và việc tụ tập đông người trên núi.

Tình trạng đông đúc là vấn đề nhức nhối tại Everest từ trước đại dịch. Quá nhiều người đứng chờ hàng giờ để lên - xuống đỉnh núi đã gây áp lực lên hệ thống oxy, gây ra những cái ch*t đáng tiếc. Du khách thiếu kinh nghiệm, có bệnh nền hoặc không được hướng dẫn viên hỗ trợ đúng mức cũng có nguy cơ mất mạng. Năm 2019, nhà leo núi người Ấn Độ Anjali Kulkarni, 55 tuổi, đã Tu vong trên đường từ đỉnh Everest xuống. Bà bị mắc kẹt ở trại 6 với độ cao 8.000 mét vì "tắc đường". Một nạn nhân khác là ông Donald Lynn Cash, 55 tuổi, người Mỹ, cũng ch*t sau khi bị ngất xỉu trong lúc từ trên đỉnh xuống.

Nepal khẳng định sẽ quản lý chặt chẽ hơn. Song, quy định duy nhất được đưa ra là luật cấm chụp ảnh. Tình hình ở Everest là ví dụ điển hình cho thấy đại dịch làm nổi lên các vấn đề xã hội đã có từ trước. Ông Ballinger nhận xét: "Vấn đề là chẳng có luật nào được thực hiện trên núi".

Dòng người leo lên đỉnh Everest ngày 22/5/2019. Ảnh: AP.

Mai Dung (Theo Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dinh-everest-nguy-co-thanh-o-sieu-lay-nhiem-ncov-4267179.html)

Chủ đề liên quan:

covid-19 ghi nhận khám chữa bệnh

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Số ca sốt xuất huyết này được ghi nhận trên địa bàn Hà Nội từ đầu năm 2011 đến nay.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY