Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đọc sách giúp kéo dài cuộc sống, giảm 20% nguy cơ Tu vong

Chúng ta đều biết việc những thông tin từ sách có thể làm phong phú thêm cuộc sống của mỗi người, nhưng liệu việc đọc sách có lợi ích sức khỏe hay không?

Mark Zuckerberg – “cha đẻ” Facebook mà bạn đang lướt đọc, tải tin ảnh hàng ngày - rất cổ vũ cho việc đọc sách. Năm 2015, ông đã từng tuyên bố, sẽ duy trì chế độ mỗi tháng đọc tối thiểu 2 cuốn sách. Để khuyến khích cộng đồng mạng chăm đọc sách, Zuckerberg đã biến trang A Year of Books thành câu lạc bộ sách internet, nơi bạn đọc có thể trao đổi mọi vấn đề liên quan đến lĩnh vực này.

Đọc sách có lợi sức khỏe lớn hơn so với đọc báo hoặc tạp chí?

Các nhà nghiên cứu tại đại học y tế cộng cộng yale, hoa kỳ đã tiến hành một nghiên cứu trên 5.635 người từ 50 tuổi trở lên, về mối liên quan giữa đọc sách và sức khỏe. quả thật bất ngờ, kết quả nghiên cứu cho thấy, những người đọc sách thường xuyên có nguy cơ Tu vong trong vòng 12 năm tiếp theo thấp hơn 20% so với những người không đọc sách. nghiên cứu cũng cho thấy người đọc sách sống lâu hơn so với người đọc tạp chí hoặc báo định kỳ.

Đọc sách làm giảm nguy cơ sa sút trí tuệ và kéo dài tuổi thọ.

 nghiên cứu cũng kết luận, sự khác biệt này không liên quan các yếu tố chủng tộc, giáo dục, tình trạng sức khỏe, sự giầu- nghèo, tình trạng hôn nhân và rối loạn trầm cảm. những phát hiện này, được công bố trên tạp chí khoa học xã hội & y học (social science & medicine), cho thấy lợi ích của thói quen đọc sách thường xuyên có thể kéo dài cuộc sống. nhưng lưu ý đây là một nghiên cứu quan sát, nghiên cứu không xác định được mối quan hệ nhân quả.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra việc đọc sách không chỉ giúp bạn làm giàu kiến thức, mở rộng hiểu biết, mà còn làm tăng trí tuệ, cải thiện năng lực não bộ, giúp thư giãn, mang lại giấc ngủ ngon, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ, giảm mắc bệnh alzheimer…và nghiên cứu mới vừa nêu đã cung cấp thêm một thông tin vô cùng quý giá: đọc sách có thể giúp bạn kéo dài cuộc sống.


Đọc sách giúp thư giãn và có giấc ngủ ngon.

  trong khi cần nhiều nghiên cứu quy mô lớn hơn để kết luận một cách đầy đủ và nêu lên được cơ chế liên quan giữa việc đọc sách và sống lâu thì trước mắt, bạn cần xây dựng ngay thói quen đọc sách cho chính mình và chung tay cổ vũ cho phong trào đọc sách trong cộng đồng, nhất là các lứa tuổi thanh thiếu niên và người cao tuổi. khuyến cáo chỉ cần dành 30 phút hàng ngày cho việc đọc sách.

BS. Thanh Hoài

(Tham khảo Harvard Health Publications)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/doc-sach-giup-keo-dai-cuoc-song-giam-20-nguy-co-tu-vong--n196672.html)

Tin cùng nội dung

  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY