Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đồng nhiễm Covid-19 và cúm nguy hiểm thế nào?

Tình trạng mắc đồng thời cả cúm và Covid-19, hay còn gọi Flurona, được chuyên gia dịch tễ coi là thảm họa đối với hệ miễn dịch.

Ca nhiễm Flurona đầu tiên được ghi nhận ở Israel, là một phụ nữ mang thai 30 tuổi, chưa tiêm phòng. Người này được xuất viện ngày 30/12, tình trạng tốt, theo Bệnh viện Beilinson, thành phố Petah Tikva. Dù vậy, ca nhiễm làm dấy lên lo ngại về triệu chứng và các ảnh hưởng sức khỏe đối với người mắc cả hai loại bệnh này.

Thuật ngữ flurona tương đối mới, nhưng các ca đồng nhiễm cúm và covid-19 đã xuất hiện từ trước, tại mỹ, israel, brazil, philippines và hungary.

Tháng 2/2020, new york ghi nhận một người nhập viện với triệu chứng ho và sốt nặng. ở thời điểm đó, thành phố chưa có trường hợp nhiễm ncov chính thức. bệnh nhân được chẩn đoán mắc cúm và sau đó có kết quả dương tính với ncov. nhiều tuần sau, bác sĩ xác nhận người này và cả các thành viên trong gia đình anh đã nhiễm hai loại virus.

Flurona có nguy hiểm không?

Nadav davidovitch, giám đốc trường y tế công cộng tại đại học ben-gurion ở israel, nhận định dịch cúm mùa và covid-19 đang hoành hành nên người dân rất dễ mắc cả hai loại virus.

"Tôi không nghĩ nó sẽ trở thành loại bệnh phổ biến, nhưng vẫn cần chú ý", ông nói.

Vào năm ngoái, chiến lược mạnh mẽ nhằm đẩy lùi covid-19 của các nước như giãn cách xã hội, bắt buộc đeo khẩu trang đã vô tình ngăn chặn dịch cúm. "sau một năm ít bị cúm, ít tiếp xúc với mầm bệnh, cộng đồng sẽ trở nên dễ tổn thương hơn", ông davidovitch nói.

Ông cho biết thêm người không mắc bệnh nền, đã tiêm phòng cả cúm và covid-19 ít khả năng nhiễm flurona, nguy cơ chuyển nặng thấp.

Arnon vizhnitser, trưởng khoa sản, bệnh viện beilinson của israel, đồng tình với quan điểm này. "nếu bạn đã tiêm chủng, biểu hiện bệnh rất nhẹ. những phụ nữ chưa tiêm vaccine covid-19 tình trạng nặng hơn nhiều", ông nói.

Nhân viên y tế điều trị người mắc covid-19 tại thành phố warsaw, ba lan, ngày 8/11. ảnh: reuters

Triệu chứng Flurona

Covid-19 và cúm đều là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, có thể gây ra các triệu chứng như sốt, ho, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng, tiêu chảy và đau cơ. cả hai bệnh đều có thể gây t* vong. dù vậy, độ nghiêm trọng phụ thuộc phần lớn vào hệ miễn dịch của mỗi cá nhân. nhân viên y tế, người già, người có bệnh nền có nhiều nguy cơ nhiễm hai loại virus hơn.

Giáo sư trợ lý adrian burrowes, đại học central florida, nhận định đồng nhiễm cúm và covid-19 có thể là "thảm họa đối với hệ miễn dịch". ông cho rằng nếu để tình trạng này nghiêm trọng, số ca t* vong toàn cầu sẽ cao hơn.

Giống covid-19, cúm cũng lây truyền thông qua giọt bắn, khí dung của người bệnh phát tán khi ho, hắt hơi, nói hoặc hít thở. đó là lý do vì sao khẩu trang hữu ích, giúp ngăn ngừa virus lây truyền rộng rãi.

Flurona có thể tạo áp lực lên hệ thống y tế

Khi các nước trên thế giới vật lộn chống lại sự bùng phát biến chủng omicron, davidovitch lo ngại cúm - covid-19 có thể khiến hệ thống y tế quá tải.

"vào mùa đông, khi trời lạnh và mọi người ở trong nhà nhiều, nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp nói chung cao hơn. khi tỷ lệ nhiễm cúm và covid-19 tăng, hệ thống chăm sóc sức khỏe sẽ chịu sức ép", ông nói.

Để hạn chế sự lây lan của cả hai loại virus, bảo toàn hệ thống y tế toàn cầu, người dân cần nhanh chóng tiêm chủng, đồng thời tuân thủ các biện pháp dập dịch khác. Ông cho rằng thanh thiếu niên nên có ý thức bảo vệ người già, người có nguy cơ cao, mắc bệnh mạn tính.

Theo tổ chức y tế thế giới (who), cách để phòng tránh hiệu quả covid-19 và cúm là hạn chế tiếp xúc, rửa tay thường xuyên, cách ly nếu có biểu hiện nhiễm virus, chú ý thông gió trong các không gian kín.

Thục Linh (Theo CNN, Washington Post)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dong-nhiem-covid-19-va-cum-nguy-hiem-the-nao-4412899.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Phương pháp này giúp giảm thiểu các bước xét nghiệm thủ công, từ đó giảm thiểu rủi ro sai sót, rút ngắn thời gian chẩn đoán.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY