Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Đồng Tháp: Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Zika, Chikungunya

(MangYTe) -Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Tháp tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, Chikungunya, Zika trên từng địa bàn, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời.

Sở y tế tỉnh đồng tháp vừa có văn bản đề nghị trung tâm y tế huyện, thành phố phối hợp với phòng y tế tham mưu với ubnd huyện, thành phố triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm ngăn chặn sự gia tăng, bùng phát của dịch bệnh tại địa phương.

Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hiểu nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh và hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi lăng quăng, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể, các dụng cụ chứa nước trong và xung quanh nhà.

Đồng Tháp: Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, Zika, Chikungunya - Ảnh 1.

Bệnh bệnh sốt xuất huyết dengue, chikungunya và zika là các bệnh truyền nhiễm cấp tính do arbo vi rút gây ra, bệnh chủ yếu lây truyền qua muỗi aedes.

Ngoài ra, tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, chikungunya, zika trên từng địa bàn cấp xã, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; ác định các ổ bọ gậy của từng xã để có biện pháp phòng chống phù hợp; tổ chức triển khai hàng tuần chiến dịch loại trừ ổ lăng quăng tới tận khóm/ấp, xã/phường, đặc biệt tại khu vực đang ghi nhận ổ dịch sốt xuất huyết và khu vực có nguy cơ cao.

Sở y tế yêu cầu trung tâm kiểm soát bệnh tật đồng tháp tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, chikungunya, zika trên từng địa bàn cấp xã, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để tiến hành xử lý ổ dịch kịp thời; tổ chức tập huấn và tập huấn lại về chẩn đoán, điều trị, giám sát bệnh nhân, giám sát véc tơ, kỹ thuật phun hóa chất, xử lý ổ dịch, kỹ năng truyền thông cho cán bộ y tế các tuyến và đội ngũ cộng tác viên.

Bệnh bệnh sốt xuất huyết dengue, chikungunya và zika là các bệnh truyền nhiễm cấp tính do arbo vi rút gây ra, bệnh có biểu hiện triệu chứng lâm sàng tương tự nhau và chủ yếu lây truyền qua muỗi aedes. trong năm 1952- 1953, ổ dịch chikungunya đầu tiên đã được ghi nhận tại cao nguyên makonde, dọc theo biên giới giữa tanzania (trước đây là tanganyika) và mozambique. sau đó, vi rút này đã phổ biến rộng rãi trên khắp châu phi cận sahara, ấn độ và các nước đông nam á.


Theo kết quả thống kê của trung tâm kiểm soát bệnh tật đồng tháp, đến ngày 13/12/2020, toàn tỉnh có 2.268 ca mắc sốt xuất huyết dengue, giảm 62,72% so với cùng kỳ năm 2019. trong đó, có 57 ca nặng, có 01 ca Tu vong thuộc huyện tân hồng, chưa phát hiện ca mắc chikungunya và zika.

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo dân sinh (http://baodansinh.vn/dong-thap-tang-cuong-phong-chong-benh-sot-xuat-huyet-zika-chikungunya-20201219095447631.htm)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Bệnh có thể được phát hiện tình cờ: làm xét nghiệm tế bào máu ngoại vi thấy có số lượng tiểu cầu giảm .
  • Các nhà khoa học cho biết gần đây, tỉ lệ vô sinh nam giới chiếm tới 40% tổng các ca vô sinh.
  • Một nhà khoa học Mỹ quả quyết, chứng trầm cảm nên được tái định nghĩa là một căn bệnh truyền nhiễm, thay vì một rối loạn cảm xúc.
  • Để phòng chống bệnh trĩ, nhất là khi búi trĩ sa xuống khi đi ngoài, có nhiều phương pháp nhưng có một cách không tốn kém mà vẫn đem lại hiệu quả: Vận động hậu môn.
  • Xuất huyết tiêu hoá( XHTH) là tình trạng máu chảy ra khỏi lòng mạch của đường tiêu hoá, vào trong ống tiêu hoá. Biểu hiện lâm sàng là nôn ra máu, đi ngoài phân đen.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY