Bệnh thường gặp hôm nay

Bệnh thường gặp

Đông y thời online: Quan điểm từ lương y Vũ Văn Nhiệm

Lương y, một người của những giá trị ngàn năm cũ sẽ sống, nối nghiệp gia truyền như thế nào trong thời đại Internet? Y đạo, y thuật và của nghề Thu*c gia truyền khác gì với bốc Thu*c online?

Tại Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm có một vị lương y tuổi đã 74, ông giỏi về chữa bệnh ngoài da (viêm da cơ địa, vẩy nến, á sừng, mề đay…). Dân làng trên phố dưới gọi bằng cái tên Thầy Khoái. Đó là lương y chuyên sâu Vũ Văn Nhiệm, người kế tục đời thứ 8 của dòng họ Vũ Văn chuyên bốc Thu*c trị bệnh cứu người.

Mấy chục năm kế nghiệp gia truyền, là Chi hội trưởng chi hội I, UV BCH Hội Đông Y Bắc Từ Liêm, lương y Vũ Văn Nhiệm đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy của lãnh đạo thành phố, Hiệp hội Đông Y. Nhưng cuộc sống hiện đại, công nghệ thông tin đặt vị lương y Vũ Văn Nhiệm và đặt ra câu hỏi làm thế nào để giữ các giá trị của y học cổ truyền?

Những chuẩn mực cổ xưa

Sáu bẩy mươi năm trước, đất Hoàng Hóa, Thanh Hóa có dòng họ Vũ Văn nổi danh nghề Thu*c. Kế nghiệp tổ truyền, ông nội của lương y chuyên sâu Vũ Văn Nhiệm vẫn dặn con cháu: “hiểu đạo Nho, thông đạo Thu*c”. Lời ấy, vị lương y già còn nhớ.

Xưa từ các vị Thu*c Đông y, như Hồng Hoa, Đào Nhân, Thiên Hoa Phấn, Bạch Truật… đến kinh mạch, lục phủ ngũ tạng, các bài Thu*c đều được viết bằng chữ Nho. Không hiểu, không biết chữ làm sao kê đơn bốc Thu*c được?

Nhưng đấy mới là lý thứ nhất. Trong giáo lý nhà Nho có Kinh Dịch với sự cân bằng giữa con người với tự nhiên, giữa âm với dương, lại có ngũ hành tương sinh, tương khắc. Ứng dụng vào dùng Thu*c, khi gặp bệnh nhân dương thịnh thì thanh nhiệt (nếu bệnh trong cơ thể), giải biểu (nếu tà nhiệt ở ngoài). Nếu gặp âm thịnh thì cần ôn ấm, hay tân ôn giải biểu (nếu hàn tà còn ở ngoài). Tất cả phải để người bệnh cân bằng với tự nhiên theo đúng Tam tài (trời, đất và con người), tuyệt đối không thể làm khác.

Sách Đại học (kinh điển Nho gia) cho rằng muốn hiểu thì phải suy đến cùng xét đến cùng sự việc (cách vật trí tri). Ứng dụng vào Đông Y cũng có lý riêng, đơn cử như ngứa lở ngoài da (viêm da cơ địa, mề đay, vẩy nến,…) gốc bệnh lại nằm sâu trong can (gan), phế (phổi) và tỳ. Chữa bệnh phải đưa Thu*c vào nội tạng để nâng vệ khí (sức đề kháng của cơ thể) đẩy lui tà khí (mầm bệnh).

Đó mới là đạo lý dùng Thu*c, còn đạo lý lương y? Lương y trước phải là quân tử lo trước cái lo của người bệnh, vui sau cái vui của người bệnh. Một chén cháo giúp bệnh nhân lúc đói lòng, lắng nghe để hiểu rõ bệnh tình, biết tri thức vùng miền để điều chỉnh Thu*c cho hợp cơ địa bệnh nhân… Tất cả là “nhân”, “tri” thầy Thu*c cần có.

Nhưng bước vào thời online, những chuẩn mực cổ xưa rạn vỡ. Người ta gõ tìm kiếm trên google, các trang mạng xã hội để tư vấn bệnh; nhiều người bệnh đặt mua Thu*c Đông y qua mạng xã hội.

Không “tứ chẩn”, lương y thành lạc lõng

Nhiều doanh nghiệp kinh doanh Thu*c Đông y online ra đời, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp online với nghề Thu*c. Đông y đến gần hơn với cộng đồng, người dân dần biết hơn đến khái niệm dùng dược thảo hay sử dụng các giá trị tự nhiên để điều trị bệnh. Chỉ có điều, việc gì cũng có hai mặt.

Từ sức mạnh truyền thông, marketting, nhiều bệnh nhân đã thay thói quen mua Thu*c kháng sinh bằng việc mua Thu*c Đông y qua các trang mạng xã hội. Dẫn lời sách Thu*c cổ, vị lương y già Vũ Văn Nhiệm cho biết: chữa bệnh cho một trẻ em khó bằng mười người lớn, chữa cho một phụ nữ khó bằng mười nam giới; người bắc có cơ địa khác với người nam, miền biển khác với núi rừng. Ông kết luận: “không có một đơn Thu*c duy nhất cho những người chung một bệnh”.

Bốc Thu*c online, kết quả là một bài Thu*c dùng cho rất nhiều bệnh nhân. Thu*c không được phối nhũ, các vị không được căn chỉnh cho hợp với từng người. Kết quả là tính công hiệu của những bài Thu*c gia truyền giảm hẳn.

Còn nữa, thầy Thu*c nắm bệnh lý, cơ địa bệnh nhân qua tứ chẩn: vọng, văn, vấn, thiết, từ đó mới kê đơn, bốc Thu*c. “Vọng” - nhìn, lương y nhìn da, mũi, miệng đoán được bệnh trong gan phổi, nhìn người bệnh nắm bắt bệnh lý. Văn - nghe người bệnh nói nhằm nắm nguồn cơn bệnh sinh, thấu hiểu nỗi khổ của bệnh nhân. Vấn - hỏi củng cố các thông tin bệnh lý. Cuối cùng là thiết - sờ nắn, xét đoán bộ mạch.

Lương y Vũ Văn Nhiệm thăm khám bệnh nhân

Tứ chẩn cũng là sợi dây liên kết giữa lương y và người bệnh. Mua Thu*c online sợi dây liên kết đó không còn. Chưa kể đến việc nhân viên tư vấn bán hàng kê nhầm đơn, bốc nhầm Thu*c vì chưa được đào tạo căn bản về Đông y.

Hậu quả là chính người bệnh thiệt thòi, những giá trị y học cổ truyền bị xói mòn, niềm tin cộng đồng vào Đông y thuyên giảm. Trong trường hợp này, người đau nhất là những lương y kế nghiệp gia truyền.

Đầu tháng 10/2018, Sở Y tế Hà Nội, Hiệp hội Đông y thành phố Hà Nội có tọa đàm “Đưa thầy Thu*c y học cổ truyền vào trạm y tế”. Những tín hiệu tích cực từ hội nghị khiến vị Lương y già vui hơn ai hết. Ông bảo: “Đó là cơ hội để chúng tôi đến gần hơn với cộng đồng; cộng đồng hiểu hơn về triết lý, công hiệu của những bài Thu*c trăm, ngàn năm tuổi”.

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dong-y-thoi-online-quan-diem-tu-luong-y-vu-van-nhiem-n149996.html)

Chủ đề liên quan:

đông y lương y online quan điểm

Tin cùng nội dung

  • Trong Đông y, bệnh hen phế quản còn được gọi là háo chứng, suyễn, hen suyễn. Bệnh được biểu hiện đặc trưng với những cơn hen, cơn khó thở do khí quản bị co thắt, kèm theo ho có đờm
  • Đối với bệnh viêm gan virút nói riêng, viêm gan vàng da nói chung, Đông y có nhiều bài Thu*c chữa rất có hiệu quả.
  • Nhìn con gái xinh xắn, mạnh khỏe 3 tuần tuổi, hạnh phúc ngập tràn trong lòng ông bố Lê Trung (Phú Thọ). Anh từng tuyệt vọng khi chữa yếu tinh trùng.
  • Đó là bác sĩ Nguyễn Phú Lâm (SN 1969), ngụ khóm 1, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.
  • Để sử dụng đúng và có hiệu quả các loại dược liệu, các Bác sĩ viện Y học cổ truyền Trung ương, xin đưa ra hướng dẫn phòng và điều trị bệnh sởi, bằng Y học cổ truyền như sau:
  • Khi dân số có tới gần 30% mắc các bệnh lý về dạ dày và được dự báo sẽ tăng nhanh hơn nữa thì cần phải chú ý điều trị hệ quả của căn bệnh này trước, để giúp bữa ăn mỗi ngày thêm ngon.
  • *m đ*o phụ nữ luôn tiết dịch, nếu không thấy ngứa và dịch không có màu, không có mùi hôi là hiện tượng S*nh l* bình thường. Khi có biểu hiện ra khí hư nhiều, có màu trắng, loãng hoặc đặc, nặng có thể kèm theo mệt mỏi, gầy sút kém ăn, lưng đau, mỏi gối,… là mắc chứng khí hư bạch đới. Khí hư bạch đới do nhiều nguyên nhân, tùy từng thể bệnh mà có cách điều trị phù hợp.
  • Theo Lương y Trịnh Văn Sỹ, không nên xem nhẹ bệnh quai bị. Quai bị nếu không được điều trị sẽ dẫn tới bị biến chứng thậm chí có thể vô sinh sau này. Nguyên tắc điều trị theo Đông y: chống viêm, trừ thấp, thanh nhiệt, nâng đỡ thể trạng. Đông y xếp bệnh quai bị vào loại “ôn dịch”.
  • Đông y sử dụng các loại thảo mộc để điều trị bệnh. Vậy thì, dựa vào những nguyên tắc gì để điều trị bệnh trong đông y
  • Đông y cho rằng nhờ vào tính vị khác nhau nên mỗi vị Thuốc có tác dụng khác nhau. Bất kì loại nguyên liệu nào đều có thể trở thành một vị Thuốc đông y.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY