Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột phá trong cuộc tìm kiếm Thuốc Covid-19

Anh-Thuốc chống viêm dexamethasone phổ biến, giá rẻ được chứng minh là có khả năng cứu sống bệnh nhân Covid-19 nặng cần máy thở.

Các chuyên gia anh cho biết việc điều trị bằng dexamethasone liều thấp là một bước đột phá lớn trong cuộc chiến chống lại covid-19. các nhà nghiên cứu tại đại học oxford so sánh kết quả của khoảng 2.100 bệnh nhân được chỉ định sử dụng dexamethasone với khoảng 4.300 bệnh nhân không dùng Thuốc này. 

Theo kết quả công bố ngày 16/6, loại Thuốc này giúp giảm 30% nguy cơ Tu vong ở bệnh nhân covid-19 dùng máy thở và 20% ở bệnh nhân thở oxy. 

Thuốc được tiêm tĩnh mạch cho các bệnh nhân nặng phải điều trị tích cực và ở dạng viên cho bệnh nhân ít nặng hơn. tuy nhiên, loại Thuốc này không có nhiều tác dụng với bệnh nhân covid-19 có triệu chứng nhẹ.

Kết quả thử nghiệm mang lại hy vọng trong cuộc chiến chống Covid-19, vì khoảng 40% bệnh nhân thở máy cuối cùng sẽ ch*t, thường là do phản ứng viêm không kiểm soát được của cơ thể đối với virus. 

Dexamethasone giúp ngăn chặn các ảnh hưởng của "bão cytokine" có thể xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng quá mức để cố gắng chống lại nCoV. 

Loại Thuốc này được sử dụng từ những năm 1960 để giảm viêm khớp, hen suyễn, các bệnh viêm da.

Các nhà nghiên cứu cho biết nếu Thuốc được sử dụng để điều trị cho bệnh nhân Anh từ khi bắt đầu đại dịch, có thể cứu được tới 5.000 người. Họ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu để công bố các chi tiết đầy đủ về kết quả thử nghiệm trong thời gian sớm nhất có thể.

Trong khi đó, Bộ Y tế Anh đã nhanh chóng hành động ngay sau khi nhận được kết quả thử nghiệm. Bộ cho biết Thuốc dexamethasone đã được phê duyệt để sử dụng trong Dịch vụ chăm sóc y tế của chính phủ Anh,  hạn chế xuất khẩu và nước Anh đã dự trữ 200.000 đợt Thuốc điều trị.

Thủ tướng boris johnson nói: "chúng tôi đã thực hiện các bước để đảm bảo có đủ nguồn cung Thuốc điều trị, ngay cả trong trường hợp dịch covid-19 đạt đỉnh đợt hai".

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế Anh bày tỏ sự lạc quan về hiệu quả của Thuốc dexamethasone trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Ông nói rằng nó sẽ cứu sống mọi người trên thế giới.

Giáo sư martin landray của đại học oxford, một trong những người dẫn đầu thử nghiệm cho rằng Thuốc dexamethasone có thể cứu sống bệnh nhân covid-19 thở máy hoặc oxy với chi phí thấp đáng kể. ông nói kết quả nghiên cứu cho thấy cứ 8 bệnh nhân covid-19 phải điều trị bằng máy thở, thì có một người được cứu sống, 25 người thở oxy thì một người hồi phục.

Giáo sư peter horby, một trong những người dẫn đầu thử nghiệm gọi "dexamethasone là một bước đột phá lớn. đây là loại Thuốc đầu tiên được chứng minh giúp cải thiện khả năng sống trong đại dịch lần này".

Lê Cầm (Theo Reuters, BBC, CBS News)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/dot-pha-trong-cuoc-tim-kiem-thuoc-covid-19-4116769.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY