Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Tại Việt Nam, số người phải nhập viện điều trị vì đột quỵ tăng lên từ 1,7% đến 2,5% trong 3 năm trở lại đây.

PV: Thưa ông, việc thành lập Trung tâm đột quỵ thuộc BVĐK tỉnh Phú Thọ đã giúp người dân trong và ngoài tỉnh được chăm sóc sức khỏe về thần kinh rất lớn, không phải lên tuyến trung ương điều trị. Từ khi thành lập trung tâm đến nay, đánh giá bước đầu về hiệu quả đáp ứng nhu cầu của người bệnh ra sao?

Th.s. Bs Nguyễn Quang Ân: Hiện nay, bệnh đột quỵ đang gia tăng theo xu hướng trẻ hóa độ tuổi mắc bệnh. Đây là căn bệnh nguy hiểm tới tính mạng và để lại di chứng nặng nề nếu không kịp thời phát hiện, có xử trí ban đầu đúng và nhanh chóng đưa đến các cơ sở y tế.

Tại Việt Nam, số người phải nhập viện điều trị vì đột quỵ tăng lên từ 1,7% đến 2,5% trong 3 năm trở lại đây. Tỷ lệ nam giới cao gấp 4 lần nữ giới, số người đột quỵ trong độ tuổi trẻ từ 40 đến 45 tuổi đang có xu hướng gia tăng mạnh, chiếm 1/3 tổng số các trường hợp đột quỵ.


Th.s. Bs Nguyễn Quang Ân (thứ 2 từ trái sang ) trong lần đi khám ngoại viện phục vụ nhân dân

Chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/9/2018, Trung tâm Đột quỵ - BVĐK tỉnh Phú Thọ là trung tâm đầu tiên trong cả nước hoạt động theo quy trình khép kín, hoàn chỉnh (mô hình của Anh và Hoa Kỳ) với 3 đơn vị trực thuộc: Đơn vị Cấp cứu và Điều trị tích cực Thần kinh Đột quỵ; Đơn vị Điều trị Thần kinh Đột quỵ bán cấp và Đơn vị Phục hồi chức năng Thần kinh Đột quỵ.

Sau khi thành lập, trung tâm đã xây dựng một mạng lưới các đội đột quỵ tại các bệnh viện tuyến cơ sở, nhờ đó mà người bệnh đột quỵ đã được tiếp cận những kỹ thuật mới, chuyên sâu về đột quỵ. Đặc biệt, chúng tôi là một trong những bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPID trong chẩn đoán và điều trị”cho phép mở rộng cửa sổ điều trị lên đến 24 giờ.

Nhờ đó, các bác sỹ nhanh chóng đưa ra quyết định sử dụng các phương pháp tiêu can thiệp kịp thời trong cấp cứu người bệnh đột quỵ. Thông thường một ca can thiệp chi phí khoảng 80 triệu đồng. Nhờ RAPID đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý, bác sĩ đưa ra chỉ định có can thiệp hay không để tiết kiệm chi phí, thời gian, mang lại cơ hội sống cho người bệnh. Từ khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPID trong điều trị đột quỵ, trung tâm đã chẩn đoán và điều trị cho 220 bệnh nhân, đáp ứng được nhu cầu của người bệnh.

PV: Được biết, trong các ngày 28,29/9 tới đây, Hội nghị khoa học toàn quốc chuyên ngành đột quỵ và các bệnh thần kinh liên quan lần thứ VIII được tổ chức tại Phú Thọ, điều này sẽ mở ra cơ hội học tập kinh nghiệm cho các thầy Thu*c của tỉnh ra sao?

Th.s B.s Nguyễn Quang Ân: Là một trong những nhóm bệnh lý phức tạp có tỷ lệ mắc cao trong cộng đồng, thường để lại di chứng nặng nề, đột quỵ và bệnh lý thần kinh làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, gây gánh nặng cho gia đình và xã hội, chính vì thế chuyên ngành đột quỵ và các bệnh thần kinh liên quan hiện đang nhận được sự quan tâm của người dân.

BVĐK tỉnh Phú Thọ của chúng tôi được công nhận là bệnh viện đa khoa hạng I từ năm 2007, phát triển theo mô hình BVĐK, đa trung tâm chuyên sâu với quy mô 2.000 giường bệnh, 1.700 cán bộ. Bệnh viện đã thực hiện được 100% các dịch vụ phân tuyến hạng I, trên 46% các kỹ thuật thuộc hạng đặc biệt. Nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu đã được triển khai: Can thiệp mạch não, mạch gan, mạch vành, điều trị đột quỵ não, u não, điều trị ung thư…Hiện tại, Bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện tuyến Trung ương như: BV Bạch Mai, BV Việt Đức, BV K Trung ương, BV Nội tiết Trung ương, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, BV Nhi Trung ương…từ sự hướng dẫn, đào tạo trực tiếp của các thầy đã giúp cán bộ y tế cơ sở của chúng tôi trưởng thành nhanh chóng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân.

Được đăng cai tổ chức Hội nghị lần này, giúp chúng tôi được trao đổi, học tập kinh nghiệm, cập nhật kiến thức mới từ các chuyên gia lĩnh vực thần kinh, đột quỵ trong cả nước qua đó nâng cao chất lượng trong chẩn đoán, điều trị đột quỵ. Hơn 60 báo cáo sẽ được trình bày tại chương trình với các nội dung: Dịch tễ đột quỵ não và thần kinh liên quan; Chẩn đoán, điều trị và dự phòng đột quỵ, các bệnh lý thần kinh liên quan; Can thiệp mạch não, can thiệp thần kinh; Chẩn đoán hình ảnh, hồi sức đột quỵ - thần kinh; Điều dưỡng, phục hồi chức năng đột quỵ - thần kinh;…chắc chắn nâng cao kiến thức, tiếp nhận phục vụ điều trị cho người bệnh đột quỵ của tỉnh Phú Thọ và các tỉnh lân cận.

PV: Trân trọng cảm ơn ông

PV

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/dot-quy-ngay-cang-tre-hoa-n163823.html)
Từ khóa: đột quỵ

Chủ đề liên quan:

đột quỵ

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY