Tin tức hôm nay

Tin tức

Dự phòng tới 50% tỷ lệ ca đột quỵ nếu sàng lọc sớm biến chứng đái tháo đường

Nếu sàng lọc sớm biến chứng đái tháo đường và can thiệp sớm sẽ dự phòng được khoảng 50% tỷ lệ ca đột quỵ do đái tháo đường hoặc sàng lọc được bệnh lý mù lòa.

Trong hai ngày 18 và 19-12, bệnh viện đa khoa xanh pôn đã tổ chức hội thảo cập nhật chẩn đoán, điều trị bệnh đái tháo đường và biến chứng đái tháo đường năm 2020. hội thảo là một phần nội dung thiết thực, cung cấp thông tin cho người dân trong khuôn khổ hội trại đái tháo đường 2020.

Theo pgs, ts tạ văn bình, chủ tịch trung ương hội người giáo dục bệnh đái tháo đường việt nam, hiện nay, việt nam có hơn ba triệu người mắc đái tháo đường và có tới 65-70% người không được phát hiện bệnh đái tháo đường.

Dự phòng tới 50% tỷ lệ ca đột quỵ nếu sàng lọc sớm biến chứng đái tháo đường -0Người dân được khám sàng lọc miễn phí biến chứng đái tháo đường.

“thực tế, những người mắc đái tháo đường tuýp 2 thì tối thiểu họ cũng đã mắc bệnh 10-15 năm. tiền đái tháo đường cũng có biến chứng giống như người mắc đái tháo đường vào thận, mắt, thiếu máu cục bộ cơ tim, thiếu máu mạch não”, pgs bình nói.

Hiện nay, đái tháo đường đang trẻ hóa và đã ghi nhận trẻ chỉ mới chín tuổi đã mắc đái tháo đường tuýp 2. trong đại dịch covid-19, người mắc đái tháo đường rất nguy hiểm vì theo thống kê trên thế giới, có hơn 85% ca mắc covid-19 là người có bệnh lý nền đái tháo đường có biến chứng về thận hoặc thiếu máu cục bộ cơ tim.

Ts, bs đỗ đình tùng, phó giám đốc bệnh viện đa khoa xanh pôn cho biết, năm nay do đại dịch covid-19, hội trại dinh dưỡng đái tháo đường năm nay được tổ chức quy mô nhỏ nhưng có nhiều hoạt động chuyên sâu. ngoài giới thiệu sản phẩm, công nghệ, Thu*c đái tháo đường mới nhất để người bệnh quan tâm hơn về sử dụng Thu*c phòng chống biến chứng đái tháo đường, bệnh viện đa khoa xanh pôn còn tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí, sàng lọc sớm đái tháo đường cho những người có yếu tố nguy cơ, tiền đái tháo đường để có tư vấn, quản lý, theo dõi lâu dài.

Dự phòng tới 50% tỷ lệ ca đột quỵ nếu sàng lọc sớm biến chứng đái tháo đường -0 TS, BS Đỗ Đình Tùng, Phó Giám đốc Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn.

“bệnh nhân nào đang mắc bệnh đái tháo đường sẽ được nhân viên y tế sàng lọc sớm biến chứng mạch máu do đái tháo đường, bàn chân, mắt… ba biến chứng mắt, thần kinh, mạch máu có tỷ lệ Tu vong cao. nếu sàng lọc sớm biến chứng, can thiệp sớm sẽ dự phòng được khoảng 50% tỷ lệ đột quỵ do đái tháo đường hoặc sàng lọc mù lòa, cắt cụt chi”, bs tùng nói.

Hiện nay, tỷ lệ trẻ em béo phì tăng cao tại một số vùng lõi ở thành phố lớn. nếu không can thiệp ngay từ khi trẻ béo phì, thì sẽ khó phòng tránh được tình trạng kháng isullin, dẫn tới tỷ lệ mắc đái tháo đường cộng đồng tăng cao sau này.

Hiện nay, đối tượng 20-30 tuổi mắc đái tháo đường chiếm tỷ lệ khoảng 20-30% (theo một nghiên cứu sơ bộ tại ninh bình). tỷ lệ béo phì – đối tượng tiền đái tháo đường cũng tăng rất cao, chiếm tỷ lệ 10% ở một số vùng lõi, bs tùng cho biết.

Bs tùng cho biết thêm, tỷ lệ mắc đái tháo đường tại việt nam năm 2008 là 5,7%, tại các vùng lõi là hơn 10%. tuy nhiên, 12 năm qua, chúng ta chưa có điều tra cụ thể về tỷ lệ bệnh nhân đái tháo đường. dự tính, đến nay tỷ lệ này khoảng 8-10%, còn tại thành phố lớn là 15% và tỷ lệ ca mắc tiền đái tháo đường cũng hơn 10%.

Thực thế hiện nay, bệnh nhân đái tháo đường chỉ chú ý kiếm soát đường huyết tốt nhưng việc điều trị biến chứng mắt, bàn chân, tim mạch, thận lại chưa được chú trọng. vì thế, hội thảo lần này muốn nhấn mạnh đến sàng lọc biến chứng đáo tháo đường.

    Bệnh đái tháo đường trẻ hóa: mối nguy hiểm từ béo phì

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo nhân dân (https://nhandan.com.vn/tin-tuc-y-te/du-phong-toi-50-ty-le-ca-dot-quy-neu-sang-loc-som-bien-chung-dai-thao-duong-628565/)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, nguyên nhân của bệnh là do uất nhiệt hóa hỏa, làm phần âm của các tạng phủ, (phế, vị, thận, vân vân), bị hao tổn.
  • Từ xưa đến nay, chữa bệnh đái tháo đường bằng ăn uống được coi là cách chữa cơ bản nhất, đó là thực hiện chế độ ăn kiêng theo yêu cầu của bác sĩ nhằm duy trì lượng đường cần thiết trong máu. Chế độ kiêng khem không có nghĩa chỉ được ăn một vài loại lương thực và thực phẩm mà là lựa chọn thực phẩm cung cấp đủ lượng calo cho cơ thể.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
  • Dịch vụ phòng ngừa là rất quan trọng cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Đó là vì nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe tăng lên khi bạn có tuổi. Bằng cách ngăn ngừa, hoặc xác định chúng ở giai đoạn sớm, bạn có nhiều khả năng sống một cuộc sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn, và thỏa mãn hơn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY