Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Dùng cây dền gai chữa bệnh gai cột sống giúp giảm đau hiệu quả

Cây dền gai được sử dụng để chữa bệnh gai cột sống hiệu quả nhờ tác dụng trừ phong, giảm đau và thành phần hóa học chứa nhiều canxi bổ sung cho xương

bệnh gai cột sống là một căn bệnh vô cùng phổ biến gây cảm giác đau nhứt, khó chịu vùng xương sống và thắt lưng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. hiện nay, với nhiều phương pháp chữa trị hiện đại có thể giúp giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh. tuy nhiên, rất ít người biết được rằng cây dền gai chữa bệnh gai cột sống cũng rất hiệu quả.

Giới thiệu chung về cây dền gai

Cây dền gai có tên khoa học là amaranthus spinosus thuộc họ rau dền. đây là một loại cây thân thảo cao chừng 30 – 70cm, thân cây thường phân thành nhiều nhánh không có lông. lá cây màu xanh có hình thuôn dài, thường mọc so le với nhau, cuống lá dài và ở mỗi gốc cuống lá có từ 2 – 3 gai dài 3 – 15mm. hoa dền gai mọc thành từng chùm ở đầu mỗi cành. quả có hình trứng nhọn một đầu bên trong chứa hạt màu đen.

Cây phân bố ở các vùng nhiệt đới Châu Á và thường tìm thấy ở khu vực những bãi đất hoang, ven đường hoặc quanh nhà. Cây có thể được thu hái quanh năm bằng cách cắt toàn bộ thân cây đem đi rửa sạch, thái nhỏ và phơi khô để làm dược liệu chữa bệnh.

Thành phần hóa học của cây dền gai: bên trong cây dền gai chứa nhiều kali, những thành phần hóa học khác như sắt, vitamin a, b2, c, canxi và chứa nhiều axít amin cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng của cây dền gai với bệnh gai cột sống

Trong đông y cây dền gai có vị ngọt, tính hơi lạnh có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, ngừng tả, chữa các bệnh về thận, kiết lỵ và điều kinh…. tất cả các bộ phận của cây đều có thể sử dụng để làm dược liệu chữa bệnh như:

    Thân cây dùng làm Thu*c đắp chữa mụn nhọt, tiêu viêm.

Bên cạnh đó nhờ tác dụng trừ phong, giảm đau, hỗ trợ chữa các bệnh đau nhức xương khớp, lưu thông máu… mà cây dền gai được sử dụng để chữa trị bệnh gai cột sống hiệu quả.

Trong y học hiện đại, cây dền gai được nghiên cứu và được chứng minh các thành phần như kẽm, kali, photpho có trong cây cung cấp chất dinh dưỡng để giảm đau hiệu quả do tình trạng gai cột sống gây nên.

Ngoài ra, nó bên trong cây chứa nhiều canxi có khả năng cung cấp canxi nuôi dưỡng và bảo vệ xương chắc khỏe hơn.

Bài Thu*c từ cây dền gai chữa gai cột sống

1/ Bài Thu*c dành cho người bị gai cột sống nhẹ

Với những bệnh nhân mới xuất hiện những triệu chứng của bệnh gai cột sống có thể áp dụng cách sau để chữa trị bệnh:

    Chọn những cây rau dền gai còn tươi tốt, không sâu bọ đem đi rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn.

Phương pháp này tuy đơn giản nhưng đòi hỏi người bệnh phải có tính kiên trì mới mang lại hiệu quả cao. thông thường sau khi uống nước nấu từ cây dền gai khoảng 30 ngày bạn sẽ thấy được sự cải thiện của bệnh gai cột sống.

Nếu có thể bạn hãy uống nước nấu từ dền gai thay thế cho nước lọc hằng ngày.

2/ Bài Thu*c dành cho người bị gai cột sống nặng

Khi người bệnh chuyển sang giai đoạn nặng hơn sẽ làm cho tình trạng bệnh chuyển biến xấu đi, gây nên những triệu chứng như đau nhức dữ dội, khó vận động. vì vậy, với bài Thu*c này sẽ kết hợp thêm những vị Thu*c khác để phát huy tối đa công dụng chữa bệnh cho bệnh nhân bị gai cột sống nặng.

Bài Thu*c uống:

Dược liệu chuẩn bị gồm:

    Cây dền gai: 30g.

Cách thực hiện:

    Đem các dược liệu đã chuẩn bị ở trên rửa thật sạch sẽ để loại bỏ bụi bẩn gây bệnh.

Lưu ý: không nên sử dụng nước đã nấu qua đêm để uống vì nó đã mất tác dụng. Nên kiêng trì thực hiện ít nhất một tháng sẽ thấy được kết quả cải thiện rõ rệt.

Bài Thu*c dùng để đắp

Cách thực hiện:

    Hái một lượng lá và cành cây rau dền vừa đủ đem đi rửa thật sạch.

Bên cạnh những bài Thu*c từ cây rau dền gai trên bạn có thể áp dụng thêm cách sử dụng cây dền gai để chế biến thành những món ăn hằng ngày với mục đích cung cấp đầy đủ lượng canxi cho xương khớp.

Lưu ý khi sử dụng cây dền gai chữa gai cột sống

Cây dền gai là một loại dược liệu lành tính, rất hiếm khi xảy ra tác dụng phụ khi dùng nên bài Thu*c trên rất an toàn kể cả cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú. tuy nhiên, khi sử dụng người bệnh nên lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn và rút ngắn quá trình điều trị:

    Nếu trong quá trình sử dụng bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng khác thường nào như đau bụng, chóng mặt, nhức đầu… hãy ngưng sử dụng và đến ngay bác sĩ để được chẩn đoán.

Bên cạnh áp dụng những bài Thu*c chữa gai cột sống từ dền giai người bệnh cũng nên tham khảo những điều sau đây:

    Nên kết hợp thêm những phương pháp chữa trị bằng y học hiện đại khác để bệnh được cải thiện nhanh chóng.

Có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh gai cột sống hiệu quả từ y học hiện đại đến các bài Thu*c dân gian và việc sử dụng cây dền gai chữa cột sống là một cách phổ biến hiện nay. tuy nhiên, nếu bạn muốn áp dụng những bài Thu*c từ cây dền gai bên trên để chữa trị gai cột sống cho mình bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/cay-den-gai-chua-benh-gai-cot-song)

Tin cùng nội dung

  • Theo Đông y, húng quế vị cay, nóng, thơm dịu. Có tác dụng làm ra mồ hôi, giảm đau, lợi tiểu, lương huyết.
  • Sấu không chỉ là món ngon thường có trong bữa cơm gia đình Việt trong những ngày hè mà còn là dược liệu rất tốt trong chữa bệnh.
  • Hồng bì là cây mọc hoang và được trồng nhiều ở miền Bắc nước ta để dùng làm Thu*c và lấy quả ăn. Bộ phận dùng làm Thu*c là rễ, lá, quả và hạt. Thu hái rễ, lá quanh năm, thu hái quả cả vỏ khi quả chín hoặc dùng hạt phơi khô. Cây ra hoa vào tháng 4 - 5, có quả tháng 6 - 8.
  • Từ lâu, nhân dân ta đã biết sử dụng các biện pháp chườm nóng hoặc chườm lạnh để chữa đau lưng, đau khớp, sưng nề sau chấn thương, hoặc điều trị các viêm tấy. Để chườm nóng hoặc chườm lạnh, người ta sử dụng các chất trung gian truyền nhiệt...
  • Hỗn hợp nước vo gạo và rau diếp cá, lá húng chanh, cây xương rồng, quất xanh, trà cam thảo, hoa hồng bạch, lá hẹ chưng đường phèn là những bài Thuốc dân gian hay để các bà mẹ điều trị bệnh ho cho con em mình.
  • Thời tiết lạnh thường là yếu tố gây tái phát bệnh khớp, đau mỏi cơ xương. Nguyên nhân do vệ khí của cơ thể không đầy đủ, bị tà khí xâm nhập làm sự vận hành của khí huyết bị tắc gây sưng đau, tê mỏi cơ các khớp. Xin giới thiệu một số bài Thuốc lưu thông khí huyết, bồi bổ can thận, có tác dụng giảm đau nhức xương khớp.
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
  • Là Thu*c có tác dụng giảm đau, hạ sốt và chống viêm nên ibuprofen được dùng trong rất nhiều trường hợp như thống kinh, nhức đầu, làm các thủ thuật về răng, viêm khớp dạng thấp
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY