Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng điều hoà mùa hè đúng cách để không bị đột quỵ, liệt mặt

Sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, trong đó có tình trạng liệt cơ mặt.

 

Gần đây, thời tiết nắng nóng trên diện rộng khiến bất cứ ai cũng cảm thấy ngột ngạt và nóng bức. Nhiệt độ cao có thể diễn ra liên tục kể cả ban đêm khiến cho nhiều gia đình phải bật điều hòa để giấc ngủ thoải mái hơn. 

Vừa qua tại Trung Quốc, anh Xiao Li, 20 tuổi, sau khi đi làm về và ăn uống xong, do quá mệt mỏi và đổ mồ hôi nên đã bật điều hòa nhiệt độ thấp và ngủ thiếp tới sáng. 

Liệt mặt vì bật điều hòa suốt đêm, bác sĩ cảnh báo thói quen nhiều người mắc

Chàng trai 20 tuổi liệt mặt vì bật điều hoà suốt đêm. Ảnh minh họa

Hôm sau, nhìn vào gương, anh bị sốc khi toàn bộ cơ mặt từ miệng, khóe mắt đều bị biến dạng. Khi đến khám ở bệnh viện, Xiao Li đã được bác sĩ chẩn đoán mắc phải tình trạng liệt mặt.

Bác sĩ giải thích, nằm trong phòng điều hòa có nhiệt độ thấp thời gian dài, đặc biệt là vào ban đêm, khá nguy hiểm. Việc này sẽ giảm lưu thông không khí trong căn phòng, sản sinh ra nhiều vi sinh vật gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt là Xiao Li, người vừa trở về từ bên ngoài với nhiệt độ cao, đang trong tình trạng đổ mồ hôi. Việc ngay lập tức vào phòng lạnh sẽ làm cho cơ thể chịu sự thay đổi nhiệt độ mạnh đặc biệt là phần đầu, tác động lên dây thần kinh mặt của con người, dẫn đến liệt mặt. Đây cũng là thói quen xấu nhiều người mắc phải.

Do đó, các chuyên gia y tế khuyên mọi người không nên quá lạm dụng điều hòa, nhất là khi bị đổ mồ hôi hoặc ngay sau khi tắm, những người có khả năng miễn dịch kém.

Bác sĩ đưa ra một số lưu ý để sử dụng điều hòa đúng cách:

1. Điều chỉnh nhiệt độ điều hòa

Liệt mặt vì bật điều hòa suốt đêm, bác sĩ cảnh báo thói quen nhiều người mắc

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tu-van-suc-khoe/dung-dieu-hoa-mua-he-dung-cach-de-khong-bi-dot-quy-liet-mat-656406.html)

Tin cùng nội dung

  • Mặc dù cơn đột quỵ thường xảy ra đột ngột với rất ít triệu chứng nhưng không có nghĩa là hoàn toàn không có dấu hiệu cảnh báo. Sau đây là những dấu hiệu cảnh báo bạn cần quan tâm.
  • Để bệnh nhân nằm yên, đầu nâng cao 30 độ. Nếu bệnh nhân ói mửa, đặt đầu nghiêng sang một bên, dùng tay lấy các chất ói mửa từ mũi và miệng người bệnh.
  • Không dùng lại toa Thu*c cũ. Khi đột quỵ không tự ý uống Thu*c hạ áp, cần đặt bệnh nhân nằm nghiêng đầu sang một bên để đường thở thông thoáng và đưa đi cấp cứu.
  • Đọc các câu tư vấn và các thông tin về Thu*c điều trị đột quỵ tại TPHCM, chúng tôi thấy rất phấn khởi vì y học phát triển, tay nghề của các BS TPHCM tiến quá nhanh. Đặc biệt, theo dõi chùm bài của TS.BS Nguyễn Huy Thắng, trưởng khoa bệnh lý mạch máu não BV Nhân dân 115, chúng tôi thấy phục TS Thắng quá!
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY