Tai mũi họng hôm nay

Chuyên khoa Tai Mũi Họng chuyên khám và điều trị các bệnh lý tai mũi họng thông thường, các khối u vùng đầu mặt cổ, các dị tật bẩm sinh vùng tai mũi họng bằng các phương pháp ngoại khoa phổ biến như phẫu thuật, vá nhĩ qua kính hiển vi hoặc nội soi, mổ lấy rò, phẫu thuật Bondy, khí dung họng mũi, chích cuốn mũi, đốt cuốn mũi,... Với các bệnh lý thường gặp ở khoa Tai Mũi Họng như: viêm đau họng, ù tai, viêm mũi không do dị ứng, ung thư cổ họng, thủng màng nhĩ, viêm tai giữa, viêm amidan, viêm V.A, viêm xương cấp, polyp dây thanh, ung thư thanh quản,...

Dùng mật vịt xiêm chữa viêm xoang có khỏi không?

Dùng bài Thu*c mật vịt xiêm chữa viêm xoang không giúp bệnh khỏi hẳn. Mật vịt xiêm giúp tiêu độc, chống co giật nhưng không có tác dụng chữa trị viêm xoang.

Theo Đông y, mật vịt xiêm có tác dụng tiêu độc, tả hỏa, chống co giật,… Tuy nhiên, loại dược liệu này lại không có tác dụng chữa khỏi bệnh viêm xoang. Người bệnh không nên tùy tiện áp dụng bài Thu*c này để điều trị vì có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Mật vịt xiêm có chữa được viêm xoang hay không?

Xoang là các hốc nhỏ li ti nằm ở trong khối xương sọ của mặt người. Bên dưới các hốc xoang là nơi các mạch máu nhỏ lưu thông với nhau. Bên trên bề mặt xoang là một lớp mô mềm, thường được gọi là niêm mạc, bao phủ. Niêm mạc giúp giữ ấm các mạch máu ở dưới xoang.

Viêm xoang là tình trạng niêm mạc trên bề mặt xoang bị tổn thương, viêm nhiễm, dẫn đến tình trạng các hốc xoang bị dịch mủ làm tắc nghẽn.

Một số dấu hiệu cho biết bạn đang bị viêm xoang là:

    Mũi tiết nhiều dịch đặc, có màu vàng, xanh;

Viêm xoang là căn bệnh thuộc chuyên khoa tai – mũi – họng. theo một thống kê, việt nam có khoảng 15 – 18 triệu người mắc chứng viêm xoang và đang điều trị tại các cơ sở y tế hàng năm.

Khi bị viêm xoang, người bệnh có thể tìm đến các bài Thu*c đông y hoặc các bài Thu*c dân gian để điều trị. dùng mật vịt xiêm để điều trị viêm xoang là một phương pháp được nhiều người dùng.

Vịt xiêm là loài động vật có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ. Tại Việt Nam, vịt xiêm còn được gọi với tên khác là ngan bướu mũi. Theo Đông y, mật của vịt xiêm là một vị Thu*c quý có vị đắng, tính hàn, không độc. Người xưa cho rằng, mật vịt có tác dụng tiêu độc, tả hỏa, chống co giật, chống kinh phong.

Có lẽ vì khả năng làm tiêu độc của mật vịt mà nhiều người cho rằng mật vịt xiêm có thể làm ra bài Thu*c trị viêm xoang. Đây chỉ là một mẹo chữa bệnh được lưu truyền trong dân gian, hoàn toàn chưa được y học hiện đại kiểm định.

Thông thường, người ta vẫn thường truyền tai nhau bài Thu*c dùng mật lợn chữa viêm xoang. bài Thu*c mật lợn chữa viêm xoang này phổ biến hơn và có tác dụng hơn. y học hiện đại cho rằng, mật lợn có chứa một số loại axit như: axit dehydrocholic, axit cholic, muối,… có tác dụng sát khuẩn, giảm sưng, giảm đau,… tuy nhiên, trước khi dùng bài Thu*c mật lợn để chữa viêm xoang, bệnh nhân vẫn cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

Bài Thu*c mật vịt xiêm chữa viêm xoang

Trong dân gian có bài Thu*c chữa viêm xoang từ mật vịt xiêm. chúng tôi xin giới thiệu đến quý bạn đọc như sau:

    Bước 1: Rửa sạch mật vịt với nước muối, sau đó để cho ráo nước;

Như đã trình bày ở trên, mật vịt xiêm có tác dụng điều trị một số bệnh lý nhưng không có khả năng điều trị viêm xoang. dùng mật vịt xiêm chữa viêm xoang là một phương pháp phản khoa học, có thể gây nhiễm trùng nặng nề hơn.

Người bệnh viêm xoang cần thận trọng trước khi dùng các bài Thu*c được truyền miệng trong dân gian. người bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi áp dụng bất kỳ bài Thu*c đông y nào.

Một số biện pháp chăm sóc bệnh viêm xoang tại nhà

Khi bị viêm xoang, người bệnh nên khám và điều trị tại các cơ sở y tế uy tín, chuyên nghiệp. Bên cạnh việc điều trị bằng Thu*c Tây, người bệnh cũng cần lưu ý đến vấn đề chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Người bệnh viêm xoang nên thực hiện những điều sau:

    Ăn uống đầy đủ chất để cơ thể sản sinh ra đề kháng chống lại bệnh viêm xoang, giúp đẩy lùi bệnh nhanh chóng. Người bệnh nên ăn các loại thực phẩm giàu vitamin, có chứa các khoáng chất thiết yếu và có chứa các loại kháng sinh tự nhiên. Một số loại thực phẩm nên ăn là: trái cây tươi, rau củ tươi, tỏi, gừng,…

Tóm lại, dùng mật vịt xiêm để chữa viêm xoang là bài Thu*c dân gian không có cơ sở khoa học. áp dụng bài Thu*c này để trị viêm xoang có thể gây ra những hậu quả khôn lường. người bệnh viêm xoang nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa, đến các cơ sở y tế uy tín để chữa trị bệnh.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo!

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/mat-vit-xiem-chua-viem-xoang)

Chủ đề liên quan:

chữa viêm chữa viêm xoang viêm xoang

Tin cùng nội dung

  • Khi điều trị viêm xoang, biết cách ăn uống sẽ giúp thu ngắn liệu trình điều trị và giới hạn phản ứng phụ của dược phẩm.
  • Trẻ em cũng có thể bị viêm xoang do vi khuẩn, virut, vi sinh vật... Nếu không được điều trị, viêm xoang có thể gây những biến chứng nặng nề.
  • Đến những tháng giao mùa hoặc khi thời tiết chuyển lạnh, người mắc bệnh viêm mũi, viêm xoang dị ứng lại phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu.
  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Đông y có nhiều vị Thu*c, bài Thu*c để chữa trị viêm xoang, tùy vào tính cấp hay mãn. Ngoài ra, xoa bóp bấm huyệt hỗ trợ rất tốt cho điều trị.
  • Trường hợp bị viêm mũi dị ứng, tái đi tái lại nhiều lần có thể điều trị bằng cách sử dụng các vị Thu*c thảo dược như thương nhĩ tử, kim ngân hoa, phong phong, bạc hà... để làm ấm cơ thể,
  • Chào bác sĩ. Gần đây em gặp các vẫn đề về xoang mũi và nghi ngờ mình bị viêm xoang. Em muốn đi khám tại BV Tai Mũi Họng TP.HCM. Vậy bác sĩ cho em hỏi là chi phí khám và cách phòng? Em xin cảm ơn! (Bùi Trần, tranbuiminh@yahoo.com)
  • Viêm xoang mạn tính là một tình trạng thường gặp do các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên – kéo dài ít nhất tám tuần dù đã nỗ lực điều trị.
  • Tai mũi họng có liên quan chặt chẽ với nhau, thường mắc phải các bệnh ở nhiều lứa tuổi, đặc biệt là viêm xoang, không chỉ ảnh hưởng vùng xoang mà còn gây ra đau đầu
  • Viêm xoang cấp tính (hay viêm mũi xoang cấp) là tình trạng các khoang xung quanh mũi (gọi là xoang) bị viêm và sưng lên. Điều này làm cho xoang tích tụ nhiều dịch nhầy, gây trở ngại cho việc thoát ra ngoài.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY