Bệnh truyền nhiễm hôm nay

Đừng nhầm sốt xuất huyết với cúm

Tại Hà Nội, qua xét nghiệm 122 bệnh nhân có biểu hiện sốt, tương tự biểu hiện của bệnh nhân SXH, kết quả chỉ 3 trường hợp dương tính với SXH.
Bốn tháng đầu năm, cả nước có trên 13.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH). Tuy nhiên xét nghiệm 122 người bệnh có biểu hiện giống SXH ở Hà Nội gần đây, chỉ có ba người dương tính với căn bệnh này.

Ông Nguyễn Văn Bình - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế - cảnh báo: cẩn thận nhầm bệnh SXH với bệnh cúm.

Đầu mùa đã có 400-500 ca mắc/tuần

Theo ông Nguyễn Văn Bình, mặc dù mới vào đầu năm, chưa phải mùa cao điểm SXH, nhưng hiện trung bình mỗi tuần cả nước có 400-500 ca mắc SXH, phần lớn trong đó là bệnh nhân ở các tỉnh phía Nam và đặc biệt là TP.HCM (riêng TP.HCM chiếm 1/4 trong tổng số bệnh nhân mắc SXH cả nước tuần rồi, với 122 người bệnh). Bốn tháng đầu năm 2011 có trên 13.000 người mắc SXH, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm 2010, nhưng đây vẫn là con số rất cao do năm 2010 là năm có dịch SXH tương đối lớn.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết khác với những năm trước đây, SXH bùng phát mạnh theo mùa, 2-3 năm gần đây dịch xuất hiện không theo quy luật nào mà tăng cao ngay từ đầu năm. Tại Hà Nội, cao điểm dịch SXH thường là tháng 10-11 hằng năm, nhưng năm 2009 - năm có số người mắc SXH cao nhất trong 10 năm gần đây ở Hà Nội - dịch bùng phát ngay từ tháng 6.

Năm nay qua kiểm tra mật độ muỗi tại một số tỉnh miền Trung có số mắc SXH cao trong năm 2010 như TT - Huế, Khánh Hòa..., Bộ Y tế đánh giá mật độ muỗi gây dịch vẫn ở mức cao và quyết định phun hóa chất diệt muỗi ba vòng, mỗi vòng cách nhau 7-10 ngày, thay cho phương thức phun hai vòng như trước đây.

Cẩn thận kẻo nhầm

Ông Nguyễn Văn Bình cũng nói tuy số mắc nghi SXH tăng cao nhưng thực tế có thể nhầm lẫn bệnh nhân SXH với loại bệnh khác. Tại Hà Nội, qua xét nghiệm 122 bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau người tương tự biểu hiện của bệnh nhân SXH, kết quả chỉ ba trường hợp dương tính với SXH, còn lại là sốt phát ban, cúm và các căn bệnh khác.

Theo ông Bình, phần lớn bệnh nhiễm trùng đều có biểu hiện SXH, nhưng những trường hợp có kèm viêm long đường hô hấp thì chắc chắn là cúm hoặc các bệnh khác, bởi biểu hiện đặc thù của SXH là sốt, đau người, sau đó có xuất huyết dưới da hoặc xuất huyết đường tiêu hóa, chảy máu chân răng...

Ông Bình cho hay dù mỗi tuần đang có 400-500 người mắc SXH, nhưng đây vẫn là số mắc ở mức thấp, lúc cao điểm (tháng 6 đến tháng 10) có năm 4.000-5.000 người mắc SXH/tuần. Ông Bình cho rằng gần đây người dân có thú vui tao nhã là cắm hoa và trồng cây cảnh thủy sinh, trong khi đây chính là môi trường cho lăng quăng phát triển.

Diệt bọ gậy và lăng quăng ở các khu vực có lu, vại, lọ hoa, chậu cây cảnh chứa nước, sau đó là diệt muỗi ngay trong mỗi gia đình chính là biện pháp quan trọng để phòng bệnh SXH từ đầu mùa. Một đặc điểm của muỗi gây SXH là xuất hiện ở các khu vực như chợ, trường học và truyền bệnh ngay, nên tới đây việc phun Thu*c diệt muỗi sẽ được mở rộng.

Theo Lan Anh - Tuổi Trẻ

Đà Nẵng: 7 tuần ghi nhận 1 ca

Trung tâm Y tế dự phòng TP Đà Nẵng cho biết tình hình dịch SXH đang giảm so với cùng kỳ năm 2010. Theo bác sĩ Nguyễn Tam Lãm - trưởng khoa dịch tễ và côn trùng (Trung tâm Y tế dự phòng Đà Nẵng), từ đầu năm 2011 đến nay trên địa bàn có 46 ca SXH, liên tiếp bảy tuần vừa qua chỉ có một ca mắc SXH là sinh viên trú ở Q.Liên Chiểu.

Trong khi đó khoa y học nhiệt đới (Bệnh viện Đà Nẵng) cho biết hiện có bốn ca SXH nằm điều trị tại đây. So với cùng kỳ năm 2010, người mắc bệnh SXH giảm đáng kể.

Đ.Cường

TP.HCM: sốt xuất huyết đang ở mức thấp nhất trong năm

Ngày 9/5, BS Lê Bích Liên, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM, cho biết hiện số bệnh nhi mắc bệnh SXH nhập viện điều trị tại BV Nhi Đồng 1 đang ở mức thấp nhất trong năm. Hiện có 23 bệnh nhi SXH nằm điều trị tại khoa SXH BV Nhi Đồng 1, trong đó hầu hết là trường hợp nhẹ.

Ở thời điểm cao nhất trong năm, khoa SXH BV Nhi Đồng 1 có hơn 100 bệnh nhi nằm điều trị mỗi ngày. Số bệnh nhi mắc bệnh SXH nằm điều trị tại BV Nhi Đồng 2 cũng đang ở mức thấp. Ngày 9/5, tại khoa nhiễm BV Nhi Đồng 2 có 11 trẻ mắc bệnh SXH nằm điều trị, trong đó có hai ca nặng.

Dù số ca SXH ở mức thấp nhất trong năm nhưng bác sĩ cũng lưu ý phụ huynh không nên chủ quan. Khi thấy trẻ sốt cao quá hai ngày cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để khám và điều trị kịp thời.

T.Dương

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-nham-sot-xuat-huyet-voi-cum-9492.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Sốt là một dấu hiệu của nhiều tình trạng khác nhau, bao gồm cả nhiễm trùng. Nhiệt độ bình thường của bạn có thể khác chút ít so với nhiệt độ cơ thể trung bình (98,6oF hay 37oC).
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Cây đại ngải còn có tên khác là đại bi, từ bi xanh, bơ nạt. Người Tày gọi là phặc phả, người Thái gọi là co nát. Là loại cây nhỏ, cao khoảng 1 - 3m, thân phân cành ở phía ngọn, nhiều lông.
  • Sốt là hiện tượng tăng thân nhiệt, đây là triệu chứng thường gặp của nhiều bệnh lý toàn thân và xuất hiện ở nhiều loại bệnh khác nhau gây nên rối loạn điều hòa thân nhiệt làm phá vỡ sự cân bằng giữa sinh nhiệt và thải nhiệt của cơ thể.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Sốt ở trẻ em. Nguyên nhân gây sốt là gì? Sốt sẽ kéo dài bao lâu? Tôi làm gì để chăm sóc khi trẻ bị sốt? Khi nào tôi nên gọi điện thoại bác sĩ nếu trẻ bị sốt?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY