Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Dùng Thuốc ngủ đúng cách

Nên dùng Thuốc ngủ liều thấp nhất có hiệu quả trong một thời gian ngắn nhất, nói chung không dùng lâu hơn 3 tuần và không dùng mỗi đêm.
Đối với một số người, việc sử dụng Thuốc ngủ sẽ đem lại cảm giác minh mẫn, nhanh nhẹn mỗi khi thức dậy. Nhưng cũng có những người lại phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, uể oải do tác dụng phụ của Thuốc ngủ gây nên. Do đó khi dùng Thuốc ngủ cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Thuốc ngủ có thể giúp giảm nhanh các triệu chứng của chứng mất ngủ. Nó có thể giúp bạn nâng cao được chất lượng giấc ngủ và chống được triệu chứng mệt mỏi vì thiếu ngủ. Thuốc ngủ cũng phát huy tác dụng rất tốt khi bạn đang trong quá trình điều trị, có vấn đề gì trong cuộc sống và cần chìm vào giấc ngủ ngay. Tuy nhiên nó chỉ có tác dụng tốt nhất khi được dùng trong một thời gian ngắn. Nếu muốn điều chỉnh các rối loạn của giấc ngủ hoặc muốn chữa trị mất ngủ bằng Thuốc ngủ thì hoàn toàn không phải là phương pháp thích hợp. Bạn có thể điều trị Thuốc ngủ chỉ trong thời gian ngắn khi bạn đang tìm ra và “dứt điểm” nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ của bạn để điều chỉnh. Nên dùng liều thấp nhất có hiệu quả trong một thời gian ngắn nhất, nói chung không dùng lâu hơn 3 tuần và không dùng mỗi đêm.

- Một số loại Thuốc ngủ có thể gây ra các phản ứng phụ như chứng buồn nôn hoặc lơ mơ cả ngày hoặc có thể gây nghiện nếu như bạn dùng nó nhiều hơn vài tuần. Các tác dụng này có thể nguy hiểm cho người già vì dễ té ngã và những người đang điều khiển máy móc hoặc lái xe. dùng Thuốc ngủ lâu ngày gây lờn Thuốc (dùng một liều cao hơn để có kết quả như nhau) và lệ thuộc Thuốc (gây triệu chứng uể oải khi ngưng dùng Thuốc).

- Thuốc ngủ có rất nhiều loại khác nhau. Thế nên tốt nhất trước khi quyết định dùng nó, bạn phải theo chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự dùng Thuốc ngủ hoặc dùng lại đơn Thuốc ngủ mà không thông qua bác sĩ.

- Không uống Thuốc ngủ với rượu và với bất kỳ loại Thuốc nào khác có ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương.

- Không dùng Thuốc ngủ cho trẻ em và phụ nữ mang thai. Những người bị bệnh đường hô hấp cũng không nên dùng Thuốc ngủ vì nó ảnh hưởng đến sự điều hòa chức năng thở ở não.

- Thuốc ngủ được chuyển hóa ở gan và được bài tiết qua thận nên nếu chức năng gan, thận bị suy yếu, Thuốc ngủ sẽ tồn tại trong cơ thể lâu dài hơn, do đó những người bị bệnh gan, thận, người cao tuổi càng hạn chế dùng Thuốc ngủ càng tốt.

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-dung-thuoc-ngu-dung-cach-15875.html)

Tin cùng nội dung

  • Khó ngủ, mất ngủ là rối loạn thường gặp ở người cao tuổi, do nhiều nguyên nhân, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Bên cạnh việc tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách, việc thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt, tập luyện phù hợp là biện pháp tốt nhất để người cao tuổi có giấc ngủ ngon.
  • Hiện nay, tỉ lệ người cao tuổi (NCT) bị rối loạn giấc ngủ (RLGN) ngày càng cao. Ước tính khoảng một nửa số người trên 50 tuổi bị RLGN với các biểu hiện ngủ không ngon, giấc ngủ chập chờn hoặc thời gian ngủ ngắn, khó duy trì giấc ngủ và thường thức dậy vào buổi sớm, khó khăn để tiếp tục ngủ lại...
  • Giấc ngủ hàng ngày vô cùng quan trọng đối với mọi lứa tuổi nhưng đối người cao tuổi (NCT) cần được quan tâm hơn. Bởi vì khi bị rối loạn giấc ngủ, NCT sẽ gặp nhiều điều bất lợi do tuổi cao, sức yếu và mọi chức năng S*nh l* đều bị suy giảm.
  • Ngủ là thời gian trong đó cơ thể hoàn toàn thư giãn nghỉ ngơi để dưỡng sức và tu bổ các hư hao của mô bào trong suốt một ngày làm việc trí óc cũng như chân tay.
  • Cuộc sống bận rộn, nhiều người dễ rơi vào tình trạng thiếu ngủ. Song theo các chuyên gia, tận dụng giấc ngủ ngắn vào buổi trưa có thể giúp đem lại tinh thần sảng khoái.
  • Đối với dân công sở, giấc ngủ trưa là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ làm theo hướng dẫn dưới đây để có giấc ngủ ngon lành bạn nhé.
  • 2 năm nay tôi thấy xuất hiện triệu chứng khi ăn hay bị nôn khan, cơ thể có cảm giác ớn lạnh.
  • Mất ngủ được coi là tình trạng rối loạn giấc ngủ, thường gặp ở người già hoặc người làm việc trí óc căng thẳng. Người bị mất ngủ khó rơi vào giấc ngủ hoặc không duy trì được giấc ngủ dài như mong muốn, kèm theo đau đầu, chóng mặt, hồi hộp, lo lắng, mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe. Mất ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, người già thường dễ bị mất ngủ hơn.
  • Bạn có đang gặp vấn đề khi lôi con bạn ra khỏi giường để cho con đến trường học (hoặc giờ trưa) đúng giờ không? Những lời khuyên sau đây nhằm giúp giấc ngủ của con bạn tốt hơn.
  • Hầu hết người trưởng thành cần 7 hoặc 8 giờ ngủ mỗi đêm để cảm thấy hoàn toàn tỉnh táo trong ngày. Điều này cũng đúng cho những người trên 65 tuổi. Tuy nhiên, khi chúng ta lớn tuổi, chúng ta khó ngủ hơn. Nhiều thứ có thể cản trở việc ngủ tốt hoặc ngủ đủ lâu để cơ thể nghỉ ngơi đầy đủ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY