Bạn cần biết hôm nay

Bạn cần biết

Em bé đầu tiên được sinh ra nhờ cấy ghép tử cung tròn một tuổi

Sự ra đời của em đã tạo nên một cột mốc quan trọng trong lịch sử y học, mở cơ hội mới cho những phụ nữ vô sinh...

Trên thế giới đã có 11 đứa trẻ được sinh ra thành công từ tử cung cấy ghép của người sống. Việc từ những người hiến tặng đã qua đời đã được tiến hành thử nghiệm trước đó nhiều năm nhưng cho đến tháng 12 năm ngoái, chưa có phụ nữ nào có thể mang thai thành công từ các thí nghiệm này. Em bé gái chào đời vào ngày 15/12/2017 từ người mẹ được cấy tử cung từ người hiến đã qua đời là ca thành công đầu tiên trên thế giới.

Các bác sỹ tại Bệnh viện Das Clinicas thuộc Đại học Sao Paulo, Tây Ban Nha đã cấy được hiến tặng từ một phụ nữ 45 tuổi ch*t vì xuất huyết não vào cơ thể của mẹ bé gái vào hồi tháng 9 năm 2016. Người mẹ này là một phụ nữ 32 tuổi, sinh ra không có do mắc phải hội chứng Mayer – Rokitansky – Kuster – Hauser (MRKH).

Hội chứng MRKH là bất thường liên quan chủ yếu đến cơ quan Sinh d*c và thường gặp là không phát triển *m đ*o và mặc dù di truyền bình thường và buồng trứng hoạt động bình thường. Ngoài ra, những người bị MRKH còn có thể bị thận lạc chỗ, chỉ có 1 thận hoặc hình thái thận bất thường. Hệ xương cũng có thể phát triển bất thường nhất là cột sống. Họ còn có thể mất thính lực hoặc dị tật tim. Hội chứng này khá hiếm gặp ở phụ nữ, chiếm tỷ lệ 1/5.000. Bệnh có tính chất bẩm sinh, thường phát hiện ở tuổi trưởng thành.

Người mẹ được cấy ghép tử cung sau đó mang thai trong 7 tháng nhờ thụ tinh ống nghiệm và em bé chào đời khi đạt 35 truần 3 ngày, dài 45 cm – đạt chiều cao trung bình cho trẻ sơ sinh. Khi các bác sỹ tiến hành mổ lấy thai, họ cũng lấy luôn đi tử cung được cấy ghép trước đó. Thông thường, với những tử cung từ người hiến tặng còn sống, chúng sẽ được để lại trong bụng người mẹ thêm một thời gian. Việc tử cung được hiến tặng sẽ được loại bỏ ngay trong quá trình mổ sinh, sẽ giúp người bệnh không phải tiếp tục uống Thu*c chống đào thải bộ phận mới

Thông tin về người hiến tặng đã qua đời đó là một phụ nữ 45 tuổi, đã trải qua ba lần sinh nở trước khi qua đời vì xuất huyết não. Nhà nghiên cứu Dani Ejzenberg, Đại học Sao Paulo, Tây Ban Nha cho biết: “Việc sử dụng tử cung của người hiến tặng đã qua đời có thể mở rộng khả năng tiếp cận đối với những phụ nữ bị vô sinh do không có tử cung. Số người sẵn lòng và cam kết hiến tặng tử cung khi qua đời lớn hơn nhiều so với những người hiến tặng đang còn sống. Do đó, cơ hội được cấy ghép tử cung của những phụ nữ vô sinh không có tử cung cũng tăng lên”.

Vào năm 2011, một phụ nữ 23 tuổi cũng bị hội chứng MRKH đã thành công khi mang thai bằng cấy ghép tử cung từ một người hiến tặng đã qua đời tại Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng không may, thai kỳ không thể sống sót sau 6 tuần thụ thai. Điều này khiến các nhà khoa học đặt ra câu hỏi liệu tử cung của người đã qua đời có an toàn và có hữu ích khi cấy ghép để tạo ra một em bé khỏe mạnh hay không.

Tuy nhiên, các tình nguyện viên của nghiên cứu vẫn chọn cách tiếp tục tham gia, không từ bỏ hy vọng sinh con. Với sự ra đời của một bé gái chào đời nặng 2,550 gr (5,6 pounds) vào ngày 15 tháng 12 năm 2017 đã mở ra hy vọng cho tất cả phụ nữ bị vô sinh do không có tử cung.

Huệ Minh

(Theo Health tháng 12/ 2018)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/em-be-dau-tien-duoc-sinh-ra-nho-cay-ghep-tu-cung-tron-1-tuoi-n151611.html)

Tin cùng nội dung

  • Bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, bác sĩ phải tận dụng thời gian vàng để giành mạng sống người bệnh. Họ chỉ mất vài phút để xét nghiệm máu và đưa ra phác đồ điều trị kịp thời.
  • Tôi năm nay 30 tuổi, lập gia đình đã ba năm, không dùng biện pháp ngừa thai nào nhưng vẫn chưa có con.
  • Người đàn ông 39 tuổi ở Bắc Ninh mang tinh trùng đầu tròn (dị dạng) không thể thụ thai tự nhiên, đã có con nhờ kỹ thuật thụ tinh ống nghiệm.
  • Cháu đau dạ dày nhưng sang năm cháu có ý định sinh em bé, liệu có ảnh hưởng gì không? Bác sĩ cho cháu lời khuyên và chế độ ăn uống với ạ.
  • Thưa quý báo, Em năm nay 18 tuổi. Mẹ em muốn đưa em đi tầm soát ung thư cổ tử cung, nhưng em không biết có ảnh hưởng gì đến màng trinh không? Phòng khám Yersin có những gói khám nào và giá bao nhiêu tiền ạ? Mong quý báo tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn. (Trần Kim Ngân - Quận 8, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vợ chồng em cưới nhau 2 năm rồi chưa có con. Đi khám hiếm muộn thì BS bảo phải thực hiện bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Xin hướng dẫn giúp em, kỹ thuật đó là gì, em phải chuẩn bị thế nào, chi phí bao nhiêu? Em chân thành cảm ơn! (Mỹ Duyên - Long An)
  • Em 24 tuổi, đã quan hệ T*nh d*c nhiều lần. Xin hỏi Mangyte, quan hệ nhiều lần như vậy thì tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Trước khi tiêm có xét nghiệm gì không? Em nên tiêm Thu*c đó ở đâu, bao nhiêu tiền một mũi Thu*c? Mong Mangyte tư vấn giúp em với ạ! (Trúc Mai - Đồng Nai)
  • Cùng với ung thư vú, ung thư cổ tử cung rất phổ biến ở phụ nữ. Bài viết này cung cấp những thông tin cơ bản về căn bệnh này.
  • Ung thư nội mạc tử cung là ung thư xuất hiện ở nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung là lớp niêm mạc tử cung (còn gọi là dạ con). Ung thư nội mạc tử cung hầu như luôn được điều trị thành công nếu phát hiện sớm. Bạn có thể được phát hiện sớm nếu đi khám bác sĩ mỗi khi có chảy máu bất thường từ *m đ*o.
  • Dụng cụ tử cung (DCTC), là một dụng cụ nhỏ, hình chữ T, phía cuối của dụng cụ được nối với một sợi dây (sợi dây này sẽ được kéo ra ngoài cổ tử cung để có thể kiểm tra định kỳ xem dụng cụ vẫn ở đúng chỗ hay không)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY