Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Em tiêm Progesteron cho đỡ mụn thì bị tắt kinh 2 tháng, em lo quá BS ơi

Em cũng bị bướu cổ đơn thuần đã chữa bằng Thu*c và khỏi cách đây 2 năm, liệu việc tiêm Thu*c như trên có ảnh hưởng đến bệnh bướu cổ của em không?

Thưa bác sĩ,

Mặt em có nhiều mụn trứng cá bọc. Cách đây gần 2 tháng, em đã tiêm 10 mũi Progesteron cho đỡ mụn thì có đỡ đi đôi chút. Nhưng cũng đã gần 2 tháng rồi mà em vẫn chưa có kinh nguyệt. Bình thường kinh nguyệt của em rất đều đặn (1 lần/tháng).

Đây có phải do tác dụng của Progesteron không và em có thể có kinh nguyệt lại bình thường không BS? Em cũng bị bướu cổ đơn thuần đã chữa bằng Thu*c và khỏi cách đây 2 năm, liệu việc tiêm Thu*c như trên có ảnh hưởng đến bệnh bướu cổ của em không?

(Thủy - Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Thủy thân mến,

Mụn trứng cá là bệnh do nhiều yếu tố gây nên, khu trú tại nang lông tuyến bã. Chất bã nhờn có vai trò quan trọng trong bệnh trứng cá.

Ở tuổi dậy thì, dưới tác dụng của khích thích tố nam Androgen (ở nam giới chủ yếu do tinh hoàn tiết ra, ở nữ giới do tuyến thượng thận tiết ra) làm tăng tiết bã nhờn do kích thích các tuyến bã nhờn, có nhiều ở mặt, lưng và làm tăng tế bào sừng ở vùng cổ nang lông tuyến bã.

Hai hiện tượng này làm tăng sinh số lượng vi trùng kỵ khí tên là Propionobacterium acnes. Các vi khuẩn này tiêu thụ các chất nhờn, tăng sinh mạnh mẽ; cùng với các sản phẩm phân hủy của chất nhờn là acid gây hiện tượng viêm, mụn mủ.

Việc sử dụng là một trong những phương điều trị mụn trứng cá. Thu*c progesterone là một loại kháng androgen, chỉ định dùng cho phụ nữ (không dùng cho nam giới):

- Phụ nữ bị mụn nhiều, da nhờn, sau khi áp dụng các phương pháp khác điều trị ít hoặc không có kết quả;

- Phụ nữ bị chứng rậm lông nhẹ;

- Hội chứng buồng trứng đa nang.

Thu*c có thể dẫn tới một số tác dụng phụ, điển hình là kinh nguyệt không đều.

Tuy nhiên, đây là chất nội tiết tổng hợp, do đó em cần phải có sự thăm khám hướng dẫn và theo dõi điều trị của bác sĩ chuyên khoa Da liễu, nhất là khi em đã từng bị một bệnh nội tiết khác là bướu cổ.

Chúc em trị liệu thành công! BS-CK1 Nguyễn Minh Thu

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/em-tiem-progesteron-cho-do-mun-thi-bi-tat-kinh-2-thang-em-lo-qua-bs-oi-n81656.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY