Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

F0 ở Hà Nội tự bơi trong đại dịch, loay hoay để được công nhận

Dù biết mình đang dương tính nhưng có những hôm tôi vẫn phải đeo khẩu trang, đi găng tay, dùng kính chắn giọt bắn đi chợ, mua Thu*c về phục vụ cả nhà.

F0 đi chợ, mua Thu*c chăm F0

6/6 người trong nhà đều phát hiện dương tính, con gái phát hiện ngày đầu tiên, sau đó 10 ngày, rải rác các thành viên còn lại của nhà chị Hoa (Long Biên) lần lượt nhận kết quả 2 vạch.

Cả hai bố mẹ chồng chị hoa có bệnh nền huyết áp cao, mỡ máu, chồng cũng mắc tiểu đường phải uống thu*c hàng ngày, hai cô con gái còn quá nhỏ hàng ngày bố mẹ vẫn phải chăm sóc. vì lẽ đó, ngay khi biết con gái mắc covid-19 chị đã đưa ngay con cách ly riêng một phòng. bố mẹ chồng đang ở tầng hai được di chuyển lên tầng 4 nhường phòng ông bà cho con để tiện mẹ ở phòng đối diện chăm sóc.

“Không muốn ông bà đi lên xuống nhiều, ở trên tầng đó ông bà cũng tiện lên sân thượng vận động, tập thể thao mà hạn chế tiếp xúc với cháu giảm nguy cơ lây nhiễm nên ngày 3 bữa cơm, 2 bữa phụ  tôi mang cơm, hoa quả lên cho ông bà. Chạy lên chạy xuống chân mỏi như muốn rụng”, chị Hoa kể lại.

Một gia đình ở Hà Nội F0 đông hơn F1 - F1 được đưa vào phòng cách ly 

Hai ngày sau, cô con gái cả (trước ở chung với em tiếp tục lên 2 vạch). Lần này, chị Hoa đưa nốt cô con gái vào một phòng… cho tiện chăm sóc.

“Chúng rủ nhau sốt. Sốt li bì, ho khan, không ăn uống gì. Tôi quay như chong chóng. Sáng chạy vội ra chợ rồi vội vã quay về chuẩn bị sẵn thức ăn cho cả nhà với nhiều khẩu phần ăn: cho người cao huyết áp, mỡ máu, người đái tháo đường và hai F0 đang sốt…

Đặt nồi cháo hẹn giờ dưới tầng một, tôi lật đật vắt nước cam, pha orezol rồi lại vội vàng lao lên tầng hai đo nhiệt độ, lau người, cho uống hạ sốt, bón từng thìa orezol cho các con.

Khổ nỗi lo sợ lây nhiễm bệnh cho các thành viên còn lại nên mỗi lần ra vào phòng con tôi lại phải thay quần áo bảo hộ. Trung bình mỗi ngày 3- 5 bộ. Tốn kém kha khá”, chị Hoa cho biết.

Cầm cự được đến ngày thứ 4 thì chồng chị Hoa bắt đầu có biểu hiện đau họng, người hâm hấp sốt, test nhanh lại lên 2 vạch. Chị Hoa lại ôm đồ di chuyển lên tầng 3, nhường phòng cho chồng cách ly.

Chuẩn bị đồ ăn, dọn vệ sinh, sát khuẩn bát đũa, đồ dùng cá nhân mỗi ngày của 3 F0 khiến chị Hoa gần như không còn sức. Đêm nào chị cũng chập chờn, cập nhật tình hình sức khoẻ của các con. Có những đêm khi gọi con không nghe điện thoại, sợ con mệt lả đi chị lại phải trùm bảo hộ vào kiểm tra con.

“Hai con sốt 2 ngày thì cắt. Nhưng đến ông chồng béo ị của tôi. Bình thường ông ăn uống tốt nhưng ho đau họng cứ ăn vào là nôn. Người mồ hôi túa ra như tắm.

Tình hình ngày càng nghiêm trọng, mẹ chồng rời phòng xuống tầng phụ tôi chăm con, chăm cháu. Nhưng chỉ đến ngày thứ hai (sau 6 ngày thành viên đầu tiên trong nhà mắc)  bà tiếp tục dương tính. Lại vào phòng cách ly cùng con trai”, chị Hoa than thở.

Đến ngày thứ 7 thì thành viên “lực sĩ’ của cả nhà là chị Hoa cũng đã lên “2 vạch”.

“May giời thương, tôi chỉ bị ho khan, đau đầu mà không sốt” nên dù là F0 ho “tưởng như nổ phổi” nhưng vẫn cố nấu nướng chăm sóc được cho cả nhà.

“Khu nhà tôi dân thưa, hàng xóm cũng không thân thiện lắm nên có những hôm tôi vẫn phải đeo khẩu trang, đi găng tay, dùng kính chắn giọt bắn đi chợ, mua Thu*c về phục vụ cả nhà.

Biết như thế là không nên nhưng chẳng còn cách nào. anh em, bạn bè hoặc ở xa, hoặc cũng dương tính cả. chẳng nhờ được ai. mà có những món hàng không thể đặt qua mạng được”, chị hoa phân trần.

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/f0-o-ha-noi-tu-boi-trong-dai-dich-loay-hoay-de-duoc-cong-nhan-405808.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY