Pháp luật hôm nay

Gã thanh niên giết vợ và con trai 2 tuổi tại Hà Nội đối diện án tử hình

Liên quan đến vụ việc gã thanh niên dùng dao đoạt mạng vợ và con trai, ngày 03/5/2020, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) vẫn đang tiến hành điều tra, làm rõ sự việc.

Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn vợ chồng, Quách Văn Nam (31 tuổi, trú tại ngách 378/65 Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, Hà Nội) đã dùng dao chém vợ là chị Dương Khắc H (21 tuổi, trú tại phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và con trai Quách Phú T (2 tuổi). Hậu quả, chị H. và cháu T. Tu vong.

Ngay khi nhận được tin báo, Công an phường Bưởi phối hợp với Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Tây Hồ đến hiện trường để khám nghiệm, lấy lời khai nhân chứng.

Đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, gây xôn xao dư luận; bởi vậy, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Luật sư Phạm Thanh Hữu, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh nhằm giúp mọi người hiểu rõ về vấn đề pháp lý xoay quanh vụ án này.

Gã thanh niên giết vợ và con trai 2 tuổi tại Hà Nội đối diện án tử hình - Ảnh 1.

Quách Văn Nam tại cơ quan công an

PV: Thưa luật sư, với hành vi giết vợ và con 2 tuổi của Quách Văn Nam như trên sẽ phải gánh lấy hình phạt như thế nào?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Hiện tại, cơ quan Công an đang tiến hành điều tra để làm rõ sự việc. Tòa án sẽ dựa vào kết quả điều tra, quá trình tranh tụng tại Tòa và các yếu tố liên quan để đưa ra phán quyết Quách Văn Nam có phạm tội hay không, nếu có tội thì sẽ nêu rõ tội danh và mức án cụ thể. Do đó, ở thời điểm này không thể biết chính xác là Quách Văn Nam sẽ gánh lấy hình phạt như thế nào.

Tuy nhiên, nếu những thông tin nêu trên hoàn toàn đúng sự thật thì Quách Văn Nam cấu thành tội Gi*t người theo điểm a, b khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017). Khi đó, bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Như vậy, với hành vi giết vợ và con trai 2 tuổi thì Quách Văn Nam có thể nhận mức án cao nhất là tử hình.

Điều 123. Tội Gi*t người

1. Người nào Gi*t người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Gi*t người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Gi*t người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Gi*t người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm ch*t nhiều người;

m) Thuê Gi*t người hoặc Gi*t người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Gã thanh niên giết vợ và con trai 2 tuổi tại Hà Nội đối diện án tử hình - Ảnh 3.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ việc đau lòng

PV: Việc Quách Văn Nam tự thú có được xem là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và giúp Quách Văn Nam thoát án tử hình hay không, thưa luật sư?

Luật sư Phạm Thanh Hữu: Theo điểm r khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự thì trường hợp người phạm tội tự thú được coi là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, với việc giết vợ và con trai 2 tuổi (hậu quả cả hai đều ch*t) là đặc biệt nghiêm trọng nên trong vụ án này người phạm tội cần có thêm nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự khác thì mới có cơ hội thoát án tử hình; như là, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, lập công chuộc tội theo điểm u khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự…

PV: Vâng, xin cảm ơn luật sư!

Theo Tổ quốc

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/ga-thanh-nien-giet-vo-va-con-trai-2-tuoi-tai-ha-noi-doi-dien-an-tu-hinh-20200504103320015.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY