Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Gần 10 triệu người Tu vong mỗi năm: Chuyên gia mách bạn 5 điều cần làm

Tăng huyết áp được coi là kẻ Gi*t người thầm lặng, đa số người bệnh không có biểu hiện gì và đến khi bị nhồi máu cơ tim, bị đột quỵ mới biết là bị tăng huyết áp.
Ảnh minh họa.
Bệnh nhiều biến chứng

Theo PGS, TS Phạm Mạnh Hùng – Viện Trưởng Viện tim mạch Việt Nam, tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây Tu vong. Mỗi năm có khoảng 10 triệu người Tu vong và hơn 100 triệu người bị tàn phế trên toàn thế giới. Đến năm 2015 cả thế giới có khoảng 1.5 tỷ người mắc tăng huyết áp. Đây là một con số kinh khủng, đáng báo động có xu hướng tăng nhanh.

Tăng huyết áp là bệnh lý diễn biến nhiều năm mà người dân không hề biết. Tăng huyết áp được coi là kẻ Gi*t người thầm lặng.

Đại đa số người mắc tăng huyết áp không có biểu hiện gì, 1 số ít có biểu hiện đau đầu, chóng mặt. Một số người cho rằng chỉ người già mới tăng huyết áp là sai lầm vì có nhiều trường hợp chỉ ngoài 20 tuổi đi kiểm tra sức khỏe đã bị tăng huyết áp.

Tăng huyết áp âm thầm gây biến chứng mắt, não, thận, nặng hơn là nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Nguyên nhân khiến tăng huyết áp gia tăng mạnh mẽ và trẻ hóa. 90% người bị tăng huyết áp không rõ nguyên nhân, chỉ còn 10% biết nguyên nhân. Tuy nhiên, các yếu tố gia tăng tăng huyết áp đó là các yếu tố về lối sống hiện nay.

Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển tiếp về kinh tế, chuyển tiếp từ lối sống cổ truyền ăn nhiều rau, vận động nhiều sang ăn nhiều thịt, ít rau và ít vận động hơn. Đó cũng là nguyên nhân làm gia tăng tăng huyết áp.

Thay đổi như thế nào?

Thứ nhất: Giảm ăn mặn, người Việt ăn mặn gấp đôi lượng muối bình thường nên phải giảm muối 1 nửa để đạt mốc lý tưởng.

Thứ hai: Không ăn quá nhiều chất béo, mỡ động vật trên cạn, thức ăn chế biến sẵn như mì ăn liền, thực phẩm rán chiên vì chứa nhiều ảnh hưởng tới bệnh tim mạch.

Thứ ba: Khuyến khích ăn nhiều rau củ quả tươi, ăn càng rau nhiều màu sắc càng tốt.

Thứ tư: Chỉ ăn 1 – 2 thìa canh mỡ hàng ngày, uống thêm ít sữa bỏ kem hoặc sữa chua.

Thứ năm: Ăn tinh bột chế biến thô, tăng cường các loại hạt. Có thể ăn hai lát bánh mì đen, 1 lưng bát cơm một bữa.

Bên cạnh đó nên hạn chế uống rượu. không uống quá 2 đơn vị rượu /ngày đối với nam và 1 đơn vị đối với nữ. Mỗi đơn vị rượu tương đương với 150 ml rượu vang, 1 lon bia.

Ngoài chế độ ăn, việc luyện tập thể dục cũng rất quan trọng. Các chuyên gia tim mạch khuyến cáo nên tập luyện 30 phút mỗi ngày, một tuần phải đạt 150 phút vận động. Nếu những người làm việc văn phòng nên có thói quen đứng dậy đi lại vận động thay vì ngồi một chỗ.Theo Infonet
Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/gan-10-trieu-nguoi-tu-vong-moi-nam-chuyen-gia-mach-ban-5-dieu-can-lam-n399441.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, xin vui lòng cho tôi biết gói kiểm tra tăng huyết áp ở Phòng khám đa khoa quốc tế Yersin. Xin cảm ơn Mangyte nhiều nhiều. Đầu năm mới, xin kính chúc quý BS một năm An Khang - Thịnh Vượng và gặp nhiều điều vui, may mắn trong cuộc sống. (Phùng Sang - Quận 6, TPHCM),
  • Sáng nay (8/4) đi khám sức khỏe cùng cơ quan, tôi phát hiện ra bị tiểu đường với mức đường huyết lên đến 135mg/dl. Quá bất ngờ. Tôi không hiểu về chỉ số trên. Mangyte tư vấn giúp tôi nên làm gì, đi khám bác sĩ nào để bắt đầu điều trị.Tôi muốn đến phòng mạch tư để có thể trao đổi nhiều hơn với bác sĩ. Xin cảm ơn. Rất mong hồi âm sớm.
  • Tôi làm công việc kinh doanh, gần đây gặp nhiều áp lực quá nên huyết áp tăng cao, thường xuyên đau đầu. Tôi muốn đi khám bệnh nhưng ngại chen chúc, chờ đợi. Nhờ Mangyte giới thiệu giúp tôi địa chỉ khám bệnh vừa tin cậy vừa nhanh chóng nhé. Tôi xin cảm ơn! (Bảo Anh – TPHCM)
  • Kính chào Mangyte, Mangyte ơi, xin tư vấn và hướng dẫn em các khoa khám của BV Nhân dân 115 với, em nghe nói bệnh viện có khoa khám bệnh ở địa chỉ mới. Mong nhận được tư vấn của Mangyte. Chân thành cảm ơn. (Nguyễn Thị Diễm Viên - Quận 10, TPHCM)
  • Em là con gái, sức khỏe không tốt lắm (ba mẹ gọi là “cọng bún thiu”) nên em đi học võ để cải thiện. Mới học buổi đầu tiên mà em đã bị sưng mắt cá chân. Ban đầu đau nhẹ, em tưởng là không sao nhưng cuối ngày nó sưng to lên. Tình hình này em nghĩ là sẽ bị chấn thương dài dài (hic!). Mangyte cho em hỏi ở TPHCM có nơi nào chuyên điều trị chấn thương do thể thao không? Chắc là em phải làm bệnh nhân thân thiết ở đó quá! Cảm ơn Mangyte! (Mỹ Hạnh - kitty…@yahoo.com.vn)
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Hoa hòe là hòe mễ, mễ là hạt gạo, ý nói vị Thuốc từ hoa hòe, có kích thước chỉ bằng hạt gạo, nghĩa là còn ở dạng nụ hoa, mới được dùng làm Thuốc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY