Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gần 800.000 người đã tiêm vaccine mũi 3

783.757 liều vaccine mũi 3 đã được tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên tại 29 tỉnh thành, trong đó miền Nam tiêm nhiều nhất, tính đến ngày 25/12.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 25/12, miền Nam đã tiêm hơn 525.000 liều mũi 3, miền Bắc tiêm được hơn 232.000 liều, miền Trung hơn 16.000 liều, trong khi Tây Nguyên chỉ có Gia Lai tiêm được 115 liều. Các tỉnh thành tiêm mũi nhắc lại nhiều gồm Hà Nội, Hà Tĩnh, TP HCM, Bến Tre, Tây Ninh...

Bộ Y tế hôm 17/12 cho phép tiêm liều nhắc lại cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều cơ bản, bảo đảm bao phủ cho toàn bộ người có bệnh nền, người cần được chăm sóc; hoặc liều bổ sung cho người từ 50 tuổi trở lên, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19, nhân viên y tế. Khoảng cách tiêm liều nhắc lại xuống còn 3 tháng, thay vì 6 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản (mũi hai) như trước đây.

Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết rút ngắn khoảng cách tiêm mũi 3 sau mũi hai từ 6 tháng xuống còn 3 tháng nhằm tăng cường kháng thể để chống lại sự lây lan của biến chủng Omicron.

Ngoài ra, một vài tỉnh đang tiêm liều bổ sung cho người dân, tuy nhiên số lượng ít, tính đến ngày 25/12 cả nước tiêm khoảng 377.000 liều bổ sung.

Người dân Hà Nội kiểm tra huyết áp trước khi tiêm vaccine Covid-19. Ảnh: Giang Huy

Theo Bộ Y tế, từ tháng 3 đến hết ngày 24/12, Việt Nam đã tiếp nhận 183,1 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Bộ Y tế đã phân bổ 110 đợt với tổng số 166,8 triệu liều, còn khoảng 16,3 triệu liều mới tiếp nhận, đang tiến hành các thủ tục để kiểm định chất lượng, xuất xưởng vaccine.

Đến hết ngày 25/12, cả nước đã tiêm được khoảng 145 triệu liều, tỷ lệ sử dụng đạt 87% số vaccine phân bổ. Các địa phương, đơn vị đang nỗ lực tiêm chủng để đạt được độ bao phủ mũi một cho người trong độ tuổi chỉ định tiêm chủng, trả mũi hai cho những người đã tiêm mũi một đủ thời gian và bắt đầu triển khai tiêm liều bổ sung, liều nhắc lại.

Số liều tiêm cho người từ 18 tuổi trở lên là 133,4 triệu liều, trong đó có 69,5 triệu mũi một; 61,6 triệu mũi hai. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều vaccine là 98,6% và tỷ lệ tiêm đủ hai liều vaccine là 87,3% dân số từ 18 tuổi trở lên.

Về tiêm chủng cho trẻ 12-17 tuổi, các tỉnh, thành phố đã tiêm được 11 triệu liều, trong đó có 7,3 triệu mũi một và 3,7 triệu mũi hai. Tỷ lệ bao phủ ít nhất một liều là 80% và tỷ lệ bao phủ đủ hai liều là 41 % dân số 12-17 tuổi. Các tỉnh thành phố đã cơ bản bao phủ đủ hai liều vaccine cho nhóm tuổi này là Hà Nam, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Tiền Giang, Tây Ninh, Trà Vinh, Vĩnh Long, Bình Dương, Bạc Liêu, Hậu Giang.

Liều cơ bản là vaccine tiêm theo liệu trình quy định của nhà sản xuất. Việt Nam đang tiêm chủ yếu là các loại vaccine liệu trình hai liều (thường gọi là mũi một, mũi hai), như vaccine của AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Sinopharm, Sputnik..., mỗi liều tiêm cách nhau 3-6 tuần tùy loại. Vaccine của Johnson & Johnson liệu trình chỉ một mũi duy nhất; còn vaccine của Cuba liệu trình 3 mũi tiêm.

Theo hướng dẫn mới của Bộ Y tế, người tiêm vaccine của Sinopharm, Sputnik phải tiêm mũi bổ sung mới được xem đủ liều cơ bản.

Liều bổ sung là liều tiêm sau mũi cuối cùng của liều cơ bản ít nhất 28 ngày.

Liều nhắc lại, còn gọi là liều tăng cường, tiêm ít nhất 3 tháng sau mũi cuối cùng của liều cơ bản hoặc liều bổ sung.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gan-800-000-nguoi-da-tiem-vaccine-mui-3-4408319.html)

Tin cùng nội dung

  • Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố và các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế thông báo cho các cơ sở khám chữa bệnh,
  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY