Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gánh nặng chi phí điều trị sốt xuất huyết

Điều tra của Bộ Y tế cho thấy, chi phí cho một bệnh nhân sốt xuất huyết dengue dao động từ 40,7 USD đến 122,5 USD, tương đương từ 900.000 đến 2.700.000 đồng tùy theo độ nặng và tuổi của người bệnh.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue là bệnh lưu hành ở hầu hết các tỉnh thành phố của Việt Nam. Giai đoạn 2006-2010, trung bình mỗi năm cả nước ghi nhận khoảng 100.775 người mắc, và khoảng 96 người Tu vong; giai đoạn 2010-2012 ghi nhận trung bình khoảng 94.686 trường hợp mắc, với khoảng 50 người Tu vong. Khi mắc bệnh sốt xuất huyết dengue, người bệnh phải nghỉ học, nghỉ làm để điều trị bệnh, người thân phải nghỉ làm để chăm sóc người bệnh. Gánh nặng kinh tế, xã hội người dân phải chịu không hề nhỏ so với thu nhập của mỗi hộ gia đình, ảnh hưởng tới an sinh xã hội.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế tại một số bệnh viện thuộc khu vực miền Nam, trung bình mỗi người bị bệnh sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue sẽ phải nghỉ để điều trị bệnh từ 7-14 ngày, người thân phải nghỉ việc để chăm sóc người bệnh từ 7-9 ngày. Chi phí cho người bệnh sốt xuất huyết dengue mà người dân phải chi trả bao gồm các chi phí trực tiếp cho y tế như khám, xét nghiệm, điều trị ngoài ra còn các chi phí khác như mua vật dụng, đi lại, chi cho người chăm sóc và chi phí bị mất do nghỉ việc và rất nhiều các khoản chi phí khác nữa.

Điều tra của Bộ Y tế cho thấy, chi phí cho một bệnh nhân sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue dao động từ 40,7 USD đến 122,5 USD, tương đương từ 900.000 đến 2.700.000 đồng tùy theo độ nặng và tuổi của người bệnh. Bên cạnh đó còn chi phí của Chính phủ để duy trì hoạt động của hệ thống khám chữa bệnh chưa được tính đến.

Với mức chi phí như trên, người dân sẽ giảm được gần 16 tỷ đồng chi phí cho mỗi 10.000 trường hợp mắc bệnh được phòng ngừa. Như vậy, năm 2013 đã giảm được gần 50 tỷ đồng và năm 2014 đã giảm được gần 100 tỷ đồng chi phí của người dân cho việc chăm sóc, điều trị bệnh sốt xuất huyết dengue tại bệnh viện so với giai đoạn 2010-2012.

Hiện nay, trên thực tế chưa phải tất cả mọi người đã ý thức được lợi ích và ý nghĩa của việc làm tốt công tác phòng bệnh và một số địa phương chưa ý thức được trách nhiệm đầu tư cho công tác phòng bệnh, sự huy động nguồn lực cho phòng chống sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue còn gặp không ít khó khăn.

Cục Y tế dự phòng cho rằng, để giảm số người mắc sốt xuất huyết">sốt xuất huyết dengue hằng năm, giảm số người bệnh phải vào viện điều trị sẽ góp phần giảm gánh nặng cho công tác điều trị, giảm quá tải bệnh viện, giảm thiểu tối đa gánh nặng kinh tế và sức lao động của người dân, cần có sự quan tâm đầu tư của chính quyền các cấp và ý thức phòng bệnh của mỗi người dân trong cộng đồng.

điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Theo Cục Y tế dự phòng, 8 tháng đầu năm 2015 cả nước ghi nhận gần 25 nghìn trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 48 tỉnh, thành với 12 trường hợp Tu vong. Thời điểm hiện tại, bệnh đang gia tăng mạnh tại một số tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Dù là bệnh lưu hành quanh năm, số lượng bệnh nhân mắc lớn nhưng Bộ Y tế khuyến cáo người bệnh sốt xuất huyết tuyệt đối không tự điều trị bệnh tại nhà.

Bộ Y tế khuyến cáo trong mùa sốt xuất huyết hiện nay, người dân bị sốt cao không nên tự điều trị tại nhà mà hãy đến bệnh viện khám để được bác sĩ tư vấn, dặn dò theo dõi. Khi được bác sĩ dặn dò theo dõi dấu hiệu, tái khám người dân sẽ biết cách nhận biết tốt dấu hiệu nguy cơ, thời điểm cần đến bệnh viện khi bị sốt xuất huyết. Bởi thực tế tuy nguy hiểm nhưng phần lớn các trường hợp sốt xuất huyết có thể chăm sóc tại nhà bằng cách uống paracetamol hạ sốt, nghỉ ngơi, tránh vận động nặng, cho ăn cháo, súp, sữa, uống nhiều nước chỉ khi có những diễn biến nặng mới nhập viện điều trị.

Thái Bình

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-ganh-nang-chi-phi-dieu-tri-sot-xuat-huyet-16976.html)

Tin cùng nội dung

  • Ung thư và quá trình điều trị ung thư sẽ làm thay đổi khẩu vị. Nên chọn các thực phẩm giàu đạm và trình bày đẹp mắt để giúp cho khẩu vị ngon hơn
  • Phần lớn những tác dụng phụ liên quan đến việc ăn uống do điều trị ung thư sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình điều trị. Vài lời khuyên cho một chế độ ăn uống tốt sau trị liệu ung thư.
  • Cơ thể cần thêm năng lượng và chất dinh dưỡng để lành vết thương, chống nhiễm trùng và phục hồi sau phẫu thuật. Nếu bệnh nhân bị thiếu hoặc suy dinh dưỡng trước khi mổ, quá trình hồi phục có thể gặp trở ngại.
  • Khi ung thư hay việc điều trị ung thư gây ra tác dụng phụ ảnh hưởng đến việc ăn uống bình thường, những thay đổi là cần thiết để cung cấp đủ dinh dưỡng cho bệnh nhân. Thu*c có thể được dùng để kích thích khẩu vị.
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY