Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gắp 50 con sán trong ống mật người đàn ông

Quảng Ninh-Bệnh nhân nam, 52 tuổi, đau bụng dữ dội, sốt cao, nôn, được đưa đến Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu.

Các bác sĩ ngày 12/11 hội chẩn, chẩn đoán người bệnh bị nhiễm trùng đường mật cấp, nội soi chụp mật tụy ngược dòng (ercp) gắp được khoảng 50 con sán lá gan.

"Đây là nguyên nhân chính dẫn đến tắc mật và nhiễm trùng đường mật", bác sĩ Chu Mạnh Tường, Khoa Ngoại, Bệnh viện Bãi Cháy, nói.

Sau can thiệp, bệnh nhân được bơm rửa lại đường mật, dịch mật trong thoát ra tốt. anh tiếp tục điều trị chống nhiễm trùng và diệt sán lá gan nhỏ.

Hình ảnh sán lá gan trong ống mật chủ người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hình ảnh sán lá gan trong ống mật chủ người bệnh. ảnh: bệnh viện cung cấp

Bác sĩ lê thị kim liên, trưởng khoa thăm dò chức năng, bệnh viện bãi cháy, cho biết để điều trị bệnh lý ống mật chủ và ống tụy phải mổ mở lấy sỏi ống mật chủ và đặt dẫn lưu đường mật.

Kỹ thuật nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP) có thể thay thế phẫu thuật mở, ít ảnh hưởng tới sức khỏe và thẩm mỹ, thời gian nằm viện ngắn, ít biến chứng, chi phí thấp, nhanh phục hồi sức khỏe. Bệnh nhân tránh được cuộc phẫu thuật lớn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai biến như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ và tiết kiệm chi phí nằm viện.

"Phương pháp này điều trị rất hiệu quả, khắc phục được phần lớn nhược điểm của cách phẫu thuật trước đây", bác sĩ Kim Liên nhấn mạnh.

Bác sĩ đang can thiệp nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ đang can thiệp nội soi tụy mật ngược dòng (ERCP) bệnh nhân tại Bệnh viện Bãi Cháy. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Sán lá gan là một trong các nguyên nhân gây bệnh lý về đường mật như sỏi mật, sỏi gan, ung thư đường mật. Sán bám sâu vào thành đường mật dẫn đến viêm loét đường mật, tắc đường mật, hoại tử túi mật, nhiễm trùng đường mật.

Trong đó, nhiễm trùng đường mật gây nhiều biến chứng nghiêm trọng như áp xe gan, huyết khối tĩnh mạch cửa, viêm phúc mạc mật, hẹp đường mật, ung thư đường mật... Nguy hiểm nhất là nhiễm trùng huyết dẫn đến suy gan, suy thận cấp, sốc nhiễm trùng nặng, thậm chí Tu vong.

Một số trường hợp ấu trùng sán sinh sôi xâm nhập vào các cơ quan thiết yếu như não, tim, phổi... đe dọa tính mạng người bệnh.

Bác sĩ khuyến cáo phòng tránh bệnh sán lá gan và các bệnh ký sinh trùng khác bằng cách ăn chín, uống sôi, không ăn các loại thực phẩm tươi sống chưa qua chế biến. vệ sinh môi trường, giữ gìn nơi ở sạch sẽ. tẩy giun định kỳ 6 tháng một lần để ngăn ngừa bệnh.

Nếu nghi ngờ nhiễm sán, cần đến viện xét nghiệm ngay, tránh để sán sinh sôi phát triển.

Thùy An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gap-50-con-san-trong-ong-mat-nguoi-dan-ong-4190947.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Tôi rất thích ăn các món gỏi nhất là gỏi cá song, hầu như tháng nào cũng ăn 2 lần.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Tôi rất thích ăn gỏi các loại đặc biệt là gỏi cá, ốc luộc, xào các loại. Hầu như tháng nào cũng ăn 2 - 3 lần.
  • Tôi bị bệnh sán lá gan đã lâu. Lúc trước có điều trị nhưng không hết. Xin bác sĩ tư vấn cho tôi bây giờ nên điều trị ở bệnh viện nào là tốt nhất và chất lượng nhất? Tôi dự định 4 tháng nữa sẽ chuyển về Phú Yên sinh sống, nếu đi TPHCM thường xuyên thì xa quá. Vậy nếu về quê thì tôi nên đến BV nào? Xin cảm ơn Mangyte! (Việt Huy - TPHCM)
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY