Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Gặp họa vì uống Thuốc sốt rét phòng Covid-19: Bác sĩ Google

Theo bác sĩ Hào, việc người dân sợt thông tin trên mạng rồi đua nhau đi mua Thuốc Chloroquine Phosphate phòng bệnh Covid-19 tạo ra một cơn sốt ảo.

Trước thông tin Thuốc sốt rét có khả năng hỗ trợ điều trị bệnh Covid-19, nhiều người dân đã đi mua Thuốc này về tích trữ. Mới đây, một bệnh nhân đã bị ngộ độc do tự ý dùng Thuốc sốt rét để phòng bệnh Covid-19.

Liên quan đến việc này, ngày 22/3, trao đổi với báo báo Đất Việt, TS Trần Đắc Phu (nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho rằng, đây là Thuốc chữa sốt rét, là Thuốc điều trị bệnh chứ không phải Thuốc bổ nên người dân tuyệt đối không nên dùng khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

"Thông tin nhiều quốc gia thử nghiệm đưa Chloroquine Phosphate vào phác đồ điều trị Covid-19 mới chỉ là nghiên cứu có thể thôi, bởi vậy người nào không bị bệnh sốt rét mà uống là rất nguy hiểm. Thuốc điều trị bệnh thì phải theo phác đồ. Còn ở Việt Nam chưa có một công bố chính thức nào bởi vậy càng không nên mua để dự trữ.

Người dân không nên hoang mang, hiện nay nhà nước đang đảm bảo việc điều trị miễn phí cho bệnh nhân Covid-19, có cả hệ thống đang điều trị chăm lo nên người dân không nên mua Thuốc này dự trữ để dùng dần", TS Trần Đắc Phu nói.

13 viên Cloroquine Phosphat cuối cùng tại nhà Thuốc này được bán với giá 5.000 đồng. Ảnh: TPO

Có cùng quan điểm trên, cùng ngày, bác sĩ Hoàng Sông Hào, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho rằng, người dân cần kiểm chứng và xem xét kỹ những thông tin trên mạng về Thuốc Chloroquine Phosphate.

"Thuốc Chloroquine Phosphate có chữa được bệnh Covid-19 hay không? Việc này mới đang được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm mà chưa được sử dụng rộng rãi. Thuốc chữa bệnh phải được sự đồng ý của Bộ Y tế và các cơ quan chuyên môn.

Bởi vậy, hiện tại người dân không nên dùng, Thuốc này có từ lâu rồi nhưng là để chữa bệnh sốt rét, loại Thuốc này có nhiều tác dụng phụ, gây nguy hiểm đến tính mạng nếu dùng liều cao", bác sĩ Hào nói.

Theo bác sĩ Hào, việc người dân đua nhau đi mua Thuốc Chloroquine Phosphate phòng bệnh Covid-19 tạo ra một cơn sốt ảo, do đó vô hình chung lại thiếu nguồn cung khiến người cần điều trị đúng chỉ định của Thuốc này lại không mua được để điều trị, bên cạnh đó cũng gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng.

"Không những thế, khi người dân mua Thuốc này về dự trữ lại chủ quan không đến bệnh viện khám xét khi phát hiện có dấu hiệu bệnh Covid-19. Điều này đặc biệt nguy hiểm, và tình trạng lây lan dịch bệnh sẽ càng diễn biến khó lường hơn.

Đã có bệnh là phải đến khám, tránh tụ tập những nơi đông người, nâng cao sức đề kháng bằng việc tập thể dục, ăn uống, sinh hoạt điều độ.

Khi nào Bộ Y tế công bố đưa Thuốc vào sử dụng thì mới được dùng, đừng như bác sĩ google, cứ sợt tên Thuốc ra là đua nhau đi mua", bác sĩ Hào cho biết thêm.

Trước đó, theo thông tin trên báo chí, một bệnh nhân nam giới, 44 tuổi vào khoa Cấp cứu bệnh viện huyện ở Hà Nội trong tình trạng nôn nhiều, mờ mắt, suy hô hấp... Tại đây các bác sĩ ghi nhận bệnh nhân có uống 15 viên chloroquin 250mg để phòng Covid-19 theo thông tin trên mạng. Bệnh nhân đã mua dự trữ ở nhà 100 viên với mục đích dùng cho bản thân và những người trong gia đình.

Ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được rửa dạ dày, dùng than hoạt tính, thở máy không xâm nhập kịp thời. Tiếp đó bệnh nhân được chuyển lên Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) ngày 9/3 điều trị tiếp.

Sáng 22/3, bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc xác nhận có tiếp nhận bệnh nhân ngộ độc Thuốc điều trị sốt rét vì uống để phòng Covid-19. Đây là trường hợp đầu tiên ngộ độc Thuốc sốt rét được ghi nhận tại Việt Nam. Bác sĩ Nguyên cho biết bệnh nhân đã được điều trị khỏi và xuất viện.

Không chỉ trường hợp của nam bệnh nhân trên, nhiều ngày nay, không ít người dân tự đi mua Thuốc sốt rét để phòng thân cho mình và gia đình.

Chị T. (nhân viên một quầy Thuốc tại chợ Thuốc Hapulico Hà Nội) cho biết, từ khoảng một tuần nay, rất nhiều người tới tìm mua Chloroquine Phosphate khiến loại Thuốc này gần như cháy sạch.

“Đến chiều 20/3 tại chợ Thuốc Hapulico Hà Nội, Chloroquine Phosphate đã tăng giá gấp đôi, từ khoảng 60.000 - 70.000 đồng/ lọ lên 130.000 đồng/lọ, rất khó để mua”, chị T. cho biết thêm.

Mai Thùy

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo đất việt (https://baodatviet.vn/doi-song/suc-khoe/gap-hoa-vi-uong-thuoc-sot-ret-phong-covid-19-bac-si-google-3399031/)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận được hình thành do sự rối loạn ngăn chặn các chất khoáng trong nước tiểu làm các tinh thể lắng đọng trong thận, gặp một số điều kiện thuận lợi dần dần tạo thành sỏi.
  • Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đang uống Thuốc kháng sinh. Bạn bè mách uống thêm Thuốc nam: kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh...
  • Các nhà khoa Anh tại ĐH London đã phát hiện tác dụng điều trị ung thư kết trực tràng của một loại Thuốc chữa sốt rét artesunate thông dụng.
  • Gần đây em có triệu chứng ợ hơi, đầy bụng, bụng đau âm ỉ, căng trướng. Em đi khám, BS chẩn đoán bị viêm ruột cấp nhưng uống Thuốc không thấy thay đổi...
  • Em đi nội soi dạ dày, bác sĩ chẩn đoán là viêm dạ dày và có u lành của thực quản. BS có cho Thuốc uống, giờ em ăn không có cảm giác ngon gì hết.
  • Mangyte ơi, Em bị trĩ độ 3, có chỉ định mổ của bác sĩ nhưng em sợ dao kéo lắm. Em là nhân viên công ty may, bị trĩ mà uống Thu*c lâu rồi không đỡ. Vậy có cách nào giúp em điều trị trĩ mà không cần phẫu thuật không? Em rất mong nhận câu trả lời của Mangyte! (Thúy Hạnh – Bình Dương)
  • Cách sắc Thuốc và uống Thuốc quyết định rất lớn về hiệu lực của Thuốc với cơ thể bệnh nhân.
  • Trẻ rất sợ uống Thuốc dù Thuốc có đắng hay không đắng. Rất nhiều bậc cha mẹ đau đầu nghĩ đủ mọi cách để trẻ chịu uống Thuốc. Việc tìm một phương pháp riêng cho trẻ là điều phụ huynh cần tìm ra.
  • Bệnh sốt rét (Malaria) là một bệnh nhiễm trùng rất nghiêm trọng, mà bạn có thể mắc phải từ một vết cắn của muỗi mang mầm bệnh. Các triệu chứng phổ biến nhất, là sốt và mệt mỏi giống cảm cúm. Bệnh sốt rét có thể xảy ra trong vòng một năm, sau khi đi du lịch đến khu vực có bệnh sốt rét. Việc điều trị kịp thời bệnh sốt rét là cấp thiết, nếu không điều trị có thể Tu vong.
  • Thực tế có không ít trường hợp bị đột quỵ, ch*t trên bàn game vì chơi quá nhiều. Điều đáng quan tâm là hiện nay số ca bệnh liên quan tới nghiện game ngày một tăng và trẻ hóa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY