Đa khoa hôm nay

Đa khoa là từ dùng để chỉ một cơ sở y tế hoặc bác sĩ đảm nhiệm điều trị nhiều chuyên khoa

GE Healthcare hướng đến các giải pháp y tế bền vững tại Việt Nam

Năm 2015, GE Healthcare công bố thành lập Nhóm Giải pháp Y tế Bền vững (Sustainable Healthcare Solutions – SHS)
Năm 2015, GE Healthcare công bố thành lập Nhóm giải pháp Y tế Bền vững (Sustainable Healthcare Solutions – SHS) nhằm hỗ trợ 5,8 tỷ người tại các quốc gia đang phát triển được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý. Đây là một phần trong cam kết của GE hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên hợp quốc mà trọng tâm là hỗ trợ các nền kinh tế mới nổi. Bên lề Hội nghị Quản lý Bệnh viện Châu Á 2016 vừa được tổ chức mới đây tại TP.HCM, bà Myra Eskes, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành GE Healthcare ASEAN đã chia sẻ thêm về cách thức GE áp dụng SHS hỗ trợ giải quyết hai thách thức lớn của ngành y tế Việt Nam là thiếu trang thiết bị y tế chất lượng với giá hợp lý và nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên y tế cả nước. Bà Myra cho biết:

- Theo các nghiên cứu về y khoa trên thế giới, gần 5,8 tỷ người đang không có điều kiện tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng tốt do trở ngại về chi phí y tế. Phần lớn trong số những người này hiện đang sống ở các nước đang phát triển. Để giúp rút ngắn khoảng cách trong chăm sóc sức khỏe trên thế giới, GE Healthcare đã thành lập Nhóm giải pháp y tế bền vững với mục tiêu cung cấp những giải pháp thiết bị y tế chất lượng với chi phí rất phải chăng. Đây là một phần trong cam kết của Tập đoàn trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế cơ bản cho những cộng đồng có ít khả năng tiếp cận với dịch vụ y tế chất lượng.

Theo bà, đâu là những thách thức mà ngành y tế Việt Nam đang phải đối mặt và GE có thể làm gì để hỗ trợ để giải quyết những thách thức đó?

- Tôi thấy rất đáng mừng khi Chính phủ đặt mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe y tế cho người dân là mục tiêu trọng điểm của quốc gia trong đó tập trung cải thiện chất lượng cho các cơ sở y tế tuyến đầu ở các cấp huyện, xã. Việc thiếu trang thiết bị y tế thiết yếu hiện đang là một thách thức tại Việt Nam. Hiểu được tình trạng này, GE Healthcare đang cố gắng giảm bớt áp lực mà hệ thống y tế Việt Nam đang phải đối mặt thông qua việc cung cấp các giải pháp hiệu quả về mặt chi phí. Một thách thức khác đối với Việt Nam mà tôi thấy cũng là thách thức chung đối với ngành y tế các nước khác trong khu vực Đông Nam Á các cán bộ y tế có năng lực và trình độ hiện giờ đang tập trung quá nhiều ở các tuyến trung ương, ngành y tế Việt Nam cần rất nhiều nỗ lực và những chương trình đào tạo nâng cao năng lực chăm sóc y tế cho cán bộ ở những tuyến dưới.

Vậy GE Healthcare có những chương trình gì giúp hỗ trợ đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ y bác sỹ Việt Nam?

- Hỗ trợ giáo dục và đào tạo là một trong những thế mạnh của GE Healthcare. Gần đây, công ty đã quyết định sẽ đầu tư 1 tỷ USD trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 để đào tạo hơn 2 triệu bác sĩ trên toàn thế giới, có nghĩa là sẽ có khoảng 300 triệu bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ chương trình này. Tại Việt Nam, chúng tôi đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế địa phương và các tổ chức giáo dục để phát triển lực lượng lao động ngành y tế của đất nước. Vào tháng 6/2016, GE Healthcare đã phối hợp với Bệnh viện Việt Đức và Hội Gây mê Hồi sức Việt Nam mở một Phòng thực hành tiền lâm sàng và mô phỏng trong gây mê hồi sức nhằm cải thiện giáo dục, đào tạo và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của gây mê an toàn ở Việt Nam. Trong tương lai chúng tôi kỳ vọng đây trở thành một trong những trung tâm đầu ngành đào tạo trong lĩnh vực gây mê hồi sức không chỉ ở Việt Nam mà còn trong khu vực Đông Nam Á. Trước đó, chúng tôi cũng đã ký một biên bản hợp tác với Bệnh viện Bạch Mai tài trợ 250 ngàn USD cho khoa A9 của Trung tâm Hồi sức Cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai chủ yếu dành để đào tạo các bác sỹ trong ngành hồi sức cấp cứu.

Bên cạnh đó, theo đề nghị của Bộ Y tế Việt Nam, vào trung tuần tháng 9 vừa qua, GE Healthcare cũng đã phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam và Hội trang thiết bị Singapore cung cấp chương trình đào tạo 1 tuần cho khoảng 40 học viên là các kỹ sư y sinh (kỹ sư trang thiết bị y tế). Việc nâng cao năng lực của đội ngũ kỹ sư trang thiết bị y tế Việt Nam có ý nghĩa rất lớn trong việc chủ động sửa chữa, bảo dưỡng những thành phần cơ bản giúp cho cơ sở y tế tiết kiệm cả về thời gian, chi phí và tăng cường được hiệu suất làm việc của máy móc tạo điều kiện thuận lợi cho việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Theo chiến lược mới của GE thì những dòng trang thiết bị y tế nào sẽ được chú trọng giới thiệu đến thị trường Việt Nam?

- Hiện tại GE đã dành 300 triệu USD để phát triển danh mục các sản phẩm chất lượng cao với chi phí hợp lý cho các nên kinh tế mới nổi trong đó có Việt Nam. Thay vì tạo ra công nghệ cho các nước phát triển và đợi công nghệ đó lan tỏa ra các nền kinh tế mới nổi, GE Healthcare phát triển các sản phẩm từ đầu, dành riêng cho các nền kinh tế mới nổi.

Cách làm của GE là chọn lựa những tính năng thực sự cần thiết ở trên dòng máy cao cấp để áp dụng vào dòng sản phẩm chi phí hợp lý. Ví dụ với dòng máy Revolution ACT một trong những sản phẩm trọng điểm mà chúng tôi đang đem vào thị trường Việt Nam từ tháng 4 vừa rồi, hiện giờ đã có khoảng 10 bộ máy được lắp đặt tại các bệnh viện tại Việt Nam. Đây là máy chụp CT có chất lượng cao nhưng chỉ bằng một phần chi phí của các dòng sản phẩm cao cấp khác. Chúng tôi giữ lại công nghệ làm cảm biến trên các dòng máy cao cấp để đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất. Mặt khác, để phù hợp với những nơi nguồn lực hạn chế, máy được thiết kế nhỏ gọn, để cho những phòng khám tương đối nhỏ vẫn có thể đặt được, lượng điện năng tiêu thụ thấp, giảm 40% so với hệ thống bình thường và giao diện với người sử dụng cũng được thiết kế đơn giản nhất có thể để với những người chưa bao giờ dùng máy có thể sử dụng trong vòng 1-2 ngày. Những yếu tố này giúp sản phẩm và giải pháp của chúng tôi tiếp cận nhanh hơn với những nơi hạn chế cả về mặt tài chính lẫn nguồn lực con người.

Bằng cách cung cấp một hệ sinh thái các giải pháp, trong đó bao gồm các công nghệ cần thiết với chi phí hợp lý và đào tạo nhân lực địa phương, GE Healthcare đang giúp nâng cao tiêu chuẩn chăm sóc sức khỏe tổng thể, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng và giúp mọi người có sức khỏe tốt hơn.

Xin cảm ơn bà!

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/ge-healthcare-huong-den-cac-giai-phap-y-te-ben-vung-tai-viet-nam-n122884.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY