Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ghép tế bào gốc tự thân cứu bé gái 32 tháng tuổi bị u nguyên bào thần kinh

MangYTe - Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa thực hiện thành công ca ghép tế bào gốc tạo máu tự thân đầu tiên cho một bệnh nhi mới 32 tháng tuổi bị u nguyên bào thần kinh, suy dinh dưỡng, nguy cơ Tu vong cao.

Bé gái N.T.N.M., 32 tháng tuổi, ngụ tại Đắk Lắk có cơ địa suy dinh dưỡng, chỉ nặng 11kg. Bé nhập viện với dấu hiệu đau bụng kéo dài 1 tuần, kết quả siêu âm cho thấy bé có khối u vùng hạ vị.

Bác sĩ chẩn đoán bệnh lý u nguyên bào thần kinh nhóm nguy cơ cao, nếu không được ghép tủy thì tỷ lệ sống của bé chỉ có 12%. dựa trên phác đồ điều trị, bệnh nhi được lên kế hoạch điều trị kết hợp phẫu thuật cắt u, hóa trị liệu, ghép tủy, hóa trị duy trì sau ghép. tới tháng 12/2020, bé được chuẩn bị vào giai đoạn ghép tế bào máu gốc tự thân.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM nhanh chóng hội chẩn chuyên môn với Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM để lên kế hoạch thu thập tế bào gốc, hóa trị liệu diệt tủy liều cao trước ghép.

Ghép tế bào gốc tự thân cứu bé gái 32 tháng tuổi bị u nguyên bào thần kinh - Ảnh 1.

Bé N.M. trong vòng tay mẹ.

Đến ngày 30/12, bệnh nhân được ghép tế bào gốc tạo máu tự thân với sự giám sát chuyên môn của bệnh viện truyền máu và huyết học tp.hcm. kết quả, chỉ 10 ngày sau, bé mọc mảnh ghép đầu tiên. đến 16 ngày sau, bệnh nhi đã phục hồi bạch cầu hạt và tiểu cầu rất tốt, không có tình trạng nhiễm trùng. bệnh nhi khỏe, tự ăn uống, sinh hoạt tốt và được xuất viện ngày 15/1 vừa qua.

Tái khám sau 1 tuần sau cho thấy các dòng tế bào máu đang hồi phục thuận lợi, chức năng gan thận trong giới hạn bình thường. bé hoạt bát, ăn uống tốt, không cần truyền máu hay Thu*c điều trị biến chứng liên quan ghép. dự kiến bé sẽ tiếp tục xạ trị sau vài tuần và điều trị Thu*c duy trì sau truyền tế bào gốc 3 tháng nhằm hạn chế khả năng tái phát của khối u.

"tại thời điểm hiện tại, chúng tôi theo dõi thấy sự phục hồi tủy của bé tốt. chúng tôi hy vọng tiên lượng sống của bé này vượt xa mốc trung bình của những ca bệnh trước đó, tức là vượt xa từ 15 đến 20 tháng. việc này tạo một khoảng cách rất lớn với việc nếu không ghép tế bào gốc tạo máu" - bác sĩ phan thị thu trang, phó khoa ung bướu huyết học, bệnh viện nhi đồng 2 cho biết

Tại bệnh viện nhi đồng 2, mỗi năm có khoảng 40 trẻ được chẩn đoán và điều trị nguyên bào thần kinh tại bệnh viện, trong đó khoảng 60% phân nhóm nguy cơ cao. tỷ lệ sống của trẻ bị u nguyên bào thần kinh là 43%, trong đó nhóm nguy cơ cao chỉ có 12%.

Kim Vân

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/ghep-te-bao-goc-tu-than-cuu-be-gai-32-thang-tuoi-bi-u-nguyen-bao-than-kinh-20210128180016257.htm)

Tin cùng nội dung

  • Nhiễm ấu trùng sán dải heo hệ thần kinh trung ương (hay còn gọi là nhiễm ấu trùng sán lợn hệ thần kinh trung ương – Neurocysticercosis) là bệnh ký sinh trùng phổ biến nhất của hệ thần kinh và là nguyên nhân chính của bệnh động kinh ở các nước đang phát triển. Đây cũng là một vấn đề trong các nước công nghiệp vì sự nhập cư của những người lành mang trùng từ các vùng dịch tễ.
  • Đau dây thần kinh là sự đau đớn do dây thần kinh gây ra. Khi bị đau dây thần kinh sinh ba, bạn thường thấy đau sắc bén như dao đâm, điện chích đột ngột ở xung quanh má hay vùng hàm hoặc cả hai.
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Khảo sát dẫn truyền dây thần kinh giúp kiểm tra xem các dây thần kinh dẫn truyền các tín hiệu điện có tốt và có nhanh hay không.
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Khi Công an phường nhắc nhở, vị “khách không mời” này ngồi xuống ghế và đe dọa sẽ đập ch*t bé gái nếu ai động đến….
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Mùa đông, nằm gần cửa sổ có luồng gió lạnh thổi vào, sau khi ngủ tỉnh dậy thấy mặt bị méo xệch sang một bên thì đó là do liệt thần kinh số VII ngoại biên do lạnh.
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY