Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Gia đình nhiều thế hệ ở Tiền Giang mắc hội chứng càng tôm hùm

Nhiều thành viên trong gia đình ở Tiền Giang mang gen di truyền trội của hội chứng càng tôm hùm, các chi bị dính, thừa ngón, khiến sinh hoạt rất khó khăn.

Trưa 3/1, thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật cho bé gái 5 tuổi, ở Chợ Gạo (Tiền Giang), mắc càng tôm hùm. Ca mổ đã mở ra hy vọng cho nhiều thành viên trong gia đình của bé gái cùng mắc này.

Cha mẹ bệnh nhi cho biết từ khi sinh ra, bé đã bị dính liền hai ngón tay và thừa một ngón ở cả 2 bàn tay. Các thế hệ trước, từ bà cố, ông cố, cha, các chú, em họ của bé, đều bị.

Gia đình bé từng đi nhiều nơi, đến nhiều bệnh viện nhi khác trong thành phố để điều trị, mổ phục hình nhưng đều thất bại.

Trước đó, gia đình vô tình biết một bé trai mắc hội chứng này, được Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tạo hình thành công, nên đã tìm đến để điều trị.

Tại bệnh viện, bé gái được ê-kíp chỉnh hình của BSCKI Nguyễn Dương Phi khám, hội chẩn với bác sĩ Terry Light - chuyên gia về bàn tay ở Mỹ. Bé được đánh giá dị tật loại 3, dính phức tạp, không có kẽ ngón.

Sau 3 giờ phẫu thuật tách dích, cắt và kết hợp xương, ghép ngón, bàn tay trái của bệnh nhi được "tái sinh".

Sau cắt nối và tạo hình, bàn tay bé được phục hình 80%, chức năng vận động được bảo tồn gần như bình thường, co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng lạnh khá tốt. Hiện, bé được về nhà và tập vật lý trị liệu định kỳ tại bệnh viện.

Cả gia đình bé gái mừng rỡ khi lịch hẹn phẫu thuật bàn tay của thành viên tiếp theo trong dòng họ đã được thống nhất. Gia đình này còn được Đơn vị Sinh học phân tử tại bệnh viện đưa vào phân tích phả hệ, nghiên cứu và tầm soát gen bệnh trong thời gian tới.

Bác sĩ Dương Phi cho biết càng tôm hùm là hội chứng hiếm gặp, chiếm tỷ lệ 1/100.000 trẻ. Hội chứng này khiến bàn tay và bàn chân người bệnh phát triển không bình thường ngày từ trong bụng mẹ. Người bệnh sinh ra thường có một khe hở ở chi - nơi lẽ ra là chỗ của ngón (tay hay chân), khiến bàn tay hoặc chân có hình dáng như chiếc càng tôm hùm.

Ngày nay, phẫu thuật tái tạo, sử dụng tay, chân giả có thể giúp cải thiện chức năng cho những người mắc hội chứng này.

Theo Zing

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/y-te/gia-dinh-nhieu-the-he-o-tien-giang-mac-hoi-chung-cang-tom-hum-20200104115812411.htm)
Từ khóa: y tế

Tin cùng nội dung

  • Em mới té xe bị chảy máu cùi chỏ. Mọi người khuyên đi chích ngừa uốn ván nhưng em không biết ngày tết thì nên đến đâu để chích ngừa? Các bệnh viện thì thứ 2 tuần sau mới làm việc. Nhờ Mangyte chỉ giúp. (Ngân Hà - TPHCM)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Chi tiết nội dung mô tả Mục tiêu và ý tưởng xây dựng mạng y tế - Kết nối vì sức khỏe cộng đồng.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Năm 2014, một năm thật nhiều khó khăn và thách thức đối với đất nước cũng như ngành y tế.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY