Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giả kết quả xét nghiệm nhiễm biến chủng Omicron

TP HCM-Mạng xã hội lan truyền giấy chứng nhận nam thanh niên 25 tuổi tái dương tính Covid-19 với biến chủng Omicron, song đại diện Bệnh viện FV khẳng định đây là giả mạo.

Ngày 27/12, bà lệ thu (giám đốc truyền thông bệnh viện fv) - đơn vị có tên trên tờ giấy này, cho biết bệnh viện không cấp giấy xác nhận khi bệnh nhân đến xét nghiệm có kết quả dương tính. bệnh viện chỉ cấp giấy xác nhận âm tính với covid-19 bằng kỹ thuật rt-pcr, gồm đầy đủ thông tin của bệnh nhân như: tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân (căn cước công dân), số hộ chiếu, đặc biệt phải có mã qr xác thực riêng cho từng mẫu xét nghiệm.

Trường hợp bệnh nhân có kết quả dương tính với Covid-19, Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ thông báo ngay cho bệnh nhân bằng hình thức trực tiếp hoặc qua điện thoại và sau đó là email. Bệnh viện cũng báo cáo chi tiết với Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM.

"Trên hệ thống dữ liệu của bệnh viện không ghi nhận trường hợp nào có tên, ngày tháng năm sinh và địa chỉ như trong tờ giấy giả mạo này", bà Thu nói và cho biết bệnh viện đã báo cáo trường hợp này với Sở Y tế TP HCM.

Giấy xét nghiệm lan truyền trên mạng ngày 27/12, được khẳng định là giả mạo.

Hiện, tp hcm chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm biến chủng omicron. theo sở y tế, việc tạo dựng tài liệu giả và lan truyền thông tin giả mạo này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động phòng chống dịch covid-19 của thành phố mà còn gây hoang mang cho người dân. ngành y tế khuyến cáo người dân cập nhật, nắm bắt các thông tin từ nguồn chính thống, không chia sẻ, lan truyền các thông tin bịa đặt, gây hoang mang dư luận và ảnh hưởng đến kết quả phòng chống dịch.

Tiến sĩ, bác sĩ nguyễn văn vĩnh châu (phó giám đốc sở y tế tp hcm) cho biết muốn biết ca nhiễm thuộc biến chủng gì phải giải mã trình tự gene virus. tại khu vực phía nam, viện pasteur tp hcm, bệnh viện bệnh nhiệt đới tp hcm phối hợp với đơn vị nghiên cứu lâm sàng đại học oxford có thể giải trình tự gene ncov.

Tp hcm đã lên kế hoạch ứng phó biến chủng omicron với 8 hoạt động trọng tâm. trong đó, thành phố tập trung giám sát chặt chẽ, chủ động phát hiện sớm trường hợp nhiễm biến thể này bằng cách xem xét dấu hiệu thiếu gene s trong các mẫu xét nghiệm rt-pcr dương tính với ncov, làm xét nghiệm giải trình tự gene tất cả ca nhiễm là người nhập cảnh trong vòng 28 ngày, người tái nhiễm covid-19.

Chính quyền thành phố yêu cầu các địa phương sớm tiêm vaccine phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên nhóm nguy cơ; vận động và tiêm vaccine Covid-19 cho những người chưa tiêm, nhất là những người lớn tuổi, bệnh nền.

Biến chủng Omicron (B. 1.1.529) được Nam Phi lần đầu tiên báo cáo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào ngày 24/11, sau khi số ca nhiễm ở tỉnh Gauteng tăng mạnh những tuần trước đó. Hiện, số ca nhiễm Omicron gia tăng trên khắp Nam Phi và đã xuất hiện ở nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có các nước châu Á - Thái Bình Dương như Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Ấn Độ...

WHO đã xác định đây là biến chủng đáng lo ngại vì một số báo cáo ở Nam Phi cho thấy tốc độ lây lan nhanh chóng của biến chủng mới này, nhiều khả năng Omicron sẽ lây lan ở mức độ toàn cầu.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/gia-ket-qua-xet-nghiem-nhiem-bien-chung-omicron-4408688.html)

Tin cùng nội dung

  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Chủ xe máy sẽ đến UBND xã, phường hoặc các điểm thu phí tại khu phố để nộp hoặc chính quyền địa phương cử cán bộ đến thu và cấp biên lai cho người nộp.
  • Trong khi thành phố thay đổi thời gian cấm đường ở khu trung tâm cho diễn tập mít tinh, nhiều người dân không biết nên vẫn chọn lộ trình khác di chuyển khiến nhiều khu vực xảy ra ùn ứ.
  • Vi phạm các quy định cho vay, Vũ Ngọc Kình, Phó giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh TP HCM, đã duyệt cho vay trái quy định, cùng các đồng phạm gây thiệt hại 61 tỉ đồng.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY