Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giấc mơ cấp cứu đột quỵ bằng trực thăng

TP HCM-Sở Y tế đặt hàng Trung tâm Cấp cứu 115 và Hội đột quỵ thành phố triển khai mạng lưới cấp cứu đột quỵ chuyên biệt, dùng cả trực thăng.

Bác sĩ nguyễn huy thắng, chủ tịch hội đột quỵ tp hcm, cho biết đột quỵ là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu ở việt nam. gánh nặng y tế, kinh tế và xã hội không đến từ Tu vong mà là do di chứng tàn phế sau đột quỵ. bộ y tế ước tính mỗi năm cả nước có khoảng 200.000 người đột quỵ. riêng bệnh viện nhân dân 115 hàng năm tiếp nhận khoảng 15.000 ca. trong đó, khoảng 70% bệnh nhân không thể trở lại làm việc bình thường như trước khi đột quỵ, 16% di chứng nặng.

"vấn đề là làm sao tiếp cận người bệnh sớm nhất, can thiệp tái thông mạch máu kịp thời", bác sĩ thắng thông tin tại hội nghị nâng cao chất lượng cấp cứu ngoại viện trong điều trị đột quỵ não cấp, do trung tâm cấp cứu 115 tổ chức ngày 28/10.

Bác sĩ trung tâm cấp cứu 115 chuẩn bị lên xe cứu thương tiếp nhận một bệnh nhân có dấu hiệu đột quỵ sáng 28/10. ảnh: thư anh.

Theo ông tăng chí thượng, phó giám đốc sở y tế tp hcm, đột quỵ luôn là bệnh lý được ưu tiên của ngành y tế. tới đây, sở sẽ giao trung tâm cấp cứu 115 cùng hội đột quỵ tp hcm tạo nên mạng lưới cấp cứu đột quỵ ngoại viện chuyên biệt. nhân viên cấp cứu ngoại viện sẽ được đào tạo chuyên sâu kỹ năng, chuyên môn nhận biết, xử trí đột quỵ. từ đó, tranh thủ quãng thời gian 4,5 giờ "vàng", đưa bệnh nhân đến đúng bệnh viện có chuyên khoa đột quỵ, nâng cao chất lượng điều trị cho bệnh nhân.

"bệnh viện quân y 175, trực thuộc bộ quốc phòng, mong muốn cùng sở y tế mở rộng hoạt động cấp cứu bằng trực thăng. tôi hy vọng các cơ quan sẽ hợp tác chặt chẽ để có thể cứu được nhiều bệnh nhân đột quỵ, bệnh nặng ở vùng sâu, vùng xa hơn nữa", ông thượng nói.

Trực thăng của bộ quốc phòng cùng tổ bay cấp cứu bệnh viện quân y 175 vận chuyển một bệnh nhân nặng từ trường sa vào đất liền. ảnh: trần chính.

Hiện, trung tâm cấp cứu 115 tp hcm có 34 trạm cấp cứu vệ tinh phủ rộng khắp 24 quận, huyện. từ khi thành lập trung tâm năm 2015 đến nay đã có gần 70.000 lượt bệnh nhân được vận chuyển đến bệnh viện. nhiều ca đột quỵ được sơ cấp cứu, vận chuyển an toàn, kịp thời.

"nhân viên cấp cứu ngoại viện phải chạy đua với thời gian để cứu tính mạng bệnh nhân, đặc biệt khi xác định được bệnh nhân đột quỵ thì 'thời gian là não', không được chậm trễ dù một giây", bác sĩ nguyễn duy long, giám đốc trung tâm cấp cứu 115 cho hay.

Bác sĩ thắng cũng chỉ ra ba dấu hiệu điển hình để nhận biết bệnh nhân đột quỵ. đó là méo mặt, liệt tay và chân cùng một bên, nói đớ. ông đặc biệt lưu ý nhân viên cấp cứu ngoại viện, khi tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ cần hỏi rõ thời gian khởi phát bệnh. trước khi đưa bệnh nhân đến cần gọi trước để bệnh viện chuẩn bị sẵn, rút ngắn thời gian tối đa. đồng thời, phải can ngăn người nhà, nếu họ muốn cho bệnh nhân ăn uống bất kỳ loại thức ăn hoặc Thu*c trong lúc này, tránh nguy cơ viêm phổi hít, biến chứng chồng biến chứng.

Thư Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giac-mo-cap-cuu-dot-quy-bang-truc-thang-4183237.html)

Tin cùng nội dung

  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Mangyte cho tôi hỏi, Dì của tôi (ngoài 40 tuổi) ở TP. Buôn Ma Thuột mới bị tràn dịch màng phổi, BV kêu phải chuyển đến BV Phạm Ngọc Thạch TPHCM. Nhưng hôm nay là thứ 7, mai CN nên họ nói phải đợi đến thứ 2 mới chuyển được. Tôi lo lắng quá, liệu tràn dịch màng phổi có cần đi SG cấp cứu ngay không? Hiện ở trên này chỉ phát hiện dì tôi bị tràn dịch thôi chứ chưa xác định nguyên nhân.
  • Chú tôi bị tai biến mạch máu não, hiện sức khỏe ổn rồi và đang tập vật lý trị liệu tại nhà. Tôi tham khảo tài liệu trên mạng thì được biết phương pháp điều trị bệnh bằng chiếu tia laser nội mạch sẽ giúp bệnh nhân bị tai biến phục hồi chức năng nhanh hơn. Xin hỏi kỹ thuật này thực hiện ở đâu, chi phí thế nào? Mà ngoài giờ hành chính tôi mới đưa chú đi được. Nhà chú tôi ở đường Quang Trung, gần chợ Hạnh Thông Tây, đi đến đâu thì gần? Cảm ơn mangyte! (Ngọc Diệp – TPHCM)
  • Vừa qua, trong một thời gian ngắn trên địa bàn một số tỉnh như Nghệ An, Đồng Nai, Đăk Lăk, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam và một số tỉnh thành khác liên tục xảy ra tình trạng trẻ đuối nước.
  • Việc chẩn đoán cơn đột quỵ đang tiến triển là cực kỳ quan trọng, bởi vì cách thức điều trị đột quỵ được quyết định tùy vào kiểu đột quỵ, và trong một số trường hợp, tùy cả vào vị trí của tổn thương não.Những tình trạng bệnh lý khác có các triệu chứng tương tự như đột quỵ và cơn thiếu máu não thoáng qua (transient ischemic attack, TIA) sẽ phải được loại trừ để chấn đoán đột quỵ.
  • Sau một cơn đột quỵ, hầu hết những người bệnh đều cảm thấy mệt mỏi ở một mức độ nào đó. Những bệnh nhân sau đột quỵ thường phải nỗ lực nhiều hơn để bù lại sự suy yếu hoặc mất đi những chức năng thông thường
  • Bộ não kiểm soát khả năng vận động, cảm giác, giao tiếp, suy nghĩ và hành động. Tổn thương não do đột quỵ có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khả năng nào nêu trên.
  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Tết đến Xuân về trên khắp các nẻo đường trên cả nước nhưng có lẽ, tại các bệnh viện, không khí Tết luôn lặng lẽ hơn bởi nơi đây còn biết bao lo âu, bao nỗi buồn... hiển hiện trên gương mặt những người bệnh nặng sẽ phải ăn Tết trong bệnh viện.
  • Đột quỵ xảy ra khi xuất huyết não bộ hoặc khi lưu lượng máu tới não bộ bị tắc nghẽn. Liên hệ bác sĩ ngay lập tức nếu có triệu chứng của đột quỵ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY