Giảm cân hôm nay

“Giải mã” nguyên nhân khiến phụ nữ trung niên dễ phát tướng

Bên cạnh sự thay đổi về sức khỏe lẫn tinh thần, phái đẹp luôn có chiều hướng béo lên khi bước vào thời kỳ tiền mãn kinh. Việc một người phụ nữ mảnh mai, luôn duy trì trọng lượng ổn định trong suốt những tháng năm tuổi trẻ nhưng lại tăng cân không kiểm soát khi 40, 50 tuổi không còn là chuyện lạ.

Suy giảm nội tiết tố estrogen

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự tăng cân đột ngột ở phụ nữ trung niên chính là sự suy giảm nội tiết tố estrogen - một loại hormone nữ có tác dụng tăng các khối cơ bắp.

Sự thiếu hụt lượng estrogen gây ra hiện tượng sụt giảm khối cơ, kháng insulin, làm cơ thể dễ tích trữ chất béo thay vì chuyển hóa chúng thành năng lượng. Hiện tượng tăng cân bất thường này thể hiện rõ nhất khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh.

Sự giá hóa các bộ phận

Bước vào tuổi trung niên, cơ thể bắt đầu bước vào quá trình lão hóa, kéo theo các bộ phận khác trong cơ thể cũng già hóa, trong đó có các khối cơ. Các mô khi bắt đầu già đi sẽ tự co rút lại và mất dần tính săn chắc, đàn hồi, làm giảm nhu cầu tiêu hao năng lượng nhanh chóng.

Trong khi đó, nguồn năng lượng được nạp vào từ thói quen ăn uống hằng ngày vẫn duy trì hoặc có thể tăng cao hơn trước, khiến phần năng lượng dư thừa không được tiêu hao và dần biến thành mỡ thừa.

Sự bất ổn trong tâm lý

Ngoài ra, những bất ổn trong tâm lý, cảm xúc cũng là nhân tố đẩy nhanh quá trình tăng cân của phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến thói quen ăn uống hằng ngày của phái đẹp.

Một số chị em sẽ có sở thích ăn vặt, ăn không đúng giờ giấc hoặc thích ăn vào tối muộn. Số khác lại đột nhiên yêu chuộng những món rán, chiên, xào thay vì các loại thực phẩm xanh như rau, hoa quả… Đây là nguyên nhân khiến chị em khó kiểm soát được cân nặng và "công cuộc" giảm cân trở nên cam go hơn.

Vi Nguyễn

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giai-ma-nguyen-nhan-khien-phu-nu-trung-nien-de-phat-tuong-23585/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY