Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giải trình tự gene virus 6 bệnh nhân Covid-19 Vĩnh Phúc

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành giải trình tự gene virus mẫu bệnh phẩm 6 bệnh nhân Covid-19 Vĩnh Phúc liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc.

Thông tin được giáo sư đặng đức anh cho biết khi làm việc với ubnd tỉnh vĩnh phúc chiều 2/5. ông đức anh cũng khẳng định viện vệ sinh dịch tễ trung ương sẽ sẵn sàng hỗ trợ vĩnh phúc khi bộ y tế điều động.

Chiều 2/5, Bộ Y tế ghi nhận 6 ca nhiễm cộng đồng ở Vĩnh Phúc, là 5 cô gái tuổi 21-30 và một người đàn ông làm việc tại quán bar karaoke Sunny ở thành phố Phúc Yên. Họ tiếp xúc với nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc sau khi những người này hết thời gian cách ly tập trung sau nhập cảnh. Nhóm chuyên gia này sau khi rời khu cách ly đã di chuyển nhiều tỉnh thành trong đó có Vĩnh Phúc, về nước kết quả xét nghiệm phát hiện 4 người dương tính.

Hiện, 104 người tiếp xúc 6 ca nhiễm đã được cách ly y tế, trong đó 10 người cách ly ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, 25 người cách ly ở Phòng khám đa khoa Quang Hà, 14 người ở Trung tâm Y tế TP Vĩnh Yên, 54 người cách ly ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên, một người cách ly ở Trung tâm Y tế Tam Dương.

Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên đã sẵn sàng tiếp nhận các F1 và người các diện liên quan, chuẩn bị kích hoạt khu cách ly y tế tập trung tại bệnh viện với 300 giường. Phó giáo sư Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh, yêu cầu rà soát lại tất cả bệnh viện trên địa bàn tỉnh về thực hiện an toàn bệnh viện.

"tỉnh phải coi dịch đã xuất hiện trên địa bàn từ 9 ngày trước, ngay từ khi nhóm chuyên gia trung quốc xuất hiện chứ không phải đến chiều nay có kết quả xét nghiệm bệnh nhân covid-19 mới tính có dịch trên địa bàn", cục trưởng khuê nhấn mạnh.

Ông đề nghị tỉnh chỉ đạo ngành y tế quán triệt, thực hiện nghiêm yêu cầu về bệnh viện an toàn phòng chống dịch. Tất cả phòng khám tư nhân, phòng khám đa khoa, y học cổ truyền phải được giám sát chặt. Phải cố gắng giám sát sớm, phát hiện sớm những trường hợp nghi nghờ, xét nghiệm ngay để khẩn trương phòng chống dịch.

Cục trưởng quản lý khám chữa bệnh cũng cho hay sẽ chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc bộ trên địa bàn phối hợp với ngành y tế vĩnh phúc trong công tác phòng chống dịch.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết bệnh viện sẵn sàng hỗ trợ Vĩnh Phúc điều trị bệnh nhân và thiết lập bệnh viện dã chiến khi cần.

Báo cáo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn chiều 2/5, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết đến chiều nay trong nhóm 5 chuyên gia Trung Quốc về nước đã xác định 4 người dương tính. Nhóm chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh hôm 9/4, cách ly ngay ở khách sạn Như Nguyệt 2 tại Yên Bái, hai lần xét nghiệm kết quả âm tính, hoàn thành cách ly 14 ngày hôm 23/4. Sau hết cách ly, nhóm chuyên gia đi nhiều nơi như Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Lào Cai... tiếp xúc nhiều người trước khi về nước.

Tại Vĩnh Phúc, ngày 23/4 nhóm này đến quán bar Sunny ở TP Phúc Yên từ 21h đến khoảng 22h, và tiếp xúc với 6 cô gái nhân viên bar. Chiều 2/5, 5 cô và một người đàn ông được Bộ Y tế ghi nhận là mắc Covid-19.

Ngày 30/4, việt nam nhận thông tin từ trung quốc là một người trong nhóm 5 chuyên gia dương tính ncov khi về nước. cơ quan chức năng việt nam đã phát đi nhiều thông báo để truy vết khẩn cấp những người tiếp xúc nhóm chuyên gia.

Quán bar Sunny tại Vĩnh Phúc. Ảnh: V.Thu.

Quán bar sunny có khoảng gần 70 nhân viên và quản lý, nằm trong khu đô thị ở tp phúc yên, gần với khoảng 20 quán karaoke khác. khu đô thị này gồm dân cư của 4 phường, hơn 3.000 nhân khẩu. chủ tịch ubnd tp phúc yên cho biết lực lượng chức năng đã lập 9 chốt ra vào quanh khu đô thị này. tỉnh đã phát thông báo tìm người đến các điểm bệnh nhân covid-19 từng đến, hiện hơn 100 người khai báo đã đến quán bar sunny trong thời gian có các ca nghi nhiễm.

Khởi đầu đại dịch covid-19 hồi đầu năm 2020, vĩnh phúc là nơi ghi nhận 11 ca dương tính, liên quan nhóm công nhân đi học tại vũ hán, trung quốc, về nước. khi ấy vĩnh phúc là một trong những tỉnh thành đầu tiên ghi nhận ca nhiễm.

Khách sạn như nguyệt 2 ở yên bái là khách sạn được chỉ định làm nhiệm vụ cách ly tập trung người nhập cảnh. đây cũng là khách sạn vừa phát sinh trường hợp một nhân viên lễ tân lây nhiễm covid-19 do tiếp xúc nhóm chuyên gia người ấn độ cách ly tại đây. hiện chuỗi lây này ghi nhận 5 ca gồm 4 người ấn và nam nhân viên lễ tân người việt, còn 7 người ấn và một cán bộ y tế người việt đang tiếp tục cách ly theo dõi. 5 ca nhiễm này đều lây biến chủng ncov mang đột biến kép nguy hiểm từ ấn độ.

Sau hơn một tháng kể từ đợt dịch ở Hải Dương, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm trong cộng đồng mới, cho đến ngày 29/4 phát sinh hai cụm lây nhiễm từ Hà Nam và Vĩnh Phúc. Chuỗi lây nhiễm ở Hà Nam bắt nguồn từ "bệnh nhân 2899" - người từ Nhật Bản về, phát hiện dương tính sau khi rời khỏi khu cách ly tập trung. Hiện, người này đã lây nhiễm cho 17 ca tại 4 tỉnh thành gồm Hà Nam (9), Hà Nội (3), Hưng Yên (2), TP HCM (một).

Như vậy hơn một tuần qua ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm Covid-19 như sau:

- Chuỗi lây nhiễm từ khách sạn Như Nguyệt 2 Yên Bái: 5 ca nhiễm liên quan nhóm chuyên gia Ấn Độ và trong khu cách ly tập trung của khách sạn. Bộ Y tế xếp ca nhân viên khách sạn là lây nhiễm cộng đồng.

- Chuỗi lây nhiễm cộng đồng từ Hà Nam: 18 ca liên quan bệnh nhân từ Nhật Bản về và lan 4 tỉnh thành gồm Hà Nam, Hà Nội, Hưng Yên, TP HCM.

- Chuỗi lây nhiễm cộng đồng từ Vĩnh Phúc: 6 ca liên quan nhóm chuyên gia Trung Quốc hết cách ly di chuyển nhiều nơi, trong đó một cô gái ở Hà Nội di chuyển liên tục và tiếp xúc với nhiều người.

Lê Nga

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giai-trinh-tu-gene-virus-6-benh-nhan-covid-19-vinh-phuc-4271574.html)

Tin cùng nội dung

  • Cơ quan Quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) và Ủy ban Thuốc sử dụng trên người (CHMP) thuộc EMA đã có thông tin đánh giá lợi ích...
  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Táo Quân cuối năm sắp đến, và một câu hỏi đang đặt ra cho tất cả chúng ta là: Táo Y tế sẽ nói gì trong một năm đầy biến động? Để cung cấp một cái nhìn khách quan, tôi xin góp vài dòng phân tích những nội dung nên và không nên châm biếm.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY