Giảm cân hôm nay

Giảm béo bằng hít thở đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng, khi chúng ta cố gắng giảm cân, chất béo sẽ được đào thải qua phân, thế nhưng thực tế, phổi mới là cơ quan “giải tán” các axit béo này ra khỏi cơ thể.

Béo - vòng tròn luẩn quẩn

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, Viện phó Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các tế bào trong cơ thể chúng ta đều bắt đầu từ những nguyên bào trong tủy xương. Dưới các điều kiện khác nhau thì các nguyên bào ấy sẽ biến hóa thành tế bào sinh cơ, sinh xương hay sinh mỡ. Mỡ trong cơ thể thực tế cũng tồn tại dưới 2 dạng tế bào là: tế bào mỡ nâu và tế bào mỡ trắng. Tế bào mỡ trắng là tế bào gây béo và thường có kích thước lớn hơn tế bào mỡ nâu và đặc điểm của nó là có thể thay đổi kích thước gấp 20 lần ban đầu. Không những vậy, nó còn không ngừng phát triển về số lượng, nên từ một tế bào mỡ, nó có thể phát triển thành một mô mỡ, từ một mô mỡ nhỏ, nó có thể thành một mô mỡ lớn hơn. Chính đặc điểm này khiến tế bào mỡ trắng rất dễ tích tụ, đặc biệt là ở những phần cơ thể mà chúng ta ít vận động như bụng, đùi...

Ngoài khả năng lớn nhanh, sinh đẻ nhiều, mỡ trắng còn đóng vai trò như là một nội tiết tố, tiết ra những chất giúp chúng ta ăn ngon hơn, thèm ăn, cũng như có tác dụng kích thích các tế bào bên cạnh sinh đẻ nhanh hơn. Chính vì vậy, với những người thừa cân, béo phì thì phản xạ thèm ăn của họ cũng nhiều hơn. Tiếp tục như vậy, nó sẽ thành một cái vòng tròn luẩn quẩn: càng béo càng thèm ăn và càng thèm ăn thì càng béo. Điều này khiến những người béo phì khó thoát khỏi béo phì hơn nếu như những tế bào mỡ trắng phát triển ngày càng nhiều hơn trong cơ thể.

Ảnh minh họa

84% chất béo đào thải qua đường thở

Mặc dù các công trình nghiên cứu khoa học đã ghi nhận: tế bào mỡ trắng rất kèm nhạy cảm với sự thay đổi nên quá trình đốt cháy nó gặp không ít khó khăn, thế nhưng, chỉ bằng việc hít thở đúng cách, chúng ta đã có thể loại bỏ được lượng mỡ này ra khỏi cơ thể. Điều này vừa được hai nhà khoa học là Andrew Brown – người chuyên nghiên cứu chất béo thuộc trường Đại học New South Wales và nhà cựu tâm thần học Ruben Meerman người Úc ghi nhận trong nghiên cứu mới nhất của mình.

Theo đó, hai ông cho rằng, các tế bào mỡ trắng được cấu tạo chủ yếu từ carbon, hydrogen và khí ôxy. Khi tiến hành giảm cân, tế bào mỡ trắng sẽ được giải phóng vào máu, thành năng lượng đi nuôi cơ thể. Theo quá trình vận động, chúng dần được chuyển hóa thành nước và CO2. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: bao nhiêu phần trăm của một phân tử chất béo bị biến thành nước và CO2?

Sau khi tiến hành thu thập các dữ liệu, hai nhà khoa học này phát hiện ra rằng nước sinh ra từ quá trình chuyển hóa chỉ chứa 16% chất béo, và đương nhiên chất béo trong CO2 sẽ chiếm tới 84%. Thông thường, CO2 sẽ được đào thải ra khỏi cơ thể qua đường thở, thế nên, điều này có nghĩa là thở đúng cách sẽ góp phần quan trọng trong việc đào thải chất béo. Do đó, nếu các bài tập của bạn càng dùng nhiều đến phổi, khả năng giảm cân càng nhanh.

Ở một khía cạnh vật lý khác, các nhà khoa học cũng ghi nhận, nếu hít thở đúng cách, vùng cơ bụng sẽ được vận động nhiều hơn bình thường. Quá trình này sẽ tác động đến các vùng mỡ thừa, làm tiêu hao năng lượng tích tụ ở đây.

Hít sâu, thở đều, chậm rãi, êm dịu

Đó là nguyên tắc vàng khi chúng ta tập hít thở. Việc hít sâu sẽ giúp tiếp thêm khí ôxy cho cơ thể, tạo thành các phản ứng hóa học giúp đốt cháy năng lượng nhiều hơn. Thở đều, chậm rãi, êm dịu giúp điều hòa các cơ quan nội tạng.

Theo Dummies, cách tập thở sau đây sẽ rất có ích cho bạn trong việc giảm cân:

- Ngồi hoặc nằm ở tư thế thoải mái

- Đặt một tay trên ngực, tay còn lại đặt trên bụng, ngay phía dưới xương sườn

- Hít thật sâu bằng mũi.

- Thở ra nhẹ nhàng bằng mồm cho đến khi đẩy hết khí ở trong bụng ra. Lúc này môi mím lại như đang huýt sao để khí thoát ra từ từ

- Tập trung cảm nhận bàn tay đặt ở bụng và di chuyển cùng với bụng.

Bài tập này rất thích hợp với những người ngồi nhiều và tích lũy mỡ chủ yếu ở vùng bụng. Nó tương đối đơn giản và bạn có thể tập ở mọi lúc, mọi nơi, thậm chí ngay tại bàn làm việc. Thế nên, hãy thở đúng cách để loại bỏ chất béo ra khỏi cơ thể.

Bạn nên biết

Trong nghiên cứu mới nhất được đăng trên tờ Nhật báo Y học Anh, hai nhà khoa học Andrew Brown và Ruben Meerman đã đưa ra một số tính toán về lượng khí con người thải ra khi giảm cân.

Theo đó thì để giảm 10kg mỡ trong cơ thể, mỗi người cần hít vào 29kg khí ôxy, thải ra 28kg khí carbon dioxide và 11kg nước.

Sau đó, hai nhà khoa học đã tiếp tục tính toán khối lượng năng lượng được tích trữ trong 10kg chất béo đã được thải ra dưới dạng khí carbon dioxide và nước khi chúng ta giảm cân.

Bằng cách lần lại theo con đường đi của những nguyên tử ra khỏi cơ thể, họ đã tìm ra rằng có đến 8,4kg trong số này là được chuyển hóa thành khí carbon dioxide, còn lại là nước.

Nguyễn Mai

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-beo-bang-hit-tho-dung-cach-21585/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY