Giảm cân hôm nay

Giảm béo đột ngột và giữ những thói quen xấu sau, người trẻ dễ bị LOÃNG XƯƠNG

Xương khớp khỏe hay không tùy thuộc rất nhiều vào chế độ dinh dưỡng và luyện tập của cơ thể. Bạn sẽ gặp phải vấn đề về xương khớp ngay từ khi còn trẻ nếu vẫn còn giữ những thói quen xấu dưới đây.

Giảm béo, giảm cân đột ngột

Nhiều chị em phụ nữ vì muốn nhanh chóng giảm béo để đẹp hơn đã lựa chọn những cách giảm béo, giảm cân trong thời gian ngắn, ép cơ thể tuân theo 1 chế độ dinh dưỡng khắc nghiệt để đẩy mỡ ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, việc này sẽ giúp giảm mỡ nhanh nhưng lại vô cùng có hại cho xương.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy rất nhiều nguy hại từ việc giảm béo đột ngột, gây hạn chế quá trình hấp thụ canxi ở xương và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Vì khi giảm cân quá nhanh khiến sự liên kết của lớp mỡ và bắp thịt trở nên lỏng lẻo. Đó là lý do vì sao mà trong một số trường hợp xảy ra sự cố như: dễ ngã, trượt chân, thậm chí là gãy xương.

Một số trường hợp khác thì mắc các bệnh về xương khớp như loãng xương, xương giòn dễ gãy, run chân,..

Uống nhiều nước ngọt có gas

Phốt pho (axit phosphoric – chất liệu tạo nên mùi hương) trong nước uống có gas nhiều đường ngăn chặn sự hấp thụ magiê vốn cần thiết để xây dựng xương chắc khỏe.

Ngoài ra, khi cơ thể tiêu thụ quá nhiều loại nước này, nó cũng cản trở việc hấp thụ canxi, thậm chí đẩy canxi ra ngoài cơ thể, làm giảm khả năng tái tạo xương.

Thường xuyên dùng đồ uống có chứa caffeine và cồn

Canxi trong cơ thể sẽ sụt giảm nghiêm trọng nếu bạn vẫn giữ thói quen xấu này. Nguyên nhân là do caffeine có trong cà phê kích thích thận bài tiết, đào thải canxi ra khỏi cơ thể, khiến xương giòn và dễ gãy hơn (với mỗi 100mg caffeine nạp vào cơ thể, bạn sẽ mất đi 6mg canxi).

Hãy cân nhắc việc uống cà phê, chuyên gia khuyên rằng, trung bình một người chỉ nên uống 1 tách cà phê mỗi ngày.

Theo trang India Times, uống rượu quá nhiều, nồng độ cồn cao có thể góp phần làm giảm khối lượng xương, hao mòn tế bào tạo xương, tăng nguy cơ rạn xương và làm chậm quá trình lành vết thương nếu gặp chấn thương về xương khớp.

Cồn sẽ cản trở việc hấp thụ canxi và vitamin D của cơ thể. Do vậy, dù bạn có bổ sung canxi hàng ngày nhưng vẫn giữ thói quen uống bia rượu thì xương vẫn sẽ bị ảnh hưởng.

Hút thuốc lá

Các thành phần trong khói thuốc như dioxin cực độc hại không chỉ hại phổi mà còn ảnh hưởng tới chu kỳ tái tạo tự nhiên của xương.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Hoa Kỳ) cho biết, khói thuốc có khả năng tiêu diệt những mô xương một cách nhanh chóng.

Nghiên cứu còn cho thấy, nếu vừa hút thuốc vừa uống rượu, những vấn đề về xương của bạn sẽ cao hơn 8% so với người bình thường.

Bẻ khớp chân tay

Rất nhiều người giữ thói quen bẻ khớp chân tay vì nghĩ rằng việc này giúp tay chân bớt mỏi.

Nhưng hoàn toàn sai, vì việc làm này chỉ khiến khớp ngày ngày to lên, khiến tay to và thô hơn, thậm chí có thể gây ra những tổn thương khác như: bong gân, giãn dây chằng, trật khớp, làm sụn khớp nhanh bào mòn và đẩy nhanh quá trình lão hóa xương hơn.

Ngồi làm việc quá lâu không vận động

Ngồi làm việc 8 tiếng một ngày và không vận đồng nhiều sẽ khiến tuần hoàn máu trở nên kém linh hoạt, không lưu thông, dẫn đến hậu quả xương dần thoái hóa, giòn và dễ gãy hơn.

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những người thường xuyên ngồi làm việc lâu dưới máy vi tính sẽ có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới cột sống nhiều hơn so với những người thường xuyên vận động.

Thu Hương

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-beo-dot-ngot-va-giu-nhung-thoi-quen-xau-sau-nguoi-tre-de-bi-loang-xuong-26603/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY