Giảm cân hôm nay

Giảm cân cũng phải nhìn chu kỳ kinh nguyệt

Bạn có nghĩ vì sao phụ nữ thường lo lắng với hai từ giảm cân hơn nam giới. Có nhiều lý do nhưng trong đó có thể là vì phụ nữ có chu kỳ nguyệt san còn nam giới thì không.

Trước kỳ kinh bạn dễ béo

Đã bao giờ bạn để ý chu kỳ ăn uống của mình theo chu kỳ kinh nguyệt? Nếu bạn quan tâm hơn chút, bạn sẽ thấy sắp đến ngày kinh, bạn lại thường ăn nhiều hơn và thường “vật vã” hơn với chế độ ăn kiêng. Điều này không phải là do sức tưởng tượng của bạn phong phú mà là có yếu tố khoa học.

Ths, BS. Dzoãn Thị Tường Vi (Phòng khám Dinh dưỡng, Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội) cho biết: “Trước thời kỳ kinh nguyệt, hormone estrogen và progesterone tăng cao, quá trình trao đổi chất tăng nên chính vào những ngày thời kỳ này, phụ nữ hay thèm ăn hơn. Nếu không biết kiềm chế thì chính là nguy cơ để cân nặng tăng trở lại. Bởi thế, để bắt đầu một chế độ ăn kiêng vào những ngày này thì bạn sẽ có cảm giác khó khăn, thất bại ngay từ ban đầu".

Những ngày có kinh, chị em thường mệt mỏi, chuột rút, đau bụng kinh, trướng bụng… nên khá mệt mỏi và mất sức. Đây là thời điểm chị em không muốn ăn uống các bữa chính nhưng lại có tâm lý ăn các bữa phụ nhiều hơn. Những thực phẩm ăn vặt cho các bữa phụ thường có nhiều muối, chất béo không lành mạnh nên cũng là nguyên nhân dễ tăng cân.

Trong những ngày có kinh, phụ nữ cũng thường không muốn tập luyện và cơ thể gần như bị ngưng rèn luyện. Đây cũng là lý do khiến kế hoạch giảm cân bị ảnh hưởng xấu. Nếu tiến hành chế độ ăn kiêng, tập luyện mạnh để giảm cân ở những ngày này cũng là không tốt.

Theo BS. Tường Vi, nếu bạn ăn kiêng vào giai đoạn này thì có thể làm cơ thể mất nước, mệt mỏi nhiều hơn. Các bài tập cường độ cao để giảm cân trong những ngày này sẽ làm mất máu kinh nhiều hơn, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe chị em.

Ảnh minh họa

Kết thúc kinh nguyệt: Thời điểm thích hợp

Sau hai giai đoạn cảm giác trên, phụ nữ trải qua giai đoạn cân bằng hơn, đó là những ngày sau kỳ kinh. Thông thường, phụ nữ nào cũng trải qua 3 giai đoạn sinh lý như trên, có điều biểu hiện mức độ khác nhau.

Thông thường chị em phụ nữ thường có cảm giác thèm ăn cũng như mong muốn ăn nhiều hơn khoảng một tuần trước khi đến chu kì, đồng thời, chị em thường mệt mỏi và nhạy cảm hơn trong những ngày này. Đây là 3 triệu chứng thường gặp nhất ở hầu hết chị em, chỉ khác nhau về mức độ mà thôi. Nhưng sau khi thời kỳ kinh nguyệt kết thúc cơ thể người phụ nữ có những thay đổi có thể đáp ứng được nhu cầu giảm cân.

Theo BS. Dzoãn Thị Tường Vi: “Sau khi kỳ kinh nguyệt kết thúc, lượng hormone trong cơ thể dần dần được trở về cân bằng hồi phục lên, nênbắt đầu phụ nữ ăn ít dần lên, cảm giác thèm ăn cũng giảm đi và có ý thức ăn lành mạnh hơn.. Chính vì thế, nhiều người đã lợi dụng thời kỳ sau khi kinh nguyệt để tiến hành giảm cân”.

Theo đó sau những ngày kinh, bạn có thể bắt đầu một chế độ ăn kiêng với sự cắt giảm năng lượng, duy trì nhiều thực phẩm lành mạnh, cắt giảm đồ ăn vặt. Đặc biệt sau những ngày kinh, các bài tập luyện được duy trì trở lại một cách tốt nhất.

Nếu bắt đầu ăn kiêng giảm cân ở thời điểm này thì những ngày đầu của bạn sẽ bớt cảm giác “gian nan” hơn. Cho đến kỳ kinh tiếp theo, bạn đã được quen dần với chế độ ăn ấy nên việc thực hiện tiếp theo cũng dễ hơn.

Một vài lưu ý giảm cân theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt lặp lại hàng tháng ở phụ nữ nên nếu cứ ăn thoải mái trước kỳ kinh, rồi lại tranh thủ giảm khi hết kinh thì kế hoạch của bạn sẽ chẳng bao giờ kéo dài. Bạn chỉ cần nắm bắt được chu kỳ này để điều chỉnh chế độ sao cho không quá mệt mỏi và đạt hiệu quả hơn.

Dựa vào chu kỳ kinh nguyệt, bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng linh hoạt như sau nhé:

1. Bắt đầu ăn kiêng từ khi hết kinh, kết hợp với tập luyện lành mạnh.

Nhưng lưu ý, do bạn vừa mất một lượng máu trong những ngày kinh nếu kiêng khem quá mức sẽ làm cơ thể khó phục hồi. Vì thế hãy chọn chế độ ăn kiêng lành mạnh, giàu dinh dưỡng, nhất là thực phẩm bổ máu. Bạn có thể dùng thêm những thực phẩm chức năng hỗ trợ bổ máu. Tập luyện tích cực trong những ngày này. Lưu ý nhất trong thời kỳ này là bạn có thể cắt giảm lượng tinh bột dễ dàng hơn.

Theo bác sĩ Vi, người Việt Nam thường có chế độ ăn giàu tinh bột (chiếm 70% tổng năng lượng). Nhân lúc không thèm ăn này, bạn có thể cắt giảm chúng xuống thấp hơn nhưng đừng cắt tuyệt đối. Bạn cũng vẫn cần duy trì một lượng chất béo vừa phải để chúng giúp hấp thu vitamin A, D, E giúp giữ da đẹp.

2. Duy trì chế độ ăn kiêng trên đến trước kỳ kinh 1 tuần

Nên để ý đến “động thái” thèm ăn của cơ thể và tự nhắc mình rằng đó là thời điểm có thể “phá vỡ” tất cả công sức bạn đã có của bao nhiêu ngày trước. Những ngày này bạn vẫn tập thể dục đều, giảm không đáng kể.

3. Trong những ngày kinh

Trong kỳ kinh, nhất định phải ăn đủ 3 bữa với các thực phẩm giàu dinh dưỡng, loại đồ ăn vặt ra khỏi vùng nguy hiểm: không để đồ ăn vặt gần bàn làm việc, gần giường ngủ… Nên thay các đồ ăn vặt chế biến sẵn bằng các loại lành mạnh như hoa quả.

Trong kỳ kinh nguyệt, một số chị em thường thèm ăn đồ ngọt nhiều hơn. Nếu bạn thuộc đối tượng này thì nên chuẩn bị một vài loại hoa quả ngọt thay vì ăn kẹo, bánh ngọt, bởi trong hoa quả có đường nhưng có nhiều nước, chất xơ nên giảm nguy cơ tăng cân.

Trong những ngày này bạn vẫn nên duy trì hoạt động thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy tại chỗ, nâng tạ tay nhưng rất nhẹ nhàng để không làm tăng lượng máu kinh.

Hà Thị Vân

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-cung-phai-nhin-chu-ky-kinh-nguyet-18338/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY