Giảm cân hôm nay

Giảm cân hà khắc, cẩn thận kẻo mắc bệnh ung thư

Nếu bạn đang ép buộc bản thân ăn kiêng hoặc giảm cân với chế độ từ hà khắc cho đến cực đoan thì hãy cẩn thận, vì bạn có thể sẽ mắc bệnh ung thư này đây…

Đừng nhầm lẫn giữa yêu thương với ngược đãi bản thân khi giảm cân

Từ nghiên cứu mới của Đại học Tufts (Mỹ) đã đăng tải lên tạp chí JNCI Cancer Spectrum gần đây cho ra kết quả tỷ lệ những người mắc bệnh ung thư do ăn uống tương đương với những người ung thư do uống rượu. Các nhà khoa học đã tổng hợp những dữ liệu về chế độ và thực đơn ăn uống mà họ đang theo đuổi hằng ngày cũng như là tỷ lệ người mắc ung thư từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Những thực đơn mà họ đánh giá bao gồm: ít rau, nhiều thịt; ít ngũ cốc, nhiều thịt; nhiều thịt đỏ và đồ uống có cồn, và kết quả cho thấy những người thực hiện chế độ ăn kiêng ít ngũ cốc có tỷ lệ mắc ung thư cao nhất.

Các chuyên gia trong cuộc nghiên cứu trên đã chia sẻ: đối với căn bệnh ung thư đại trực tràng, những nghiên cứu trước đây đưa ra kết luận rằng cá nhân nào đi theo chế độ nhiều nhiều thịt và ngũ cốc sẽ thường dễ mắc phải nhất, nhưng với họ thì lại tìm thấy một kết quả khác, chính những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng ít ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa nhưng lại tiêu thụ lượng thịt chế biến cao có tỷ lệ mắc ung thư đại tràng và trực tràng cao hơn cả, chiếm tới 38,3%.

Một chế độ ăn kiêng siết cân nặng quá mức và cắt bỏ hoàn toàn một dưỡng chất nào đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư của bạn (Ảnh: Pixabay)

Họ cũng cho biết rằng độ tuổi của người thực hiện nghiên cứu chỉ giới hạn từ 30 - 45 nên họ chưa chắc chắn rằng kết quả có thể thay đổi khi một người già đi hay không, tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho rằng chế độ ăn kiêng hợp lý nhất là khi được dung nạp đầy đủ các chất dinh dưỡng. Hạn chế nhóm dinh dưỡng nào cũng có thể gây nên những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. Ngày nay mọi người đa số đi theo chế độ ăn kiêng giàu protein và chất xơ, hạn chế carbs và đường để giảm mỡ tăng cơ, đây là phương pháp ăn kiêng rất phổ biến và mang lại hiệu quả cao, tuy nhiên không nên theo đuổi lâu dài vì tất cả các chất kể trên đều có vai trò quan trọng giúp các cơ quan nội tạng cơ thể hoạt động tốt, nếu cắt giảm chất nào quá mức cũng có thể dẫn tới tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng, khiến cơ thể bị kiệt quệ và tạo cơ hội phát triển mầm bệnh.

Thế nào là giảm cân lành mạnh?

Giảm cân lành mạnh, ăn kiêng cho đúng thể trạng của bản thân là khi bạn cung cấp dưỡng chất cho cơ thể với một định lượng hợp lý hơn để không dư thừa calo, dẫn tới tình trạng xuất hiện mỡ thừa trong cơ thể đồng thời kết hợp với các bài tập rèn luyện cơ thể có điều độ, có thể các gợi ý xây dựng thực đơn ăn kiêng lành mạnh như sau:

Tăng cường chất đạm, chất béo tốt và nhiều rau xanh: Chế độ ăn của người giảm cân nên bao gồm một phần protein, một phần chất béo và một phần rau ít carb. Bạn nên ăn 2 – 3 bữa mỗi ngày. Nếu bạn thấy đói vào buổi chiều, hãy thêm bữa thứ 4. Ăn theo chế độ giảm cân kiểu này sẽ tự động đưa lượng carb của bạn vào trong phạm vi khuyến nghị là 20g – 50g mỗi ngày để giảm cân hiệu quả.

Ăn kiêng lành mạnh là khi bạn nạp vào cơ thể các dưỡng chất thiết yếu với một định lượng hợp lý hơn (Ảnh: Internet)

Bổ sung nhiều protein: Protein là thành phần quan trọng không thể thiếu trong chế độ ăn giảm béo. Thành phần này đã được chứng minh là giúp tăng cường trao đổi chất ​​80 – 100 calo/ngày. Khi giảm cân bằng ăn uống, bạn có thể cung cấp cho cơ thể những thực phẩm giàu protein sau đây:

- Cá béo: Cá hồi, cá ngừ, cá mòi, tôm cua…

- Thịt: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu…

- Trứng: Trứng nguyên với lòng đỏ là tốt nhất.

Cheat day - hay còn gọi là ngày xã: Không nên ép buộc của bản thân phải lành mạnh cả 24/7, cơ thể của bạn cũng cần được “phục hồi” với những dưỡng chất cần thiết mà hằng ngày bạn đã cắt giảm vì muốn giảm cân. Vào ngày này, bạn nên lựa chọn những loại thực phẩm tinh bột lành mạnh như yến mạch, gạo, quinoa, khoai tây, khoai lang, hoa quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một số món ăn “không lành mạnh” như mì Ý, hamburger, pizza chẳng hạn. Chúng có thể giúp cơ thể bạn điều chỉnh một số chất, kích thích việc đốt cháy mỡ thừa như Leptin và các kích thích tố tuyến giáp.

Bạn thấy đó, giảm cân là tốt cho sức khoẻ vì nó có thể ngăn ngừa những nguy cơ bệnh tật, tuy nhiên nếu bạn giảm cân hoặc ăn kiêng theo cách cực đoan, hà khắc thì có thể sẽ khiến bản thân mắc những căn bệnh ung thư tiềm tàng. Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý kết hợp rèn luyện thân thể sẽ giúp bạn vừa giảm cân đẹp dáng lại vừa có sức khoẻ tốt, ổn định.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-ha-khac-can-than-keo-mac-benh-ung-thu-32572/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY