Giảm cân hôm nay

Giảm cân khi cho con bú làm sao để an toàn và hiệu quả, đây là lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng

Giảm cân sau sinh là một trong những mối quan tâm hàng đầu của nhiều sản phụ. Theo các chuyên gia, chỉ một chút thay đổi trong lối sống, tăng cường tập luyện và kiên trì thì bạn đã có thể đạt được cân nặng lý tưởng để có vóc dáng thon gọn.

Một người phụ nữ khỏe mạnh trong phạm vi cân nặng hợp lý sẽ tăng khoảng 12-18 kg trong suốt thai kỳ một cách khỏe mạnh. Con số này thay đổi tùy thuộc vào mỗi cá nhân.

Cân nặng khi mang thai bao gồm: đứa trẻ, nhau thai, nước ối, mô vú, máu, phì đại tử cung, mỡ thừa.

Mỡ thừa ở đây là thứ cần thiết để hỗ trợ quá trình sinh nở và cho con bú. Nhưng phần lớn phụ nữ tăng cân quá mức sau khi mang thai dẫn đến nhiều rối loạn phổ biến như sau: thừa cân, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, các biến chứng khi mang thai và sinh nở.

Điều cần thiết là phải loại bỏ lượng mỡ thừa tích tụ trong thai kỳ. Nếu chất béo này tồn tại trong một thời gian dài, nó có liên quan đến bệnh béo phì trong giai đoạn 15-20 năm sau của cuộc đời. Mặc dù giảm cân là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn và giảm cân lành mạnh.

Mặc dù giảm cân là điều cần thiết, nhưng điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn và giảm cân lành mạnh.

Mất 9 tháng để tạo ra một em bé, và cơ thể trải qua rất nhiều thay đổi bên trong. Người phụ nữ nên đảm bảo rằng cơ thể vẫn đủ chất dinh dưỡng để cho con bú trong khi cố gắng giảm cân. Một bà mẹ cho con bú khỏe mạnh cần thêm 450-500 calo mỗi ngày, và những thứ này phải đến từ tất cả các loại thực phẩm bổ dưỡng.

Nhìn vào điều này, người ta có thể cảm thấy rằng việc giảm cân khi mang thai trong khi tiêu thụ thêm 500 calo là điều không thể. Nhưng sự thật thú vị là việc sản xuất sữa mẹ và cho con bú cũng đốt cháy một lượng calo bằng với số calo cần bổ sung.

Dưới đây là một số cách giảm cân an toàn khi cho con bú.

1. Đặt mục tiêu thực tế

Đây là bước quan trọng nhất trong hành trình giảm cân của bạn. Đừng để bị ảnh hưởng bởi những gì tạp chí hoặc người nổi tiếng nói với bạn. Giảm cân sau khi mang thai cần có thời gian. Đặt mục tiêu trên cơ sở khả năng của bạn. Giảm cân lành mạnh là từ 500g-700g mỗi tuần. Ba tháng đầu, bạn có thể không nhận thấy nhiều thay đổi về cân nặng, thực tế là cân nặng có thể tăng lên do mẹ đang thích nghi với thói quen mới, ít hoạt động thể chất, thiếu ngủ và lượng calo tăng lên.

2. Không được để bị đói

Người mẹ mới sinh con cần được bổ sung dinh dưỡng tốt nhất. Cô ấy cần hồi phục sau khi sinh và hỗ trợ những thay đổi to lớn mà cơ thể cô ấy đã trải qua. Nếu bạn đang cho con bú, bạn cần bổ sung 250-500 calo. Hãy đảm bảo lượng calo này đến từ các nguồn thực phẩm tự nhiên đa dạng. Một đĩa ăn lý tưởng sẽ có thịt, đậu lăng, sữa, xà lách và rau nấu chín. Một bữa ăn nhẹ lý tưởng có thể là một ly sữa, hoa quả hoặc hai quả trứng luộc. Do đó, vui lòng không nạp thêm quá nhiều đường và quá nhiều chất béo dưới mọi hình thức. Đảm bảo bao gồm chất béo thực phẩm như các loại hạt, hạt, sữa, trứng. Chúng cung cấp cho bạn các chất dinh dưỡng khác chứ không chỉ chất béo.

3. Đặt kế hoạch ăn uống

Điều quan trọng là phải lập một kế hoạch ăn uống và bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ và protein. Ăn ba bữa chính của bạn gần như cùng một thời điểm mỗi ngày. Đảm bảo có 2-3 bữa ăn nhẹ đã được lên kế hoạch trước. Điều này sẽ giúp bạn tránh xa thực phẩm đóng gói có đường. Một số lựa chọn ăn vặt tốt là trái cây, sữa, các loại hạt.

4. Loại trừ thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn và lượng đường dư thừa

Thực phẩm chế biến đóng gói không chứa bất kỳ dinh dưỡng nào nhưng lại cung cấp quá nhiều calo. Đó là lý do nó được gọi là calo rỗng. Nó sẽ giúp bạn no nhưng sẽ không thể cung cấp dinh dưỡng. Những thực phẩm này cũng gây ra sự suy giảm năng lượng nhanh chóng vì nó dẫn đến sự gia tăng năng lượng. Do đó dẫn đến cảm giác thèm ăn hơn.

5. Hoạt động thể chất

Tập tạ hoặc tập sức bền là phương pháp tốt nhất để làm săn chắc cơ vùng chậu và làm săn chắc bụng

Bao lâu bạn có thể bắt đầu tập thể dục sẽ phụ thuộc vào hình thức sinh nở, bạn có gặp phải bất kỳ biến chứng nào không và tình trạng hồi phục như thế nào. Trong hầu hết các trường hợp, bạn có thể bắt đầu đi bộ nhanh trong vòng vài tuần sau đó. Bạn có thể chọn bắt đầu khi cơ thể cảm thấy sẵn sàng trong vài tuần nữa. Tập tạ hoặc tập sức bền là phương pháp tốt nhất để làm săn chắc cơ vùng chậu và làm săn chắc bụng.

6. Ngủ đủ giấc

Điều này nghe có vẻ khó khăn với thời gian biểu thất thường của trẻ, nhưng thiếu ngủ có liên quan đến trọng lượng cơ thể dư thừa. Nhờ người thân trông bé và đảm bảo bạn có một giấc ngủ đủ. Cơ thể có xu hướng tích mỡ nếu thiếu ngủ.

Trong khi bạn áp dụng những cách này, hãy đảm bảo rằng bạn kiên nhẫn với bản thân và không mong đợi bất kỳ điều kỳ diệu nào sẽ sớm xảy ra. Làm mẹ là một hành trình đẹp. Giảm cân nên được thực hiện như một sản phẩm phụ của việc thực hành ăn uống lành mạnh trong khi bạn đang chăm sóc em bé của mình. Đừng nên kỳ vọng thúc ép bản thân giảm cân nhanh dẫn đến ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và cả bé.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-khi-cho-con-bu-lam-sao-de-an-toan-va-hieu-qua-day-la-loi-khuyen-cua-cac-chuyen-gia-dinh-duong-30323/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY