Giảm cân hôm nay

Giảm cân sau sinh không còn khó như chị em vẫn nghĩ với 10 bí quyết này

Giảm cân nhanh sau khi sinh em bé là mối quan tâm hàng đầu của chị em phụ nữ. Thế nhưng với công việc chăm con bận rộn thì liệu rằng có cách giảm béo sau sinh nào có thể giúp chị em lấy lại được vóc dáng gọn gàng, săn chắc như thuở còn con gái không

Chế độ ăn lành mạnh

- Cắt giảm lượng tinh bột

Cần cắt giảm xuống khoảng 50g mỗi ngày. Thay vì cơm trắng, có thể thay thế các thực phẩm giảm cân nhanh sau khi sinh như gạo lứt, yến mạch,…

- Cung cấp đủ protein

Cần bổ sung các thực phẩm giàu protein để cung cấp năng lượng cho cơ thể và tạo điều kiện cho các quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường. Lượng protein cần thiết cho mỗi ngày đó là 60-70g. Bổ sung nhiều các loại giò heo, móng, thịt gà, thịt nạc, cá, tôm, đậu, hạt sen,…

- Bổ sung chất xơ

Cung cấp đầy đủ từ các loại rau củ quả và trái cây giúp giảm béo bụng sau sinh hiệu quả. Cần khoảng 300-400g rau xanh các loại như cải ngọt, mồng tơi, cải bó xôi, rau ngót, bưởi, táo, dưa hấu,…

- Ăn đủ chất béo

Hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa. Nên bổ sung khoảng 10g dầu ăn mỗi ngày và tổng lượng chất béo là khoảng 25g mỗi ngày.

Thêm vào các chất béo tốt như omega-3 từ các nguồn thực phẩm như cá hồi, hạnh nhân, quả bơ,… vào thực đơn giảm cân sau sinh

Nhiều người cứ nghĩ cách giảm cân sau sinh là phải bỏ hoàn toàn chất béo. Đây là suy nghĩ sai lầm. Bạn chỉ nên cắt giảm và hạn chế tối đa chất béo lại là được.

Thời gian giảm cân phù hợp

Sau khi sinh con, cơ thể phụ nữ vô cùng yếu ớt nên thực tế không thích hợp để vận động mạnh hay tiến hành kế hoạch giảm cân. Nếu bạn cho con bú sữa mẹ thì càng phải chú ý thời gian để không ảnh hưởng đến nguồn sữa cung cấp cho bé.

Không ít chị em luôn phiền não với vóc dáng của mình sau sinh và khao khát lấy lại thân hình cân đối càng sớm càng tốt. Suy nghĩ này dễ khiến bạn áp dụng sai cách, không những không đạt hiệu quả giảm cân sau sinh mà còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân lẫn bé sơ sinh. Do đó, ít nhất khi bé được 6 đến 8 tuần tuổi thì mẹ mới nên bắt đầu giảm cân.

Ngủ trưa đều đặn

Một trong những trở ngại lớn nhất để giảm cân sau khi sinh em bé là có thể lúc nào bạn cũng thấy mệt mỏi. Khi mệt mỏi, cơ thể bạn sẽ thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng. Nhưng đồ ngọt và tinh bột thậm chí còn làm bạn tăng cân thêm.

Vậy nên, biện pháp hữu hiệu bạn nên áp dụng lúc này là ngủ trưa. Khi con ngủ, bạn cũng nên ngủ cùng. Giấc ngủ trưa sẽ khiến bạn không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, nó giúp bạn tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Đặc biệt, trong những tuần sau khi sinh, bạn càng cần ngủ. Không nên cố gắng dọn dẹp hay giặt giũ trong những lúc đáng được nghỉ ngơi như này, vì nếu không, không những bạn sẽ tăng cân mà còn không đủ sức để chăm con tốt nhất.

Cho bé bú mẹ

Bạn biết đấy, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sức khỏe và hệ miễn dịch của trẻ nhỏ. Không những vậy, việc cho con bú còn rất hữu ích cho nỗ lực giảm vòng eo của bạn nữa. Nhiều phụ nữ cho biết họ giảm cân nhanh hơn khi cho con bú. Cho bé bú có thể giúp bạn đốt cháy hàng trăm calo mỗi ngày.

Uống nhiều nước

Nước rất tốt cho cơ thể, không chỉ giữ ấm cho làn da mà còn giúp tăng tính đàn hồi cho da. Đây là một cách tuyệt với giúp cho làn da khỏe mạnh và săn chắc. Một ly nước ấm vào buổi sáng có thể giúp tẩy sạch những chất độc trong cơ thể, tăng tỷ lệ trao đổi chất và sẽ đốt cháy nhiều calorie hơn. Bạn cũng có thể thêm chanh vào, uống một cốc nước ấm pha chanh góp phần đánh tan các mô mỡ sau sinh cho mẹ.

Giữ tinh thần thỏa mái

Khi bạn căng thẳng, cơ thể sẽ càng sinh ra những chất gây tích mỡ thừa và tăng cân nhanh chóng. Nếu mệt mỏi hãy chia sẻ với chồng, người thân, bạn bè hoặc các chị em trong hội bỉm sữa. Kết thân với các mẹ bỉm sữa khác không chỉ giúp bạn giải tỏa căng thẳng mà còn học hỏi được cách chăm trẻ.

Vận động hợp lý

Lúc mới bắt đầu chỉ nên thực hiện các bài tập giảm cân nhẹ nhàng để tránh nguy cơ xuất huyết tử cung. Những ngày đầu tiên sau sinh, mẹ có thể đi lại trong phòng cũng là cách tiêu hao một phần năng lượng nhất định, lại thúc đẩy cơ thể nhanh phục hồi hơn.

Sau đó mỗi buổi sáng, mẹ có thể tiến hành các vận động trao đổi oxi như đi bộ, chạy chậm, yoga, khiêu vũ v.v… Vấn đề quan trọng của giảm cân sau sinh là đòi hỏi mẹ phải kiên trì, tiến hành từng bước theo sức khỏe của mình để đạt hiệu quả tốt mà không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cho bé bú.

Sử dụng trà xanh giảm cân

Trà xanh được biết đến là chất hỗ trợ quá trình đốt cháy lượng mỡ thừa. Nên nó có tác dụng rất tốt trong giảm mỡ bụng sau sinh cho phụ nữ. Uống trà xanh sau khi tập thể dục có tác dụng cải thiện cân nặng cho mẹ rất nhiều.

Tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi

Phải ở nhà chăm con không có nghĩa là bạn không thể tiêu hao calo, bạn có thể dùng đai địu hoặc xe đẩy cho con đi loanh quanh trong nhà hoặc xung quanh nhà.

Theo dõi quá trình giảm cân

Có nhiều cách để theo dõi việc giảm cân sau sinh của bạn, bạn có thể ghi chú lại trong một cuốn sổ hoặc dùng các ứng dụng theo dõi calo, các loại đồng hồ theo dõi sức khỏe để biết được quá trình giảm cân của mình diễn ra như thế nào tròng từng ngày, tháng hoặc năm.

  • Có thể dùng chương trình Excel trong bộ Office để lưu lại dữ liệu cân nặng của mình.
  • Chọn thời điểm cụ thể để bắt trong ngày để cân trọng lượng, thường thấp nhất vào buổi sáng.
  • Khi bắt đầu theo dõi cân nặng của mình, thì đừng để nó ám ảnh bạn nhé. Bởi có lúc cân nặng của mình đi lên. Đừng thất vọng! Hãy bình tĩnh kiểm tra lại thức ăn đã ăn và điều chỉnh lại nó.

Phong Vũ

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-sau-sinh-khong-con-kho-nhu-chi-em-van-nghi-voi-10-bi-quyet-nay-28740/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY