Giảm cân hôm nay

Giảm cân sớm giúp bảo vệ khả năng sinh sản trong tương lai của các bé trai mắc bệnh béo phì

Chức năng sinh sản ở trẻ em trai bị béo phì sẽ được cải thiện thông qua giảm cân, điều này giúp bảo vệ khả năng sinh sản của chúng khi trưởng thành.

Đây là kết quả của nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên lần thứ 59 của Hiệp hội Nội tiết Nhi khoa Châu Âu.

Nghiên cứu cho thấy rằng sau khi giảm cân trong thời gian ngắn, những thay đổi trong chức năng sinh sản sẽ được đảo ngược một phần ở những cậu bé bị béo phì. Điều này chỉ ra rằng việc kiểm soát sớm tình trạng béo phì ở thời thơ ấu giúp ngăn ngừa các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới trong tương lai.

Béo phì ở trẻ em có một số ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tương lai ở tuổi trưởng thành, bao gồm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim và bệnh tiểu đường type 2 cao hơn.

Nguyên nhân phổ biến nhất của các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới thường là bất thường về tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng thấp.

Béo phì cũng có liên quan đến các vấn đề sinh sản ở cả nam và nữ. Nguyên nhân phổ biến nhất của các vấn đề về khả năng sinh sản ở nam giới thường là bất thường về tinh trùng hoặc số lượng tinh trùng thấp.

Tế bào Leydig trong tinh hoàn trở nên hoạt động ở tuổi dậy thì để sản xuất hormone nam chính là testosterone. Trong khi đó, tế bào Sertoli trong tinh hoàn rất quan trọng để sản xuất tinh trùng khỏe mạnh và sản xuất một số hormone sinh sản, cần thiết cho sự trưởng thành của tinh trùng.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự thay đổi sớm chức năng tế bào Sertoli ở những cậu bé béo phì từ 12 tuổi, với sự thay đổi sau đó trong chức năng tế bào Leydig từ tuổi 14. Tuy nhiên, liệu giảm cân có thể đảo ngược chức năng đã thay đổi của những tế bào này hay không vẫn chưa được nghiên cứu.

Trong nghiên cứu mới này, Tiến sĩ Solène Rérat và các đồng nghiệp tại Bệnh viện Đại học Angers (Pháp) đã điều tra chương trình giảm cân giáo dục kéo dài 12 tuần ở 34 bé trai, từ 10-18 tuổi, ảnh hưởng đến các dấu hiệu của chức năng tế bào Leydig và Sertoli, cũng như sự trao đổi chất.

Các cậu bé có một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng, thực hiện các hoạt động thể chất ít nhất 1 giờ mỗi ngày, theo khuyến nghị quốc tế và có các buổi học cá nhân hàng tuần với một chuyên gia dinh dưỡng.

Trước và sau chương trình, nồng độ hormone sinh sản, thành phần chất béo trong cơ thể và lượng đường trong máu đã được đo để so sánh.

Trong 12 tuần, các cậu bé đã giảm cân đáng kể và cải thiện mức insulin, cũng như tăng mức testosterone. Không có thay đổi đáng kể nào được tìm thấy trong các dấu hiệu của chức năng tế bào Sertoli.

Béo phì ở trẻ em có một số ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tương lai ở tuổi trưởng thành.

Vì các tế bào mỡ tạo ra một loại enzym chuyển đổi testosterone thành estrogen, nên việc mất khối lượng chất béo thực tế có thể gây ra một số nguyên nhân làm tăng nồng độ testosterone, ngoài việc đảo ngược chức năng bị thay đổi của tế bào Leydig.

Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét tình trạng béo phì ở trẻ em như một yếu tố trong các vấn đề sinh sản trong tương lai. Các nhà nghiên cứu đặc biệt khuyến nghị rằng cần kiểm soát sớm tình trạng béo phì ở trẻ em để đẩy lùi những suy giảm này và giúp ngăn ngừa các vấn đề sinh sản trong tương lai, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh suy nhược khác.

Xem thêm:

Biến thể Delta vẫn tiếp tục bùng phát trừ khi tiêm chủng đạt mức độ bao phủ cao ở cả người lớn và trẻ em

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/giam-beo/giam-can-som-giup-bao-ve-kha-nang-sinh-san-trong-tuong-lai-cua-cac-be-trai-mac-benh-beo-phi-32428/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY