Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Giữ tử cung cho sản phụ nhau tiền đạo

Cần Thơ-Sản phụ 31 tuổi mang thai lần ba, thai 35 tuần, đến Bệnh viện Phụ sản Thành phố Cần Thơ vì đau trằn bụng.

Bác sĩ huỳnh thanh liêm, trưởng khoa sanh, ngày 18/3, cho biết thai phụ có trung tâm cài răng lược thể increta, trên nền vết mổ cũ lấy thai. đây là bệnh lý sản khoa khi bánh nhau xâm lấn sâu qua lớp cơ tử cung, thường xảy ra với sản phụ có tiền sử mổ lấy thai nhiều lần hoặc nạo hút thai nhiều, gây tổn thương lớp cơ tử cung.

Bình thường bánh nhau sẽ bám vào lớp màng đệm và bong hoàn toàn sau khi em bé chào đời. Khi nhau cài răng lược, một phần hoặc toàn bộ bánh nhau không thể bong ra được do dính chặt vào lớp cơ tử cung, sản phụ sẽ chảy máu nặng sau sinh.

"Đây là thai kỳ nguy cơ cao cho cả mẹ và con do xuất huyết nhiều trong lúc mổ lấy thai, có thể gây choáng mất máu, cắt tử cung, rối loạn đông máu, thậm chí Tu vong ở mẹ", bác sĩ Liêm phân tích. Tình trạng chảy máu kéo dài ở mẹ có thể gây suy thai hoặc mất tim thai.

Các bác sĩ hội chẩn, lên phương án không cắt tử cung mà kết hợp Thu*c tăng gò, thắt động mạch tử cung sau mổ với chèn bóng Foley lòng tử cung để cầm máu. Cuộc mổ thành công, bé trai khỏe mạnh chào đời, nặng 2,2 kg. Sản phụ giữ được tử cung, giảm nguy cơ tai biến.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm thăm khám cho sản phụ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Huỳnh Thanh Liêm thăm khám cho sản phụ. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Theo bác sĩ Liêm, hiện bệnh viện sử dùng nhiều phương pháp phối hợp trong điều trị và dự phòng băng huyết sau sinh. Đặc biệt, kỹ thuật đặt bóng chèn Foley lòng tử cung trong điều trị băng huyết sau sanh tỷ lệ thành công cao từ 70-90%.

Kỹ thuật đặt bóng chèn Folley được xem là có tác dụng tạo áp lực lên thành bên trong lòng tử cung, lớn hơn áp lực của động mạch từ bên ngoài đẩy máu vào trong lòng tử cung. Điều này giúp làm ngưng chảy máu, tạo điều kiện cho các cơ chế hình thành cục máu đông và cầm máu S*nh l* lâu dài.

Trước đây, đa phần trường hợp cài răng lược đều phải cắt tử cung khi mổ lấy thai. sản phụ có thể mất nhiều máu, ảnh hưởng khả năng sinh sản về sau.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/giu-tu-cung-cho-san-phu-nhau-tien-dao-4250266.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong các cơ sở khám chữa bệnh, việc sử dụng kháng sinh vẫn còn bị lạm dụng hoặc dùng chưa hợp lý,
  • Thuốc được dùng để phòng và điều trị bệnh, nhưng Thuốc cũng là tác nhân gây dị ứng (dị ứng nguyên) và được gọi là dị ứng Thuốc.
  • Tôi bị tăng huyết áp, được bác sĩ chỉ định dùng Thuốc hạ huyết áp coversyl. Uống Thuốc được hai tuần thì tôi bị ho liên tục và dai dẳng.
  • Aspirin (acid acetylsalicylic) là một trong những Thuốc có trong Danh mục Thuốc thiết yếu và Danh mục Thuốc chữa bệnh chủ yếu sử dụng tại các cơ sở khám chữa bệnh ở nước ta.
  • Hydrocortison là một trong những Thu*c thiết yếu được dùng trong các cơ sở khám chữa bệnh tuyến y tế cơ sở và cũng là Thu*c được bán khá phổ biến trong các nhà Thu*c, hiệu Thu*c.
  • Trong nỗ lực tìm tòi, nghiên cứu những phương cách giúp chăm sóc sức khỏe S*nh l*, sinh sản nam giới, lịch sử ngành nam học Việt Nam và thế giới đã gặp nhau ở luận điểm quan trọng, đó là về Testosterone nội sinh.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Khi có những trở ngại trong thời gian chuyển dạ, để đảm bảo “mẹ tròn con vuông”, bác sĩ phải dùng đến phương pháp mổ lấy thai.
  • Thai bám ở sẹo mổ lấy thai cũ là một dạng thai ngoài tử cung do thai làm tổ trong vết sẹo mổ lấy thai trước đó. Đây là dạng bệnh lý hiếm gặp của thai ngoài tử cung.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY