Hỏi đáp dịch vụ y tế hôm nay

Hỏi đáp dịch vụ y tế

Giun lúc nhúc đâm thủng ruột người đàn ông Lào Cai

- Nam bệnh nhân chuyển đến cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, suy kiệt, bác sĩ nghi bị chảy máu dạ dày nhưng kết quả nội soi phát hiện trong ruột lúc nhúc giun.

Trong khi hút máu, giun tiết ra chất chống đông máu khiến tổn thương không thể cầm máu ngay cả khi giun đã chuyển sang ký sinh vị trí khác. Độc tố do giun tiết ra cũng ức chế cơ quan tạo máu sản sinh hồng cầu nên càng ngày, bệnh nhân càng mất nhiều máu.

Loại giun này nguy hiểm ở chỗ chúng vẫn tiếp tục hút máu ngay cả khi cơ thể đã trán đầy máu theo đường hậu môn của chúng. Với số lượng giun vài chục con, mỗi ngày bệnh nhân có thể mất vài ml máu.

Giun lúc nhúc đâm thủng ruột người đàn ông Lào Cai

Bác sĩ kiểm tra sức khoẻ cho bệnh nhân sau khi gắp giun

Chu kỳ vòng đời của giun mỏ lên tới 10-15 năm nếu không được điều trị. Ấu trùng sống trong phân hoặc đất, thân cây, ngọn cỏ với khả năng leo cao tới 2m và xâm nhập vào cơ thể người qua da, niêm mạc, qua đường ăn uống do uống nước nhiễm ấu trùng.

Khi vào cơ thể, ấu trùng sẽ theo tĩnh mạch về tim, phổi. Ở phổi, ấu trùng phát triển rồi lên họng hầu và được nuốt lại xuống ruột, ký sinh ở tá tràng và phát triển thành giun mỏ trưởng thành.

Theo BS Thành, do bệnh nhân không có triệu chứng lâm sàng đặc hiệu nên việc phát hiện, chẩn đoán người bệnh mắc giun mỏ rất khó, dễ nhầm lẫn với một số bệnh thiếu máu do viêm loét dạ dày, tá tràng...

Để phòng tránh giun sán nói chung và giun mỏ nói riêng, BS Thành khuyến cáo, mọi người dân cần đảm bảo vệ sinh, an toàn lao động, giữ vệ sinh cá nhân như rửa tay trước khi ăn hoặc chuẩn bị thức ăn, không ăn rau sống khi chưa rửa thật sạch, ăn chín uống sôi.

Người tiếp xúc trực tiếp với đất hàng năm phải khám sức khoẻ và xét nghiệm giun mỏ ít nhất 1 lần/năm. Khi đi làm đồng, cần có phương tiện bảo hộ như ủng, găng tay, không dùng phân tươi bón ruộng, không phóng uế bừa bãi, xử lý phân hợp vệ sinh. Ở những nơi ô nhiễm nặng, có thể rắc vôi bột để diệt ấu trùng.

Ngoài ra, người dân cần tẩy giun định kỳ từ 1-2 lần/năm.

Thúy Hạnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Việt Nam Net (https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/giun-luc-nhuc-dam-thung-ruot-nguoi-dan-ong-lao-cai-640763.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY