Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Hạ huyết áp tư thế đứng ở người già

Mẹ tôi năm nay 65 tuổi, thời gian gần đây bà hay có cảm giác quay cuồng và chóng mặt khi đứng lên. Bệnh của mẹ tôi có nguy hiểm?

Mẹ tôi năm nay 65 tuổi, thời gian gần đây bà hay có cảm giác quay cuồng và chóng mặt khi đứng lên. Mắt nhìn bị mờ, có lúc buồn nôn, nhức đầu… đi khám bác sĩ kết luận mẹ tôi bị hạ huyết áp tư thế đứng. Vậy xin bác sĩ giải thích và bệnh của mẹ tôi có nguy hiểm?

Lê Thu Trang (Hòa Bình)

 Tư vấn dùng Thu*c cho người cao tuổi tại Trạm y tế xã Hiếu Nghĩa (Vũng Liêm - Vĩnh Long). Ảnh: Mai Anh

Chào bạn,

Hạ huyết áp tư thế đứng - còn được gọi là hạ huyết áp tư thế - làmột hình thức của huyết áp thấp xảy ra khi đứng lên từ ngồi hoặc nằm. Hạ huyết áp tư thế đứng cóthể làm chóng mặt hoặc choáng váng, và có thể ngất xỉu.

Hạ huyết áp tư thế đứng có thể xảy ra cho bất cứ ai nhưng phổ biếnhơn ở người lớn tuổi. Hạ huyết áp tư thế đứng thường là nhẹ, kéo dài vài giây đến vài phút sau khiđứng. Nếu bệnh nặng có những biến chứng như: Ngã xuống như là kết quả của ngất xỉu là một biếnchứng thường gặp ở những người bị hạ huyết áp tư thế đứng.

Thay đổi huyết áp khi đứng và ngồi nhưlà một kết quả của việc hạ huyết áp tư thế đứng có thể là một yếu tố nguy cơ đột quỵ. Một số nghiêncứu đã chỉ ra rằng, lặp đi lặp lại của hạ huyết áp tư thế đứng có thể làm hỏng các bộ phận của não,làm tăng nguy cơ một số dạng bệnh mất trí nhớ và các rối loạn não khác.

Vì thế phòng ngừa hạ huyết áp khi đứng là mối quan tâm hàng đầu củacả bệnh nhân và thầy Thu*c.

AloBacsi.vnTheo BS Thu Hà - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/ha-huyet-ap-tu-the-dung-o-nguoi-gia-n90858.html)

Tin cùng nội dung

  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Chăm sóc giảm nhẹ đối với bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn bao gồm liệu pháp dinh dưỡng (xem phần Điều trị triệu chứng) và/hoặc điều trị bằng Thu*c
  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Virus papilloma ở người (HPV) là một loại virus có thể lây truyền từ người này sang người khác qua tiếp xúc da với da.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY