Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Gia tăng ca mắc sốt xuất huyết, cần ráo riết vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội, từ ngày 10-16/6, trên địa bàn thành phố đã ghi nhận 77 trường hợp sốt xuất huyết, 34 trường hợp mắc sởi, 18 trường hợp mắc ho gà.

Với 77 trường hợp mắc được ghi nhận trong tuần cho thấy số trường hợp mắc tăng 9 ca so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố tại 19 quận huyện, 43 xã phường.

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố ghi nhận 548 trường hợp mắc tại 181 xã, phường của 30 quận, huyện, thị xã, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2018 và không có trường hợp Tu vong.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã duy trì hoạt động giám sát phát hiện bệnh nhân tại các bệnh viện được phân cấp giám sát và tại cộng đồng. Giám sát véc tơ và côn trùng truyền bệnh; giám sát trước và sau chiến dịch diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết.

Tổ chức 71 chiến dịch diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết tại 12 quận, huyện. Tổng số lượt hộ trong khu vực nguy cơ được phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết là 87.350/102.874 hộ đạt 85%; 122 công trường xây dựng, 874 cơ quan, trường học, khu công cộng trong khu vực nguy cơ được phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành.

Tỷ lệ phun ở một số quận huyện như sau: Cầu Giấy (80%), Đống Đa (71%), Hà Đông (86%), Thanh Oai (96%), Hoàng Mai (75%), Ứng Hòa (90%), Thanh Xuân (92%), Thạch Thất (98%).

Các chuyên gia dự báo, từ nay cho đến hết ngày 25/6, thời tiết vẫn duy trì ở nhiệt độ từ 28-36 độ C, có mưa rải rác trong tuần. Đây là điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của muỗi truyền bệnh Dengue, kết quả giám sát véc tơ các tuần gần đây đều có xu hướng tăng cao.

Chính vì vậy, Sở Y tế yêu cầu cần tiếp tục duy trì thường trực đội chống dịch cơ động của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và của các TTYT quận, huyện. Duy trì các hoạt động giám sát phát hiện bệnh nhân, giám sát tác nhân gây bệnh, giám sát côn trùng truyền bệnh, giám sát và các yếu tố gây dịch. Đồng thời, tập huấn cho cán bộ y tế các quận, huyện về công tác phòng chống bệnh sốt xuất huyết Dengue và các dịch bệnh khác.

, ngành y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, đậy kín tất cả các dụng cụ chứa nước để muỗi không vào đẻ trứng.

Hàng tuần thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng/bọ gậy bằng cách thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn; thau rửa dụng cụ chứa nước vừa và nhỏ, lật úp các dụng cụ không chứa nước; thay nước bình hoa/bình bông; bỏ muối hoặc dầu vào bát nước kê chân chạn.

Loại bỏ các vật liệu phế thải, các hốc nước tự nhiên không cho muỗi đẻ trứng như chai, lọ, mảnh chai, vỏ dừa, mảnh lu vỡ, lốp/vỏ xe cũ, hốc tre, bẹ lá...

Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay kể cả ban ngày.

Tích cực phối hợp với ngành y tế trong các đợt phun hóa chất phòng dịch.

Khi bị sốt, xuất huyết… đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.

Để phòng chống sốt xuất huyết hiệu quả cần sự chung tay của chính quyền các cấp, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và đặc biệt là mỗi người dân trong cộng đồng ý thức trách nhiệm, tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh đơn giản ngay tại hộ gia đình với mục tiêu “Không có lăng quăng (bọ gậy), không có sốt xuất huyết”.

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, số bệnh nhân mắc sởi ghi nhận 34 trường hợp mắc trong tuần, giảm 8 trường hợp so với tuần trước đó. Bệnh nhân phân bố rải rác tại 31 xã, phường của 20 quận, huyện. Tính từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 1481 trường hợp mắc sởi, chưa có bệnh nhân Tu vong. Bệnh nhân sởi có ở 410 xã, phường, thị trấn tại 30 quận, huyện, thị xã. Hiện chỉ còn 26 bệnh nhân đang được điều trị tại các cơ sở y tế.

Trong tuần cũng ghi nhận 18 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 3 trường hợp so với tuần trước đó. Như vậy, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có 308 bệnh nhân mắc tay chân miệng tại 177 xã, phường của 30 quận, huyện, thị xã; giảm 61,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Số bệnh nhân mắc ho gà ghi nhận 4 trường hợp mắc tại Cầu Giấy, Đống Đa, Thạch Thất, Thanh Trì. Tính từ đầu năm đến nay, đã có 77 trường hợp mắc tại 65 xã, phường, thị trấn của 26 quận, huyện, thị xã, tăng so với cùng kỳ năm 2018.

Trong tuần ghi nhận 1 trường hợp mắc liệt mềm cấp, 1 trường hợp mắc não mô cầu, 1 bệnh nhân viêm não vi rút, không có Tu vong. Không ghi nhận trường hợp mắc viêm phổi nặng nghi do vi rút.

D.Hải

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/ha-noi-gia-tang-benh-nhan-sot-xuat-huyet-to-chuc-71-chien-dich-ve-sinh-moi-truong-diet-bo-gay-n159088.html)

Tin cùng nội dung

  • Đột quỵ do xuất huyết xảy ra khi mạch máu bên trong hoặc gần não bị đứt làm máu tích tụ trong não gây hại cho các tế bào não.
  • Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một loại bệnh truyền qua muỗi Aedes aegypti (muỗi vằn) xảy ra ở những vùng nhiệt đới hoặc cận nhiệt đới
  • Xuất huyết giảm tiểu cầu tự phát hay còn gọi là xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch hay vô căn là một rối loạn đông cầm máu có thể dẫn đến dễ bầm tím hoặc chảy máu (xuất huyết).
  • Theo Bộ Y tế, từ đầu năm 2015 đến ngày 11/2, cả nước ghi nhận 123 trường hợp sốt phát ban nghi sởi tại 25 tỉnh, thành phố.
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Trong Đông y không có bệnh danh bệnh tay-chân-miệng nhưng căn cứ vào các biểu hiện lâm sàng có thể thấy bệnh phát sinh là do phong thấp nhiệt thời độc từ bên ngoài xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua đường miệng, kết hợp với thấp trọc tích tụ lâu ngày bên trong gây ảnh hưởng đến các phủ tạng, đặc biệt là tạng Phế và Tỳ.
  • Bệnh tay chân miệng là một bệnh truyền nhiễm do virus (siêu vi) gây ra, thường gặp ở trẻ nhỏ. Bệnh đặc trưng bởi loét miệng và nổi hồng ban trên bàn tay, bàn chân. Nguyên nhân thường gặp nhất là do nhiễm virus coxsackie.
  • Sởi là một bệnh nhiễm trùng ở trẻ em do virus gây ra. Trước đây bệnh sởi khá phổ biến, ngày nay bệnh sởi có thể được phòng ngừa bằng vaccine (vắcxin). Các triệu chứng của bệnh sởi bao gồm ho, sổ mũi, mắt đỏ, đau họng, sốt và phát ban đỏ dạng đốm rải rác toàn thân.
  • Bệnh sởi nguy hiểm như thế nào ? Những ai có nguy cơ mắc bệnh ? Bệnh sởi có biểu hiện như thế nào ? Cách chuẩn đoán và phòng ngừa bệnh sởi ?
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY