Tin tức hôm nay

Tin tức

Hà Nội: Phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn thành phố

Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 5833/KH-SYT về Phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2020.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Bộ Y tế, mỗi năm ước tính cả nước có khoảng 520.000 ca Tu vong, trong đó, Tu vong do các bệnh không lây nhiễm (BKLN) chiếm tới 73%. Kết quả điều tra về BKLN của người dân từ 18-69 tuổi tại Hà Nội, năm 2016 cho thấy: Tỷ lệ tăng huyết áp chiếm 17%, tiền Đái tháo đường 8,2%; Đái tháo đường 3%; yếu tố nguy cơ BKLN cũng gia tăng cụ thể tỷ lệ thừa cân, béo phì 14,1%, hút Thu*c lá 22,2%, tỷ lệ uống từ 6 đơn vị cồn trở lên 11,9%. Năm 2017, kết quả điều tra về BKLN ở người dân từ 40 tuổi trở lên ở ngoại thành Hà Nội (Huyện Thạch Thất, Quốc Oai) cho thấy: Tỷ lệ người dân tiền THA và THA là 52,8% (Tiền THA: 16,7%; THA 36,1%). Số liệu trên cho thấy tình hình về BKLN tại Hà Nội hiện đang ở mức đáng báo động.

Do đó, để khống chế tốc độ gia tăng tiến tới làm giảm tỷ lệ người mắc bệnh tại cộng đồng, hạn chế tàn tật và Tu vong sớm do mắc các bệnh không lây nhiễm, nhằm góp phần bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe của nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội, trong năm 2020, Sở Y tế sẽ xây dựng hệ thống giám sát BKLN từ tuyến thành phố đến quận, huyện, thị xã và xuống xã, phường, thị trấn; thực hiện giám sát Tu vong thường quy và điều tra nguyên nhân Tu vong dựa vào phỏng vấn tại một số quận, huyện. Nâng cao năng lực của các đơn vị y tế dự phòng để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ theo phân tuyến nhiệm vụ và kỹ thuật trong phòng, chống BKLN; ưu tiên việc nâng cao năng lực cho tuyến thành phố và tuyến quận, huyện, thị xã; Thực hiện tốt việc khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm người mắc các BKLN, điều trị đúng phác đồ, tư vấn cách phòng các biến chứng do BKLN gây ra để hạn chế thấp nhất Tu vong.

Song song với đó, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về phòng chống BKLN với hình thức và nội dung phong phú để người dân quan tâm, tự giác và tích cực thực hiện các biện pháp dự phòng cho bản thân và cộng đồng; Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng Trung ương và thành phố thường xuyên đưa tin về hoạt động phòng chống BKLN của thành phố, đặc biệt là hoạt động hưởng ứng các ngày phòng chống BKLN như: Ngày thế giới phòng chống bệnh đái tháo đường, Ngày thế giới phòng chống tăng huyết áp, Ngày thế giới không hút Thu*c lá...

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra, giám sát định kỳ các hoạt động phòng chống BKLN tại tất cả các cấp từ thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; việc kiểm tra giám sát cần tập trung vào các đợt cao điểm trong công tác phòng chống BKLN trên địa bàn.

TQ

Mạng Y Tế
Nguồn: Pháp luật xã hội (https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-phong-chong-benh-khong-lay-nhiem-tren-dia-ban-thanh-pho-175576.html)

Tin cùng nội dung

  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Chào Mangyte, Hè này tôi đưa gia đình lên Sài Gòn chơi, tiện thể khám sức khỏe tổng quát cho cả nhà luôn. Tôi muốn khám ở BV Hòa Hảo mà nghe nói chỗ đó đông lắm, phải lấy số từ 4h sáng lận, mà ba mẹ tôi cao tuổi rồi. Vậy làm cách nào để gia đình tôi có thể khám bệnh nhanh chóng, tiện lợi nhất? (Công Minh - Bến Tre)
  • Sắp tới Giỗ tổ Hùng Vương được nghỉ lễ 5 ngày, gia đình tôi muốn đi du lịch kết hợp với khám sức khỏe luôn có được không? Còn 1 tháng nữa nhưng tôi phải lên kế hoạch từ bây giờ. Tôi nên đăng ký ở đâu, nhờ Mangyte hướng dẫn giúp. Xin cảm ơn nhiều! (Phúc Vinh - TPHCM)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Thay vì bán thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) riêng lẻ, nay người dân muốn mua BHYT phải mua theo hộ gia đình.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Sứa và các món ăn từ sứa như canh sứa, nộm sứa rất quen thuộc trong sổ tay ẩm thực của những người sành ăn. nhưng tác dụng chữa bệnh của con sứa thì nhiều người còn chưa biết.
  • Kế hoạch hóa gia đình theo phương pháp tự nhiên là phương pháp xác định thời điểm có thể quan hệ T*nh d*c mà không thể có thai
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY