Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Hà Nội: Sản phụ sinh thường bé trai nặng tới 4,4kg, tương đương cân nặng của trẻ 1 tháng tuổi

Siêu âm trước khi sinh em bé ước đạt hơn 4kg nhưng sản phụ vẫn mong muốn được sinh thường.

Mới đây kíp trực Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) đã đỡ đẻ thành công cho sản phụ Đ.T.H.N (33 tuổi, trú tại Gia Lâm, Hà Nội), chào đón một bé trai nặng tới 4,4kg bằng phương pháp sinh thường.

Hà Nội bé trai chào đời nặng tới 4.4kg bằng sinh thường tương đương với cân nặng của trẻ 01 tháng tuổi - Ảnh 1.

Bé trai chào đời nặng 4,4kg.

Sản phụ N. nhập viện chờ sinh khi thai đã quá 39 tuần, em bé trong bụng ước đạt tới trên 4kg. Mặc dù đã nghe tư vấn về các nguy cơ có thể xảy ra khi thai nhi quá to nhưng sản phụ Đ.T.H.N vẫn mong muốn được sinh thường.

Sau khi cân nhắc giữa nguyện vọng của gia đình và tình trạng thực tế, các bác sĩ đã quyết định cho sản phụ chuyển dạ theo phương pháp tự nhiên. Nhờ liên tục được theo dõi và đánh giá tình hình nên ca sinh đã diễn ra rất thuận lợi. Bé trai chào đời nặng tới 4,4kg, tương đương với cân nặng của trẻ 01 tháng tuổi. Hiện tại tình trạng sức khỏe của 2 mẹ con đều ổn định.

Hà Nội bé trai chào đời nặng tới 4.4kg bằng sinh thường tương đương với cân nặng của trẻ 01 tháng tuổi - Ảnh 2.

Được biết 2 lần sinh trước đó, chị H.N đều lựa chọn sinh thường. Các bé đều có cân nặng tương đối to, trong đó 1 bé 3,8kg, bé còn lại nặng 4kg.

Hà Nội bé trai chào đời nặng tới 4.4kg bằng sinh thường tương đương với cân nặng của trẻ 01 tháng tuổi - Ảnh 3.

Cân nặng của bé tương đương trẻ 1 tháng tuổi.

Ths.BS nội trú Đào Thị Huế - Khoa Sản Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho biết: "Không phải sản phụ nào mang thai to cũng có thể sinh thường được. Để tránh nguy cơ sinh con to, người mẹ nên xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học trong thai kỳ, tránh tâm lý ăn cho hai người. Đồng thời, thường xuyên theo dõi tình trạng sức khỏe và nghe theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh những biến chứng đáng tiếc có thể xảy ra".

Hà Nội bé trai chào đời nặng tới 4.4kg bằng sinh thường tương đương với cân nặng của trẻ 01 tháng tuổi - Ảnh 4.

Theo bác sĩ Huế, thực tế nhiều bà mẹ vẫn cho rằng sinh con to thì sẽ khỏe nên hay có xu hướng ăn cho hai người. Tuy vậy, những đứa trẻ nặng cân lại phải đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe như sức đề kháng yếu, lại rất dễ nhiễm khuẩn. Chưa kể bản thân người mẹ cũng dễ mắc đái tháo đường thai kỳ.

Các chuyên gia khuyến cáo, để có một thai kỳ khỏe mạnh cho cả mẹ và bé, thai phụ cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Không phải cứ mang thai là phải ăn gấp đôi, gấp ba ngày thường, quan trọng là khẩu phần ăn phải cân bằng giữa tinh bột, chất béo, chất đạm và vitamin; hạn chế ăn đường, đồ ngọt và chất béo quá nhiều, nên tập luyện các bài thể dục dành cho bà bầu để nâng cao sức khỏe, kiểm soát cân nặng một cách hợp lý, tốt nhất không nên tăng quá 15kg trong suốt thai kỳ.

Bên cạnh đó, thai phụ nên thường xuyên khám thai định kỳ và làm xét nghiệm xem mình có bị đái tháo đường không. Những trường hợp bị đái tháo đường, cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu được điều trị thích hợp, có thể giảm đến 50% số trẻ sinh ra nặng cân và các biến chứng sơ sinh. Nếu các bác sĩ đã chỉ định là thai to, thai phụ nên chọn phương pháp sinh mổ để hạn chế những tai biến cho cả mẹ và con. Sau khi sinh, với những em bé nặng cân, cha mẹ cần cho bé đi khám sức khỏe thường xuyên để kịp thời xử lý nếu có bất thường gì xảy ra.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/ha-noi-san-phu-sinh-thuong-be-trai-nang-toi-44kg-tuong-duong-can-nang-cua-tre-1-thang-tuoi-2021050416520407.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY