Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Nhìn ảnh em bé sơ sinh bụ bẫm nặng gần 5kg ai cũng yêu nhưng riêng người mẹ này mới hiểu rủi ro mình phải đối mặt trong thai kỳ

Chào đời ở tuần thứ 37, em bé nặng tới 4,7kg trong tình trạng thở yếu, tim đập chậm. Nguyên nhân là do trong thời gian mang thai, người mẹ đã bị một căn bệnh mà nhiều người vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của nó.

7 ngày sau khi sinh , chị Đặng Thị Cảnh (26 tuổi), hiện đang sinh sống tại Huế, mới "hoàn hồn". Ngày 18/1/2020, chị Cảnh hạ sinh bé trai vô cùng bụ bẫm, đáng yêu nặng tới 4,7kg. Nhìn bức ảnh chụp khi bé Nguyễn Minh Hoàng mới chào đời với đôi má bánh bao phúng phính, cơ thể cứng cáp như một em bé 1 - 2 tháng tuổi, ai cũng xuýt xoa khen ngợi. Song riêng Chị Cảnh chia sẻ, trước khi mang bầu lần 2 này, chị nặng hơn 40kg, đường máu bình thường nên cũng giống như những bà bầu khác, chị ăn uống thoải mái, không kiêng khem gì vì nghĩ ăn nhiều sẽ tốt cho sức khỏe của cả mẹ lẫn con. Mang thai 27 tuần, chị Cảnh có làm nghiệm pháp dung nạp đường máu, kết quả là đường máu lúc đói là 7.24, lúc uống đường 2 lần đều trên 12. Bác sĩ kết luận: chị bị tiểu đường thai kỳ.

Sau đó, chị có vào bệnh viện điều trị song vì thai càng lớn chị Cảnh càng hay đói nên lại ăn nhiều. Chị chấp nhận "sống chung với lũ", không kiêng gì, chỉ ăn ít đồ ngọt hơn trước.

Mang thai 31 tuần, bà mẹ trẻ cảm thấy khó thở, tử cung gò nhiều nên đi khám. Lúc này, chỉ số đường máu của chị lên tận 10.4, bác sĩ kết luận chị bị tiểu đường của mình, cộng với việc thấy thai to, chị lo sợ nếu để thêm sợ nguy hiểm cả mẹ và con.

Ngày 24 Tết Âm lịch, chị đi siêu âm, thai được 37 tuần nhưng bác sĩ đo thấy tim thai không đều nên khuyên mổ ngay. 8h tối hôm ấy chị lên bàn mổ. Em bé chào đời nặng tới 4,7kg nhưng thở yếu, tim đập chậm nên đã được đưa vào phòng chăm sóc sau sinh. May mắn là chỉ khoảng 2 tiếng sau, Thật may là mình đi khám kịp thời, nếu không để thêm thì có thể con lên tới trên 5kg, còn mẹ Trải qua lần mang thai vừa rồi, chị Cảnh muốn gửi lời nhắn nhủ các mẹ đang và sắp mang bầu rằng không nên chủ quan khi mang thai, cần ăn uống có kiểm soát và làm các xét nghiệm đầy đủ theo chỉ định của bác sĩ. Bà mẹ 2 con cũng tiết lộ thêm rằng mình bị tiểu đường

Ths. BS Nguyễn Hương Trà (Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội) cho biết: tiểu đường Ăn uống lành mạnh: Chọn những thực phẩm giàu chất xơ và ít chất béo, calo. Ngoài ra, thai phụ cần tập trung ăn các loại hoa quả, rau xanh và ngũ cốc. Chú ý đến sự đa dạng của thức ăn, không "ăn cho 2 người".

Thường xuyên vận động: Đi bộ, đạp xe, bơi lội 30 phút mỗi ngày. Nếu không thể luyện tập trong 30 phút, thai phụ có thể lựa chọn các khoảng thời gian ngắn hơn.

Giảm cân trước khi mang thai: Giảm cân trước khi mang thai giúp cho quá trình mang thai khỏe mạnh, tránh bị tiểu đường thai kỳ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhin-anh-em-be-so-sinh-bu-bam-nang-gan-5kg-ai-cung-yeu-nhung-rieng-nguoi-me-nay-moi-hieu-rui-ro-minh-phai-doi-mat-trong-thai-ky-20200201223626636.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Xét nghiệm dung nạp đường huyết, được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường týp 2, hoặc tình trạng rối loạn dung nạp đường huyết, tình trạng có thể dẫn đến bệnh đái tháo đường.
  • Dây rốn và bánh nhau thường bị bỏ đi sau khi em bé ra đời. Tuy nhiên, một số cha mẹ quyết định trữ máu cuống rốn vì việc này có thể giúp ích khi trẻ bị bênh hiểm nghèo trong tương lai.
  • Trễ kinh, mệt mỏi và ốm nghén là những triệu chứng phổ biến nhất của giai đoạn đầu mang thai. Bài viết này cũng nói về những thay đổi khác trong ba tháng đầu thai kỳ.
  • Hầu như những người thấy khó chịu trong ba tháng đầu của thai kỳ thường bắt đầu cảm thấy tốt hơn khi bước qua ba tháng giữa. Giảm bớt triệu chứng buồn nôn và nôn của ốm nghén, ít thay đổi xúc cảm hơn, và bạn sẽ cảm thấy khỏe hơn. Đây là một thời điểm tốt để thực hiện những việc chuẩn bị cần thiết để sẵn sàng chào đón con của bạn.
  • Ba tháng cuối thai kỳ được gọi là “giai đoạn căng của thai kỳ! Cùng với sự phát triển của em bé, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mình vụng về và nặng nề hơn. Tuy nhiên, bạn sẽ thích thú với cảm giác cử động của bé. Bản năng làm tổ thôi thúc bạn dọn dẹp nhà cửa và chuẩn bị chào đón bé ra đời.
  • Tập thể dục giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn và duy trì cân nặng của mình. Tập luyện còn có thể giúp giảm bớt hoặc ngăn chặn sự khó chịu trong thời gian mang thai. Nó cũng có thể giúp bạn có thêm năng lượng và chuẩn bị cơ thể bạn vào chuyển dạ bằng cách tăng khả năng chịu đựng và sức mạnh cơ bắp. Nếu không mắc bệnh lý nghiêm trọng và đang có một thai kỳ không biến chứng, thường thì tập thể dục là an toàn.
  • Từ khi được thụ tinh cho đến khi sinh, thai nhi sẽ qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau cho đến khi bé đã sẵn sàng để được sinh ra. Bài viết này giới thiệu những điều sẽ xảy ra trong 3 tháng đầu của con bạn.
  • Bộ ba sàng lọc (Triple test) là xét nghiệm máu xác định nồng độ alpha-fetoprotein, human chorionic gonadotropin (hCG) và estriol trong máu mẹ. Kết quả xét nghiệm giúp cho bác sĩ tìm ra những trường hợp em bé có nguy cơ cao hơn bị những dị tật bẩm sinh như hội chứng Down và dị tật ống thần kinh.
  • Siêu âm thai là một xét nghiệm dùng sóng âm thanh để tạo ra hình ảnh của em bé trên màn hình video. Những hình ảnh này giúp bác sĩ đánh giá xem em bé có khỏe không và cũng cho bạn “nhìn trộm” bé một tí.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.